ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

‘โช-อิ-เซะ’ แตะ ตรงใจวัยรุ่น ดีไซน์ตามใจตัวเอง


คุณอัญวีณ์ อิสระชัยนนท์ เจ้าของร้าน โชอิเซะ เล่าว่า เดิมทีที่บ้านประกอบธุรกิจเกี่ยวกับรองเท้าอยู่แล้ว และโดยส่วนตัวคุณอัญวีณ์ ไม่ว่าจะใส่รองเท้าประเภทไหนรองเท้าก็จะกัดตลอดยกเว้นรองเท้าแตะ และคิดต่อไปอีกว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่างจากร้านรองเท้าที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด จึงได้ข้อสรุปว่าอยากจะทำรองเท้าที่ลูกค้าสามารถเลือกแบบและตกแต่งเองได้

จุดเด่นของรองเท้าแตะ ร้าน โช-อิ-เซะ คือ สามารถตกแต่งรูปแบบเองได้ตามใจชอบ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนทุกชิ้นส่วนตามความต้องการตั้งแต่ พื้นรองเท้า ที่มีให้เลือก2 แบบ คือ แบบโฟม และแบบยาง สีสันของตัวพื้น และหูหนีบ และสิ่งที่ลูกค้าชอบมากที่สุด และถือเป็นจุดขายของร้าน โช-อิ-เซะ คือ ท็อปปิ้ง สำหรับตกแต่งรองเท้า ไม่ว่าจะเป็น ไหมพรมถักเป็นดอกไม้, ป้ายชื่อ, ตุ๊กตาไม้ฉลุ, เพชร เป็นต้น  

ความแตกต่างของวัสดุที่ใช้ก็ไม่เหมือนรองเท้าแตะทั่วไปตามท้องตลาด คุณอัญวีณ์ ได้ทำการศึกษาวัสดุโฟมชนิดไหนต่างๆ ว่า ยางชนิดไหนใส่แล้วไม่ลื่น ถึงแม้พื้นจะสึกไปแล้ว ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใส่ หูหนีบรองเท้าที่ทำจากยางพีวีซีอย่างดี ใส่แล้วไม่เจ็บเท้า ไม่กัดอีกด้วย ด้วยความได้เปรียบที่ทางครอบครัวผลิตชิ้นส่วนรองเท้าอยู่แล้ว คุณอัญวีณ์ จึงผลิตวัสดุที่มีคุณภาพ และเหมาะกับลูกค้ามากที่สุด

ในส่วนของรองเท้าแตะที่จำหน่ายในร้านมี 2 แบบ คือแบบแฮนด์เมด ที่ทางร้านทำสำเร็จไว้แล้ว กับแบบที่มีท็อปปิ้งให้เลือกตกแต่งเองได้ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะชอบในแบบที่สามารถตกแต่งเองได้มากกว่า เพราะไม่มีร้านไหนที่สามารถให้ลูกค้าเลือกแต่งรองเท้าเองได้ โดยราคาของรองเท้าแตะจะเริ่มต้นที่ 149 บาท ถ้าเพิ่มท็อปปิ้งลงไปอย่างเช่น ตุ๊กตาไม้ฉลุ คู่ละ 29 บาท เพชร คู่ละ 19 บาท เป็นต้น

รับประกันได้ว่ารองเท้าที่ซื้อไปจะไม่ซ้ำแบบใคร และมีคู่เดียวในโลกอย่างแน่นอน เคยมีลูกค้าแต่งรองเท้า 300 กว่าบาทเลยทีเดียว กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น แต่กลุ่มอื่นก็มี คุณอัญวีณ์ บอกว่า เคยมีคุณลุงอายุประมาณ 80 กว่า มาซื้อรองเท้าแบบแต่งเอง จึงรองถามไปว่าคุณลุงซื้อไปให้ใคร ได้คำตอบว่าลุงซื้อไปให้แฟนใส่จึงเป็นกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย 

คุณอัญวีย์ ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจมาเป็นเวลา 10 เดือน ใช้งบลงทุน 500,000 บาท คืนทุนตั้งแต่ 6 เดือนแรกที่เริ่มขาย กำไรต่อ 1 คู่ 100% เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้มีการเปิดรูปแบบแฟรนไชส์ ได้ผลตอบรับดีมาก ปัจจุบันมีหลายสิบสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งที่สิงคโปร์ บรูไน และฟิลิปปินส์ 

คุณอัญวีณ์ อธิบายถึงการลงทุนแฟรนไชส์ว่า จะเริ่มต้นการลงทุนที่สาขาละ 12,000 บาท สามารถเปิดร้านได้ทันที การบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ จะเข้าไปช่วยสนับสนุนในทุกเรื่อง ทั้งในด้านของวัตถุดิบ อุปกรณ์ ทางร้านจะจัดส่งให้ทั้งหมด หรือถ้าพบเจอปัญหาสามารถปรึกษาอะไรกับทางร้านได้โดยตรง 

นอกจากนี้จะมีการเทรนนิ่งอย่างละเอียดทุกขั้นตอน สอนวิธีการทำ การบริหารจัดการ การตั้งราคาขาย ในส่วนของราคาขายแต่ละสาขาจะไม่เท่ากัน ต่างจังหวัดอาจจะต้องตั้งราคาที่ต่ำลงมา ต้องวิเคราะห์ตลาดด้วยว่ามีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่ตั้งเป้าไว้โดยประมาณ 3 เดือน 

การวางแผนประชาสัมพันธ์ คุณอัญวีณ์ บอกว่าในช่วงแรกแค่ถ่ายรูปคนที่มาซื้อรองเท้าไว้เพื่อนำไปติดบอร์ดหน้าร้าน ขอ Facebook ของลูกค้าโพสต์ลงใน Facebookแล้วแท็กให้กับลูกค้าเท่านั้น ในส่วนของร้านยังไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ ด้วยความแปลกใหม่ของสินค้าทำให้ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 

ในอนาคตเจ้าของร้าน โชอิเซะ วางแผนที่จะเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เช่น รองเท้าเด็ก, รองเท้าแบบสวม โดยจะมีการพัฒนาคุณภาพวัสดุผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นไปอีก และถ้าเป็นไปได้จะขยายแฟรนไชส์ให้ครบทุกจังหวัด คุณอัญวีณ์ ได้ฝากถึงผู้ที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจว่า 

เราต้องมีความฝัน เริ่มทำจากความฝันของเรา ความรักในงาน ทุกอย่างไม่เกินความสามารถของมนุษย์ที่จะทำได้ ฉะนั้นจะต้องลงมือทำ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ความสำเร็จไม่ได้ไกลอย่างที่คิด เพียงแต่บางคนจะมองว่าอยากทำนั่นทำนี่ แต่ไม่ลงมือทำสักที เราต้องพยายามศึกษาลงมือทำก็จะประสบความสำเร็จ

ผู้ที่สนใจแวะไปเยี่ยมชมได้ที่ห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ ชั้น 2 หรือ สนใจธุรกิจ โทร.08-1101-3352 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook : CHO.I.CE.FANPAGE

ที่มาภาพ facebook : CHO.I.CE.FANPAGE