โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พณ. ดัน “เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน” ขึ้นทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ณ ตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ว่า การหารือร่วมกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน และหน่วยราชการในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการ และประโยชน์ในการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

        

สำหรับเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนนั้น มีความโดดเด่น ทั้งตัวสินค้าที่มีความแข็งแกร่ง และมีความสวยงามแบบมีเอกลักษณ์ รูปแบบงานปั้นที่มีความหลากหลาย สามารถสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ปีละหลายร้อยล้านบาท โดยร้อยละ 80 ของประชากรในตำบลด่านเกวียน ยึดอาชีพปั้นเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนขายมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญา อยู่ระหว่างสนับสนุนการจัดทำคำขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพให้แก่เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เพื่อให้สามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในปี 2561 ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมามีสินค้าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว 2 สินค้า ได้แก่ เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และกาแฟดงมะไฟ ขณะนี้มีคำขอที่ยื่นเข้ามาและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 3 สินค้า ได้แก่ ไวน์เขาใหญ่ กาแฟวังน้ำเขียว และข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์

         

โดยด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเข้ามาช่วยส่งเสริมพัฒนา และฝึกอบรม ให้ความรู้ ในด้านการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี การจัดทำบัญชีธุรกิจ การบริหารสต็อกสินค้า และการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ทราบต้นทุน ลดความสูญเสีย เพิ่มช่องทางการค้า และสร้างกำไรที่เพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะตลาดในประเทศ ต้องมองไปถึงตลาดในต่างประเทศด้วย และให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มาช่วยให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการออกแบบ การพัฒนาสินค้าให้ตรงใจกับลูกค้า รวมถึงการจำหน่ายไปยังต่างประเทศ   นอกจากนั้น ได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เข้ามาแนะนำการนำดินด่านเกวียนมาพัฒนาในรูปแบบของเครื่องประดับเพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยการดำเนินงานจะใช้แนวทางประชารัฐโดยร่วมกับผู้ประกอบการ ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนต่อไป

           

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่า การจัดทำแผนบูรณาการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดให้แก่ชุมชนบ้านด่านเกวียน จะช่วยสร้างอัตลักษณ์ให้แก่สินค้า และนำเสนอวิถีชีวิตชุมชน อันจะนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ และภาคบริการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย