โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทรัฟเฟิล เห็ดชนิดใหม่ของโลก โดยนักวิจัยไทย! สร้างมูลค่าเพิ่มได้กิโลละ แสนหก!

              

        ศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์สายสมร ลำยอง คณะวิจัยแห่งห้องปฏิบัติการวิจัยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ศึกษาวิจัยด้านเห็ดราในภาคเหนือ เป็นระยะเวลานานกว่า 18 ปี ค้นพบเห็ดชนิดใหม่ของโลกมากว่า 60 ชนิด และที่สุดของการคนพบ

เห็ดทรัฟเฟิล ที่เปรียบเสมือนทองคำแห่งผืนป่า ด้วยมูลค่าที่สูงลิบ โดยทีมนักวิจัยได้ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิล ขึ้นอยู่บนต้นพลังเสือโคร่ง ที่ขึ้นอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 800 เมตรขึ้นไป ในพื้นที่ของ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ดอยสุเทพ ของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

          โดยเห็ดทรัฟเฟิลที่นักวิจัยค้นพบ 2 ชนิด ที่เป็นเห็ดทรัฟเฟิลชนิดใหม่ของโลก คือ “เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์” ซึ่งได้รับชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเห็ดทรัฟเฟิลชนิด Tuber lannaense เห็ดทั้ง 2 ชนิดนี้ สามารถเจริญเติบโตอยู่ใต้ดินบริเวณรากต้นไม้บางชนิด ทำหน้าที่ดูดซึมสารอาหารในดินให้กับพืชที่อาศัยอยู่ มีลักษณะเด่นคือกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์  ทีมนักวิจัยยังค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลขาวอิตาเลียน ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกถึง 160,000 บาทต่อกิโลกรัม และไม่เคยพบในเขตร้อนของประเทศไทยมาก่อน

          นอกจากนี้ทีมวิจัยสามารถสกัดเป็นน้ำมันทรัฟเฟิลใน 2 แบบ คือ น้ำมันมะกอก ราคาเฉลี่ย 100 กรัม มูลค่า 1,200 บาท และเกลือ ราคาเฉลี่ย 100 กรัม มูลค่า 900 บาท โดยลักษณะกลิ่นจะหอมคล้าย ๆ ถั่ว ซึ่งในอนาคตทีมวิจัยเตรียมทำสวนเห็ดทรัฟเฟิล ในลักษณะ Eco Farm หรือฟาร์มสีเขียว โดยจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกรสามารถขยายการเพาะเห็ดทรัฟเฟิลในลักษณะฟาร์มเศรษฐกิจได้ แต่ต้องอยู่ในความสูงระดับ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล