โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ออมสิน จัด 3 มาตรการ ช่วยคนกู้ไม่ผ่าน! แก้หนี้นอกระบบ

          

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบว่า ปัจจุบันมีลูกค้าธนาคารได้รับสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อใช้แก้หนี้นอกระบบ 38,000 ราย คิดเป็นวงเงินกว่า 1,700 ล้านบาท แต่ยังมีกลุ่มที่กู้ไม่ผ่านอีกประมาณ 30% โดยปัญหาหลักมาจากผู้กู้ไม่มีรายได้ เพราะตกงาน ไม่มีที่ทำกิน ไม่มีหลักประกัน ทำให้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามหลักเกณฑ์ รวมถึงบางส่วนยังขาดความรู้ทางการเงิน และเข้าใจผิดว่าเป็นโครงการเงินให้เปล่าแจกเงินฟรีจากภาครัฐ

            

ดังนั้นธนาคารจะเข้าไปแก้ปัญหา โดยใช้มาตรการเชิงรุก 3 สร้างเข้าไปช่วยเหลือ ให้กลุ่มประชาชนที่ยังไม่เข้าถึงบริการทางการเงิน หรือกลุ่มคนที่ขาดศักยภาพในการใช้บริการทางการเงิน เพื่อเข้ามาใช้สินเชื่อในระบบเพิ่มขึ้น เริ่มจากการสร้างอาชีพ โดยจัดอบรมอาชีพ การพัฒนาสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สนับสนุนโครงการช่างชุมชน พัฒนาแหล่งทำมาหากิน แนวทางต่อมาคือการสร้างตลาด ให้ประชาชนที่เดือดร้อนได้มีแหล่งค้าขาย ผ่านตลาดประชารัฐสีชมพู ตลาดสินค้าออนไลน์ ไทยแลนด์ สตรีท ฟู้ด 77 จังหวัด และร้านค้าประชารัฐ

          

นอกจากนี้ยังมีการสร้างประวัติทางการเงิน โดยส่งเสริมให้ผู้ค้าและประชาชนรับจ่ายโอนเงินในธุรกรรมการซื้อขาย ด้วยระบบธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านคิวอาร์โค้ดมายโมเพย์ของออมสิน ซึ่งจะช่วยระบุได้ว่าแต่ละมีรายรับรายจ่าย เงินหมุนเวียนเข้าออกเท่าไร ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ประกอบการพิจารณาปล่อยกู้ให้ โดยลูกค้าเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มที่ธนาคารกำลังดำเนินมาตรการเชิงรุกแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเร่งด่วนตามนโยบายรมว.คลัง เพื่อสร้างโอกาสในการเข้ามาเป็นลูกหนี้ในระบบเพิ่มขึ้น