โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ร่างกฎหมายหนุน สตาร์ทอัพ! ทั้งยกเว้นภาษี การร่วมทุน

                 

        นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (Start Up) ก่อนเปิดเผยว่า คณะกรรมการเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ Start Up ด้วยการกำหนดนิยามชัดเจนสำหรับการได้รับช่วยเหลือและส่งเสริม โดยต้องเป็นผู้ประกอบการมีแนวคิดริเริ่มใหม่ได้จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญหา ( IP) เป็นบุคคลที่มีทักษะสูง และมีผลงานวิจัยและพัฒนา โดยมีความแตกต่างจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างชัดเจน หวังรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งผ่านหลายมาตรการ เพื่อลดปัญหาเด็กไทยสมองไหลถูกกองทุนต่างชาติ มาร่วมทุนดึงไปอยู่ต่างประเทศจำนวนมากมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงต้องการเสนอ หัวหน้า คสช.ออกประกาศมาตรา 44 เร่งรัดดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้ภายปีนี้

          นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับผู้ประกอบการ Start Up เพื่อจดทะเบียนนิติบุคคลระยะเวลา 5 ปี และได้รับการยกเว้นภาษีทั้งเงินปันผลและกำไรจากการร่วมลงทุนจากการขายหุ้น เมื่อกองทุน Angel Fund ตั้งโดยบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เข้ามาร่วมลงทุน เพื่อลดปัญหาต้องการใช้ทุน แต่ไม่มีทรัพย์สินค้ำประกันจากแบงก์ แต่กองทุน Angel Fund จะมาร่วมรับความเสี่ยงเข้ามาลงทุนร่วมกันคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ปรับใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเป็นการสนับสนุนทั้งผู้ลงทุน และสตาร์ทอัพเจ้าของแนวคิด คาดว่าเสนอร่างกฎหมายได้ในเร็ว ๆ นี้  

          นอกจากนี้มีการเสนอจัดตั้งคณะกรรมการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อกำหนดนโยบายและส่งแสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพราะปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายรองรับ รวมถึงการตั้ง ศูนย์ทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อรับรองมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพิ่มความรู้ ให้คำแนะนำในทุกด้าน ทั้งบริหารจัดการ การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม การจดทะเบียนตั้งบริษัท การปิดบริษัทผ่านระบบออนไลน์ เพื่อนำไปแข่งขันในระดับสากล และยังมีห้องทดลอง Sand Box เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทดลองโมเดลหรือแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ก่อนนำออกไปใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์

            นายชินาวุธ ชินะประยูร ผู้อำนวยการด้านธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ สำนักงานคณะกรรมการ นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวว่า ปัจจุบัน ภาคเอกชนรายใหญ่ตั้ง กองทุน Angel Fund จำนวนมากมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท เตรียมเข้าร่วมลงทุนกับคนรุ่นใหม่มีแนวคิดนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพของไทยหลายรายได้มีต่างชาติมาร่วมทุนมีชื่อเสียงโด่งดังในเวทีโลก มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่น มันนีดิจิตอลในญี่ปุ่น คนคิดค้นโดยเด็กไทย จึงทำให้ขยายโอกาสคนรุ่นใหม่มากขึ้น  

          ปัจจุบันผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจดทะเบียนนิติบุคคล 1,500 ราย อยู่ระหว่างการศึกษานวัตกรรมมีไอเดียแนวคิดดี ๆ ประมาณ 8,500 ราย มีกองทุนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนแล้วในตลาด 500 ราย นอกจากนี้ยังส่งเสริมตั้งแต่ในระดับโรงเรียนมัธยม มหาวิยาลัย เพื่อตั้งชมรมสตาร์อัพ ส่งเสริมให้มีแนวคิดเป็นผู้ประกอบการใหม่ตั้งแต่อยู่ในสถาบันการศึกษา กระจายการตั้งชมรมไปทั่วประเทศ เมื่อภาครัฐได้ออกกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมจะทำให้เด็กไทยแข่งขันได้ในเวทีโลก