โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ยกระดับบริการธุรกิจ 4.0 ครม. ไฟเขียวงบ 4 พันล.

ยกระดับบริการธุรกิจ 4.0 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร หรือ Doing Business Portal เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม วงเงิน 4,000 ล้านบาท  โดยให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) 

     ทั้งนี้ เบื้องต้นระบบดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ถือเป็นการให้บริการประชาชนในรูปแบบออนไลน์ให้บริการ ณ จุดเดียว อาทิ การยื่นของจัดตั้งธุรกิจใหม่ การขึ้นทะเบียนลูกจ้างนายจ้าง การขอติดตั้งสาธารณูปโภค การขออนุญาตประกอบธุรกิจร้านอาหาร การขอใบอนุญาตจำหน่ายสุรา เป็นต้น

      ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับประชาชน ลดระยะเวลาในการกรอกเอกสารให้สะดวกสบายและได้รับความทันสมัยรู้ผลรวดเร็วมากขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าในปีนี้ โดยระบบดังกล่าวจะนำร่องให้บริการประชาชนได้ 50 บริการ และเพิ่มขึ้นอีก 100 บริการในปี 2562 และปี 2563 อีก 150 บริการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการอย่างทั่วถึง