โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

กสิกรฯแนะ SME ใช้โอกาสเรียนรู้R&D จากญี่ปุ่นเข้าลงทุนไทย

          นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมข่าว Smart smeในงานสัมมนา GIobal innovation Seminar ว่าประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กันมานานกว่า 130 ปี โดยทางกสิกรไทยมองเห็นว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ไทยแลนด์4.0 ที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยี ดังนั้นญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นต้นตำหรับในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่แล้ว ดังนั้นทางกสิกรไทยจึงได้เชิญองค์การเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น(SMRJ) ร่วมจัดสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องของดิจิตอลและเทคโนโลยี  

        ทั้งนี้เราพบว่าเอสเอ็มอีของประเทศญี่ปุ่นกำลังจะออกมาลงทุนนอกประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจำนวนประชากรในประญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น สำหรับการนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเป็นเรื่องดีมาก จะเห็นว่าบริษัทรายใหญ่ในญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก

          ดังนั้นเอสเอ็มอีของไทยจะต้องมีการปรับตัว เพราะผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ของประเทศไทยจะเน้นในเรื่องของการค้าขาย ซึ่งไม่ได้อยู่ในซับพลายเชนของการผลิตที่ญี่ปุ่นกำลังเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ดังนั้นเอสเอ็มอีไทยอาจจะต้องมีการคิดค้นในเรื่องของการทำ R&D มาก  

        ยิ่งขึ้น โดยการใช้ประโยชน์จากนักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งญี่ปุ่นนับว่าเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ดีในของการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง