โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

“Ornaments&L’or” ผ้าไหมแปลงร่าง

”Ornaments&L’or” แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทยแท้ ที่นำเอา ผ้าไหมปักธงชัย มาทำเป็นเครื่องประดับสุดโมเดิร์นเจ้าของแบรนด์ คือ คุณสุพัจนา ลิ่มวงศ์ เล่าว่า Ornaments&L’or เกิดจากแรงบันดาลใจตั้งแต่วัยเด็กที่มีความคุ้นชินในชื่อเสียงและความโดดเด่นของผ้าไหมปักธงชัยมาโดยตลอดซึ่งมักจะเห็นเพียงแค่ ผ้าผืน หรือนำมาตัดเย็บเป็นส่วนใหญ่ จึงเกิดไอเดียที่อยากจะนำเอาผ้าไหมปักธงชัยมาทำเป็นเครื่องประดับที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน            

หลังจากเริ่มทำเครื่องประดับจากผ้าไหมไม่นานได้นำ เครื่องประดับเข้าประกวดผลงานออกแบบต่างๆ และได้เข้าร่วมกับโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designers Room) ของสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อพัฒนาในด้านการออกแบบดีไซน์ จนได้รับโอกาสแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จัก            

สำหรับความโดดเด่นของ Ornaments&L’or แน่นอนว่าเป็นเครื่องประดับที่ใช้วัสดุหลักเป็น ผ้าไหมปักธงชัย ที่มาจากกลุ่มแม่บ้าน อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยเน้นเป็นผ้าไหมลายไทยโบราณ ที่มีความโดดเด่นอยู่ที่เนื้อผ้ามีความเงางามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความลื่น ในขั้นตอนการผลิตจะมีการเพิ่มคุณสมบัติให้ผ้าไหม เหมาะแก่การนำมาทำเป็นเครื่องประดับ โดยการเคลือบสารเคมีพิเศษ เพื่อปกป้องผ้าไหมจากฝุ่นละอองที่จะมาเกาะติด และทำให้สีสันสดใสเสมอ            

ที่มาของดีไซน์ได้แรงบันดาลมาจากธรรมชาติรอบตัว ผสมผสานเข้ากับจินตนาการ นำมาประกอบเข้ากับวัสดุอื่น เช่น เหล็ก ทองเหลือง เงิน เป็นต้น โดยให้ชิ้นงานออกมาในรูปแบบโมเดิร์นทันสมัย และสิ่งสำคัญคือการสื่อถึงความเป็นไทย ปัจจุบันมีเครื่องประดับให้เลือกมากกว่า 10 รายการ อาทิ สร้อย แหวน ต่างหู เข็มกลัด เป็นต้น ทุกชิ้นทุกขั้นเป็นงานทำมือโดยเป็นผู้ทำเองทั้งหมด แต่ละชิ้นมีความแตกต่างกันจึงทำให้เป็นเครื่องประดับที่มีชิ้นเดียวในโลก            

ในส่วนของราคาจำหน่ายมีตั้งแต่ชิ้นละ 500 บาท ไปจนถึง ราคา 7,000 บาท โดยจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ฝากขายตามร้านสินค้าแฟชั่นต่างๆ และTCDC SHIOP

           

Ornaments&L’or ถือเป็นเครื่องประดับแฟชั่นที่มีความโดเด่นเฉพาะเจาะจง ซึ่งการออกแบบแต่ละชิ้นจะต้องดูอลังการ จึงเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ชอบงานแฟชั่นมากๆ หรือชื่นชอบผ้าไหมไทย และงานทำมือ ซึ่งยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานทั้งหมด ดังนั้นแนวทางต่อไป คือ การทำเครื่องประดับจากผ้าไหมปักธงชัย ที่สามารถใช้ได้ทุกโอกาส ทุกสถานการณ์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และขยายตลาดให้มากขึ้นคุณสุพัจนา กล่าว

           

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.ornaments-and-lor.com, IG:ornaments_lor, facebook : ornamentsshop หรือ โทร.08-3554-7942

ที่มาภาพ facebook : ornamentsshop