โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รัฐไล่บี้หนัก ของละเมิดลิขสิทธิ์ หันขายโอทอปเพียบ!

               

          โดยยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมากรมฯและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าไปตรวจสอบและจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่สีแดง หรือ พื้นที่ต้องระวังเป็นพิเศษอย่างเข้มงวด ส่งผลให้เกือบทุกพื้นที่แทบจะหาซื้อสินค้าก๊อบปี้ที่เป็นแบรนด์เนมต่าง ๆ ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าในศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า, มาบุญครอง, ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว, ถนนวิทยุ, บ้านหม้อ และอื่น ๆ โดยบางพื้นที่พบว่าได้ทยอยยกเลิกสัญญาหรือไม่ต่อสัญญาเช่าร้านที่มีประวัติการขายของก๊อบปี้หมดแล้ว  เช่น ในพื้นที่ที่จำหน่ายสินค้าไอทีก็ได้นำสินค้าและบริการจากธุรกิจสตาร์ทอัพ เข้ามาแทน

                          

          สำหรับในส่วนของสินค้าโอทอปนั้นล่าสุดห้างสรรพสินค้าและย่านการค้าบางแห่งได้ติดต่อมายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ช่วยหาหรือแนะนำสินค้าไปวางจำหน่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้ผู้ผลิตสินค้าโอทอปในชุมชนต่าง ๆ ได้เจรจากับห้างฯ และย่านการค้าที่เคยจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์  

          ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่า รัฐบาลต้องการปรับหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐรองรับการปรับเปลี่ยนประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัย ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ได้ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อปฏิรูปหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมฯ เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานสำคัญที่จะสนับสนุนให้เกิดไทยแลนด์  4.0 ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการจดทะเบียน รวมถึงการปกป้องและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา