โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

GOMU มาสคอต ต่อยอดธุรกิจ ห้างทอง

หากพูดถึงร้านทองคงไม่มีใครนึกถึงอย่างอื่นนอกเหนือจากความเหลืองอร่ามของทองคำ แต่คุณธีระศานต์ ได้สร้างเอกลักษณ์ให้กับร้านทองธรรมดาให้มีความโดดเด่น และเป็นที่จดจำแตกต่างออกไป โดยการทำสินค้าพรีเมียมสำหรับแจกลูกค้าที่มาซื้อทองแบบไม่ซ้ำใคร นำความชอบ การ์ตูนญี่ปุ่น มาผสมผสานเข้ากับรูปแบบของทองคำแท่งสร้างคาแรคเตอร์ให้ออกมาเป็น Brand Ambassador ของร้าน ออกมาเป็นตัวการ์ตูนที่มีชื่อว่า GOMU (โกมุ) ที่มากจากคำว่า Gold ผสมกับสำเนียงญี่ปุ่น นอกจากจะเป็นภาพลักษณ์ สร้างจุดขายให้กับธุรกิจ GOMU ยังสื่อความหมายมงคลเพราะทองคำเป็นสัญลักษณ์ความมั่งคั่ง ยิ่งเก็บยิ่งมีมูลค่าเพิ่ม หลังจากได้ไอเดียแนวคิดเป็นรูปเป็นร่าง คุณธีระศานต์ ได้ใช้เงินลงทุนหลักล้านบาท นำมาจากงบประมาณที่ต้องซื้อสินค้าพรีเมียมแบบเดิมๆ จนสำเร็จออกมาเป็น GOMU เด็กหนุ่มที่มีลักษณะภายนอกเป็นทองคำแท่งสีเหลือง ดวงตาสีดำกลม นิสัยสนุกสนาน และรักเสียงเพลง สินค้าพรีเมียมแบบแรกที่ให้แก่ลูกค้า คือ กระเป๋าเป้ GOMU ผลปรากฏว่าลูกค้าชื่นชอบอย่างมาก และสามารถเพิ่มยอดขายทองคำได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่อยากได้ของพรีเมียม GOMU ที่ไม่มีขายที่ไหนนอกจากจะมาซื้อทอง ห้างทองเยาวราช จังหวัดร้อยเอ็ด เท่านั้น หลังจากทำกระเป๋าเป้เป็นอย่างแรก ก็ได้ทำการปล่อยสินค้าพรีเมียมรูปแบบอื่นตามมา ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตา หมอน เป็นต้น ระยะเวลาต่อมามีเสียงเรียกร้องจากลูกค้ามากมายให้ทำจำหน่ายโดยที่ไม่ต้องซื้อทองคำอย่างเดียว ตนจึงมองเห็นถึงโอกาสที่จะต่อยอดจากสินค้าพรีเมียมสำหรับแจก มาเป็นสินค้าในกลุ่มของขวัญที่ระลึกเพื่อจำหน่ายเพิ่มเติม จึงเริ่มดำเนินการขั้นแรก คือ สร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นเป็นตอนๆ เสนอผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ บอกเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของ GOMU รวมถึง เสริมตัวการ์ตูนอื่นๆ เช่น DAIMI (ไดมิ) มาจากคำว่า “Diamond” ตัวการ์ตูนที่กำหนดให้เป็นแฟนของโกมุ นอกจากนั้น ยังมีตัวการ์ตูน ทั้งพ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน และสัตว์เลี้ยงของโกมุ ตั้งชื่อรวมเป็น “GOMU FAMILY”  หลังจากเป็นที่จดจำแล้วจึงได้นำสินค้าออกสูตลาดผ่านช่องทางจำหน่ายอย่าง ห้างเซ็นทรัล 6 สาขาทั่วประเทศ ร้าน Loft ผ่านออนไลน์ และมีหน้าร้านที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีสินค้ากว่า 20 ประเภท เช่น ตุ๊กตา กระเป๋า เสื้อ หมวก นาฬิกา ยาดม เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 40 บาท และสูงสุดประมาณหลักพันบาท นอกจากนี้ยังมีชิ้นพิเศษทำตัว GOMU ทองคำแท้ ราคากว่า 6 แสนบาท โดยกำหนดลูกค้าเป้าหมายไว้ที่เด็ก และวัยรุ่น 

ปัจจุบัน GOMU ถือเป็นสัญลักษณ์ของ ห้างทองเยาวราช จ.ร้อยเอ็ดที่ใครๆก็รู้จัก และสามารถพัฒนาต่อเป็นสินค้าที่สามารถขายได้ด้วยตัวเอง ขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศได้ เพียงแค่จุดเริ่มต้นจากไอเดียสร้างความแตกต่างๆ ให้กับธุรกิจร้านทองในครอบครัวจนประสบความสำเร็จต่อยอดไปอีกธุรกิจได้อย่างน่าชื่นชม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.gomufamily.com, facebook : gomufamily, Youtube : gomufamily และ IG : gomufamilyshop  ที่มาภาพ facebook : gomufamily