โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สินเชื่อ เกษตรกร! กระทรวงพาณิชย์ จับมือ ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ “ 100 แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อเกษตรกร”

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ สินเชื่อ โดยไม่คิดดอกเบี้ยใน 6 เดือนแรก แก่เกษตรกรที่ลงทะเบียนผ่านโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 3.9 ล้านคน แบ่งเป็นเกษตรกรจำนวน 3.3 ล้านคน และผู้รับจ้างภาคเกษตรจำนวน 6 แสนคน จะเห็นได้ว่าเกษตรกรที่ลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส.จะประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งเมื่อหมดฤดูกาลทำการเกษตร มักจะเดินทางเข้าเมืองใหญ่เพื่อหารายได้เสริมโดยการประกอบอาชีพด้านต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้รับจ้างภาคเกษตรที่มีรายได้น้อยมีอาชีพเสริม/มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และไม่ต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ รวมทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ กรมฯ และ ธ.ก.ส.จึงได้จัด “โครงการ 100 แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อเกษตรกร” ขึ้น ซึ่งจะดำเนินการครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยกรมฯ จะคัดเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ และมีคุณภาพให้ ธ.ก.ส.พิจารณา เพื่อให้เข้าร่วมโครงการฯ โดยกรมฯ จะจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่ต้องการมีอาชีพเสริมโดยการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ เช่น การให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ การเลือกซื้อแฟรนไชส์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายแบบง่าย หลักการบริหารธุรกิจเพื่อให้กิจการอยู่รอด ฯลฯ เป็นต้น ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่ง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนด้วยตนเอง และที่สำคัญคือ มีแฟรนไชซอร์ช่วยคิดวางแผนธุรกิจและการเงินให้โดยไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกเอง ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีอัตราความเสี่ยงทางธุรกิจต่ำ ดังนั้น โอกาสที่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะประสบความสำเร็จจึงมีความเป็นไปได้สูง” อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า “แฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นแฟรนไชส์ที่มีขนาดไม่ใหญ่ ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ และเป็นธุรกิจง่ายๆ ที่เกษตรกรสามารถใช้ประกอบเป็นอาชีพได้ทันที เช่น อาหารและเครื่องดื่มประเภทต่างๆ เป็นต้น โดยแฟรนไชส์ดังกล่าวฯ จะเป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรตลอดระยะเวลาที่ประกอบธุรกิจ ซึ่งจะสามารถลดความเสี่ยงต่อความล้มเหลวในการประกอบธุรกิจได้ เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน ดังนั้น การมีพี่เลี้ยงจะช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง รวมถึงสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ในการก้าวเข้าสู่การมีอาชีพอย่างเต็มตัว” ในเฟสแรกนี้ ธ.ก.ส. ได้เตรียมวงเงินเพื่อให้สินเชื่อส่วนบุคคลรายย่อยแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ธ.ก.ส.กำลังกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดในการให้สินเชื่ออยู่... เกษตรกรจะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในครั้งนี้ได้ไม่ยาก เบื้องต้น...คาดว่าจะสามารถสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรประมาณ 10,000 ราย และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ราว 1,000 ล้านบาท

“มั่นใจว่าโครงการ 100 แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อเกษตรกรนี้จะสามารถยกระดับผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยภาคการเกษตรให้มีอาชีพเสริมที่มั่นคงถาวร มีรายได้เสริมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งจะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในการก้าวเข้าสู่แวดวงธุรกิจ ซึ่งจะทำให้การดำรงชีพในระยะยาวของเกษตรกรมีความยั่งยืนมากขึ้น สามารถสร้างความเข้มแข็งต่อระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศในระยะยาวอีกด้วย” อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

  //////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////