โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ข้าวเหนียวลืมผัว ข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นชาวม้ง กับคุณประโยชน์ที่คุณต้องทึ่ง!

ข้าวเหนียวก่ำลืมผัว หรือที่เรียกว่า ข้าวเหนียวลืมผัว และ ข้าวลืมผัว เป็นข้าวเหนียวนาปีสายพันธุ์โบราณประจำท้องถิ่นของชาวม้ง ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา คุณสุเนตร แสงท้าว หรือคุณเน้ง เกษตรกรชาวม้ง ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาตราสินค้ากับกรมการข้าว เล่าว่า ชื่อข้าวเหนียวลืมผัวนั้น เกิดจากสามีภรรยาชาวม้งคู่หนึ่ง นั่นคือเมื่อสามีชาวม้งได้ออกไปทำธุระนอกบ้าน โดยให้ภรรยาหุงข้าวไว้ แต่ระหว่างที่รอสามีกลับบ้าน ภรรยาได้หยิบข้าวที่สุกแล้วมาทานจนจนหมด ทำให้ไม่เหลือเก็บไว้ให้สามีทาน จนกลายเป็นชื่อ ข้าวเหนียวลืมผัว นั่นเอง

โดยจุดเด่นของข้าวเหนียวลืมผัว คุณเน้งบอกว่าอยู่ที่ เป็นข้าวเหนียวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวกล้องสีดำ กลิ่นหอม รสชาติอร่อย เหนียวนุ่ม เคี้ยวเพลิน คนม้งนิยมปลูกเพราะอายุสั้น เก็บเกี่ยวประมาณกลางเดือนตุลาคม ลักษณะทรงกอตั้ง ต้นแข็ง ไม่ล้มง่าย ปล้องสีเหลืองอ่อน กาบใบและใบสีเขียว ลิ้นใบสีน้ำตาลอ่อน หูใบสีเหลืองน้ำตาล ใบธงหักลง คอรวงยาว รวงค่อนข้างแน่น กลีบดอกระยะออกรวง 50% มีสีเขียวอ่อน เมื่อถึงระยะน้ำนม กลีบดอกจะเปลี่ยนสีเป็นแถบสีม่วงบนพื้นสีเขียวอ่อน

และที่สำคัญคุณบอกว่า ข้าวเหนียวลืมผัวเมล็ดของข้าวเหนียวลืมผัวมีคุณค่าทางโภชนาการสูงช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโทไซยานิน และแกมมาโอไรซานอล มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น โอเมกา 3 โอเมกา 6 และโอเมกา 9 มีวิตามิน เช่น วิตามิน บี1 และวิตามิน บี2 รวมถึงธาตุอาหารอื่นๆ เช่น เหล็ก แคลเซียม และแมงกานีส ซึ่งคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้ สามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยบำรุงตับ ลดการแข็งตัวของเลือด ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคสมองเสื่อม ลดไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิงได้อีกด้วย

     

ปัจจุบันชาวม้งสามารถผลิตข้าวเหนียวลืมผัว ได้ประมาณ 10-20 ตันต่อปี โดยมีเกษตรกรชาวม้งร่วมกันผลิตกว่า 100 ราย และกำลังพัฒนาคุณภาพ ตราสินค้าร่วมกับกรมการข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สำหรับใครที่สนใจอยากลองทานข้าวเหนียวลืมผัวสามารถหาซื้อได้ที่ TOP ทุกสาขาในราคา กิโลกรัมละ 140 บาท เท่านั้น

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลสินค้าข้าวเหนียวลืมผัวเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ โทร.081-972-6992