โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สนข. ยืนยันบัตรแมงมุมพร้อมใช้ตั๋วร่วม ขสมก. 1 ต.ค.นี้

           นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการระบบตั๋วร่วม หรือบัตรใบเดียวสามารถใช้กับขนส่งสาธารณะทุกระบบ ว่า ขณะนี้บัตรแมงมุม ซึ่งเป็นบัตรที่ใช้ในระบบตั๋วร่วม มีความพร้อมใช้งานกับรถเมล์อย่างแน่นอนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมกันนั้นวันดังกล่าวยังมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่รัฐให้วงเงิน 500 บาทต่อเดือนที่ออกมาเพื่อลดค่าใช้จ่ายเดินทางให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยประมาณ 1.3 ล้านใบ เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีการเดินทางด้วยระบบรถเมล์และรถไฟฟ้าด้วย  

         ทั้งนี้ ทั้งสองบัตรคาดจะเริ่มใช้ในระบบรถเมล์ไม่ปรับอากาศของ ขสมก. ที่ติดตั้งเครื่องระบบตั๋วร่วมแล้วนำร่อง 800 คันในเดือนตุลาคม ก่อนขยายการติดตั้งเครื่องเป็น 1,500 คันในเดือนธันวาคม และ 2,600 คันในเดือนมีนาคม 2561 ในส่วนของรถ ขสมก.ร่วมบริการล่าสุดยังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเดินหน้าติดตั้งระบบ ขณะที่การใช้บัตรทั้งสองกับระบบรถไฟฟ้า  

         ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบตั๋วร่วมของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ปรับปรุงระบบตั๋วของรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) คาดจะใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน เพื่อให้สามารถใช้งานระบบตั๋วร่วมได้ประมาณเดือนมีนาคม 2561 ส่วนระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน คาดจะใช้ระบบได้ประมาณกลางปี 2561  

         ส่วนความคืบหน้าแนวทางตราพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ขณะนี้ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์แล้ว เพื่อเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะรัฐมนตรี ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป คาดกฎหมายดังกล่าวจะสามารถประกาศใช้ได้แล้วเสร็จภายในปี 2561