โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Oonutclay เซรามิคลายการ์ตูน ขายรวยเดือนละเกือบแสน

 

         สำหรับไอเดียธุรกิจแต่ละอย่างนั้น มักจะมีการนำเอาศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ เช่นเดียวกันกับงานปั้นเซรามิคของร้าน “Oonutclay (ออนนัทเคลย์) ที่เปลี่ยนภาชนะต่างๆ จากหน้าตาธรรมดาให้กลายเป็นของใช้ที่ทรงคุณค่า แถมยังมีลวดลายการ์ตูนสุดน่ารัก จนสามารถสร้างทำรายเกือบแสนบาทต่อเดือน มีลูกค้าทั้งไทยและเทศแวะเวียนมาซื้ออย่างไม่ขาดสาย                        “สุภัทรา ไพรเกษตรกุล” และ “ณัฐ ชูยิ่งสกุลทิพย์ เจ้าของร้านOonutclay (ออนนัทเคลย์)” เล่าถึงที่มาของธุรกิจว่า เมื่อก่อนทั้งคู่ต่างทำงานประจำกัน ก่อนที่จะมาเปิดร้านเซรามิค ซึ่งเป็นงานที่ทั้งคู่รัก เพราะเรียนจบด้านการออกแบบเซรามิคจากมหาวิทยาลัยบูรพา โดยเริ่มแรกปั้นขายผ่านทางออนไลน์ก่อนที่จะขยายมาเปิดหน้าร้านที่ตลาดซิคาด้า หัวหิน ซึ่งเป็นตลาดสำหรับงานศิลปะโดยเฉพาะ  

         สำหรับวัสดุที่ใช้นั้นจะใช้ดินเหนียวเป็นหลักซึ่งสั่งซื้อมาจากภาคเหนือและกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแบบสำเร็จรูปที่ใช้ได้เลย โดยเลือกใช้ดินดำมีความเหนียว แข็งแรง และสะอาด เมื่อเผาเสร็จแล้วดินจะมีสีขาวนวล ในส่วนของลวดลายในงานแต่ละชิ้น ทั้งแหวน ต่างหู ถ้วย ชาม ฯลฯ ที่มีทั้งลายสัตว์และรูปหน้าคนอารมณ์ต่างๆ สุภัทรา เล่าว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์เลี้ยงของเธอเอง ส่วนที่หน้าตาคนก็ออกแบบให้ให้มีอารมณ์สนุกสนาน ร่าเริง เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน

 

         “เราต้องการสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า ให้แตกต่างจากเจ้าอื่น จึงได้ออกแบบลวดลายขึ้นมาเอง ส่วนตัวเซรามิคเองก็ทำให้มันมีน้ำหนักเบา ตั้งราคาไม่สูง เพื่อให้ลูกค้าทั่วไปที่ชื่นชอบศิลปะเข้าถึงง่าย” สุภัทรา กล่าวเสริม  

         ปัจจุบัน สินค้าเครื่องเซรามิคของร้าน Oonutclay จำหน่ายผ่านหน้าร้านที่ตลาดซิคาด้า หัวหิน และ www.facebook.com/oonutclay โดยมีมากมายหลายประเภทหลายแบบ อาทิ แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ตุ๊กตาเซรามิคสำหรับตกแต่งบ้าน ที่มีทั้งลายแมว หมีและผู้หญิง เป็นต้น ราคาก็จะมีตั้งแต่หลักสิบจนไปถึงหลักพันบาท                  

     สำหรับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน มีทั้งชาวไทยและต่างชาติ อย่างไต้หวัน ฮ่องกง และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะนิยมซื้อช้อนกับแก้ว เพราะสามารถนำไปใช้ได้ง่าย รวมถึงซื้อของชิ้นอื่นๆ เพื่อนำไปเป็นของขวัญตามเทศกาลต่างๆ ที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 70,000 บาท ต่อเดือน  

         สุภัทรา และ ณัฐ ถือว่าเป็นผู้ประกอบการที่รู้จักสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ใส่ลงไปในสินค้า จนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้หลายเท่าตัว ดังนั้น สำหรับคนที่ทำธุรกิจก็ควรที่จะมองหาไอเดียเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า โดยอาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวแล้วนำมาประยุกต์ใช้ แล้ววันหนึ่งสิ่งนั้นมันอาจจะกลายเป็นไอเดียรวยในที่สุด

  ภาพจาก www.facebook.com/oonutclay