โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคาะแล้ว! ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ  3 จังหวัดปรับขึ้นสูงสุด

แบ่งเป็นทั้งหมด 7 ระดับ ไล่ตั้งแต่ 308, 310, 315, 318, 320, 325 และ 330 บาท ตามสภาพความเจริญทางเศรษฐกิจ สูงสุด ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง 330 บ./วัน ต่ำสุด นราธิวาส ยะลา ปัตตานี 308 บ./วัน
  1.       กลุ่มจังหวัดที่ปรับเป็น 330 บาท มี 3 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี และระยอง
  2. กลุ่มจังหวัดที่ปรับเป็น 325 บาท มี 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา
  3. กลุ่มจังหวัดที่ปรับเป็น 320 บาท มี 14 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา หนองคาย ลพบุรี ตราด ขอนแก่น สงขลา สุราษฎร์ธานี กระบี่ เชียงใหม่ นครราชสีมา และพังงา
  4. กลุ่มจังหวัดที่ปรับเป็น 318 บาท มี 7 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี สมุทรสงคราม สกลนคร มุกดาหาร นครนายก กาฬสินธุ์ และปราจีนบุรี
  5. กลุ่มจังหวัดที่ปรับขึ้นเป็น 315 บาท มี 21 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์ สระแก้ว พัทลุง อุตรดิตถ์ นครพนม บุรีรัมย์ สุรินทร์ เพชรบุรี พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยนาท เลย อุดรธานี ยโสธร พะเยา บึงกาฬ น่าน กาญจนบุรี และอ่างทอง
  6. กลุ่มจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าแรงเป็น 310 บาท มี 22 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี นครศรีธรรมราช แม่ฮ่องสอน ตรัง ลำปาง ลำพูน เชียงราย สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ศรีสะเกษ ตาก ชัยภูมิ อำนาจเจริญ แพร่ ราชบุรี ระนอง มหาสารคาม ชุมพร หนองบัวลำภู และสตูล
  7. กลุ่มจังหวัดที่ปรับขึ้นเป็น 308 บาท มี 3 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
      มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561และไม่มีผลย้อนหลัง     หลังจากนี้จะนำข้อสรุปเสนอให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพิจารณาเห็นชอบ และนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า 23 ม.คมติที่ประชุมยังได้เสนอมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีโดย 1.5 เท่าของค่าจ้างแรงงาน สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ สำหรับสถานประกอบการที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนให้มีการจัดทำโครงสร้างอัตราเงินเดือนเพื่อให้ลูกจ้างเห็นความชัดเจนในการปรับขึ้นค่าจ้างในอนาคต นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอให้มีการปรับค่าจ้างแบบลอยตัวโดยเริ่มนำร่องในพื้นที่สามจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกก่อน คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยให้ค่าจ้างลอยตัวที่เป็นไปตามความต้องการของผู้ประกอบการ     ส่วนด้านตัวแทนลูกจ้างกล่าวเพียงสั้นๆขณะเดินออกจากห้องประชุมว่า "ลูกจ้างแฮปปี้ครับ ลูกจ้างแฮปปี้"

    ทั้งนี้ การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำครั้งล่าสุดในปี 2559 นั้นได้แบ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 4 กลุ่มจังหวัด คือ เพิ่ม 5 บาท, 8 บาท, 10 บาท และจังหวัดที่ไม่ปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ