โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ขับเคลื่อนนโยบายปี 2561 เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์น้ำ

ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 7 ด้านภายใต้กรอบแนวคิด “RID No.1 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยถึงแนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน ภายใต้กรอบแนวคิด “RID No.1สู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะ ที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) ซึ่งแบ่งออกเป็น 7 ด้าน มีดังต่อไปนี้
  1. การเร่งรัดการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริที่ยังไม่ได้ดำเนินการ จำนวน 159 โครงการ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 และดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการและติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ
  2. การปรับปรุงกระบวนการจัดทำแผนงานและงบประมาณทั้งระบบ โดยจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา
ลุ่มน้ำในระดับจังหวัด กลุ่มจังหวัด และระดับภาค ปรับปรุงการจัดแผนงานระยะปานกลาง (MTEF) เช่น แผนศึกษาสำรวจ ออกแบบ จัดหาที่ดิน ก่อสร้าง แผนงานปรับปรุงระบบชลประทาน แผนงานซ่อมแซมระบบชลประทาน ให้มีความสอดคล้องกันและสามารถปฏิบัติได้จริง จัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรมชลประทานและริเริ่มแนวทาง PPP (Public - Private Partnership)การร่วมทุนภาครัฐและเอกชนมาใช้ในการทำงานชลประทาน
  1. การเร่งรัดการพัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ประกอบด้วย การเร่งรัดการดำเนินการโครงการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กให้เป็นไปตามแผนการพัฒนาระบบการแพร่กระจายน้ำในระดับแปลงนาให้ครอบคลุม และการจัดทำแผนงานรองรับโครงการพัฒนา
ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC)
  1. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำโดยการต่อยอดศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ให้สามารถพยากรณ์และเตือนภัยได้อย่างแม่นยำ การปรับปรุงโครงการชลประทานที่มีอายุการใช้งานมานานให้สอดคล้องกับสภาพการใช้งานในปัจจุบัน การสร้างทางเลือกในการดำเนินการส่งน้ำและบำรุงรักษาในงานชลประทาน การตรวจสอบวิเคราะห์ ความมั่นคงของเขื่อน (Dam Safety) และปรับปรุงให้มีความมั่นคงแข็งแรง การวางแผนเตรียมการรับมืออุทกภัยและภัยแล้ง การบูรณาการความร่วมมือกับ SingleCommand ในระดับพื้นที่ การพัฒนาสถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานให้เป็นศูนย์เรียนรู้และศูนย์เครือข่ายของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั้ง 882ศูนย์ การตรวจสอบการใช้พื้นที่ราชพัสดุและแก้ไขปัญหาการบุกรุกของประชาชน การใช้พื้นที่เขตคลองเป็นพื้นที่แก้มลิงและขยายผลพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในยามวิกฤตและการพัฒนาศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนอย่างเพียงพอ
  2. การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหาร
จัดการน้ำ การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยจากน้ำ การเร่งรัดการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ คณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) และอาสาสมัครชลประทานให้เต็มพื้นที่ชลประทาน และทบทวนการดำเนินการโครงการ 1 โครงการ1 ล้านบาท
  1. การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาระบบการทำงานและกระบวนการที่ทันสมัยบนฐานดิจิทัล หรือ Digital Platformการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน (BigData) รวมทั้งการเร่งรัดการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการปฏิบัติงาน
  2. การดำเนินการพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบ โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน การปรับปรุงและดูแลพิพิธภัณฑ์ให้มีความเหมาะสม การเร่งรัดการปรับโครงสร้างหน่วยงาน การดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังผู้ปฏิบัติผ่านกิจกรรม KM และ Unit School การน้อมนำศาสตร์พระราชาไปสู่การปฏิบัติ ผ่านหลักสูตรการอบรม การเตรียมการเพื่อรองรับสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรนํ้าแห่งชาติและพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ..... การเตรียม
การเพื่อรองรับแผนปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ด้านทรัพยากรน้ำ) และการส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร (WATER for all) เดินหน้างานด้านการบริหารและการบำรุงรักษาขับเคลื่อนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบริหารและรักษาการรองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา เปิดเผยว่า แนวทางขับเคลื่อนงานบริหารจะสอดรับกับนโยบายกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ และยุทธศาสตร์กรมชลประทาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้
  1. ด้านบุคลากร เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน กรมชลประทานมีแผนปรับปรุงกำหนดตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาให้เป็นตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส โดยนำร่องใน 17 พื้นที่ ปรับปรุงกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการ ให้เป็นระดับชำนาญการพิเศษ สายงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งกำหนด/ปรับปรุงเส้นทางความก้าวหน้าของตำแหน่งต่างๆ
  2. ด้านสวัสดิการ โดยดำเนินการก่อสร้างอาคารชุดทดแทนบ้านพักที่ชำรุดและทรุดโทรม ก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ปรับปรุงอาคารสโมสรกรมชลประทาน และปรับปรุงลานจอดรถหน้าอาคาร 99 ปี ม.ล.ชูชาติ กำภู
  3. ด้านกฎหมาย โดยมุ่งเน้นสร้างความรู้ความเข้าใจร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ..... ร่างพระราชบัญญัติการชลประทาน พ.ศ..... การแก้ไขการบุกรุกที่ราชพัสดุให้ลดลงร้อยละ 5 ต่อปี การดำเนินการด้านวินัยและสอบสวนความรับผิดด้านละเมิด ให้ลดลงร้อยละ 10 ต่อปี และการแก้ไขสัญญา ไม่เกิน 15 วันทำการ
  4. ด้านการสร้างความเข้าใจ โดยจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ของกรมชลประทาน จัดทำป้ายภาษาอังกฤษและป้ายต่างๆ ของกรมชลประทาน
  5. ด้านการเสริมประสิทธิภาพ โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารงานพัสดุในงานก่อสร้างจัดหาเครื่องจักรกลหนัก เพื่อทดแทนที่หมดอายุการใช้งาน รวมทั้งจัดหาเครื่องมือ เช่น เครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำขณะที่ด้านการบำรุงรักษา จะมีโครงการตรวจสอบอาคาร/ระบบชลประทาน โดยวิธีการ Walk Thru มีการตรวจสอบความปลอดภัยของเขื่อน โดยการตรวจสภาพและประเมินสภาพเขื่อน โดยวิธีดัชนีสภาพ (CI: Condition Index)ประเมินความเสี่ยงของเขื่อน (Risk Assessment) วางแผนและดำเนินการแก้ไขด้านความปลอดภัยเขื่อน รวมทั้งจัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัยให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด
เผยทิศทางสายงานวิชาการ ขับเคลื่อนเชื่อมโยงและบูรณาการสู่ความสำเร็จ นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ เผยถึงทิศทางการปฏิบัติงานของสายวิชาการซึ่งแบ่งออกได้เป็น
  1. งานตามภารกิจ โดยจะเร่งขับเคลื่อนงานเตรียมความพร้อม สร้างนวัตกรรม และนำไปใช้ประโยชน์
  2. งานขับเคลื่อนนโยบายตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีแผนงานสำคัญ เช่นการบริหารจัดการน้ำ งานพระราชดำริ การสนับสนุนการใช้ยางพาราสำหรับงานชลประทาน จัดทำ Big Data ของกรมชลประทานทุกด้าน พร้อมใช้ประโยชน์ การประยุกต์ใช้Agri Map เพื่อวางโครงการ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรให้เก่งและดี เป็น Smart Officers
  3. งานริเริ่มใหม่ เช่น นโยบายยางพารา การจัดทำData Center ด้านน้ำ เพื่อให้สามารถเรียกใช้ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของกรมชลประทานได้อย่างรวดเร็ว การสร้างนวัตกรรมด้านการสำรวจ สร้างคนรองรับงาน และเครื่องมือที่ทันสมัย รวมทั้งการทำแบบจำลองสำหรับงานศึกษาออกแบบ
  4. การบูรณาการงานด้านต่างๆ ตั้งแต่การบูรณาการสายงาน ด้านการเตรียมความพร้อม จัดทำ Master Plan ตั้งแต่ศึกษา สำรวจ ออกแบบ ก่อสร้าง ประเมินผล และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายนอกในทุกขั้นตอนการทำงาน เช่นแผนงาน Area Base เพื่อผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และบูรณาการงานต่างประเทศ โดยดำเนินการในพื้นที่ลุ่มน้ำระหว่างประเทศและมีความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน
  5. การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วม เริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐาน ทำงานอย่างชาญฉลาด ถ่ายโอนความสามารถ และส่งมอบความสำเร็จ
วางแนวทางการปฏิบัติงานสายงานก่อสร้างดำเนินงานโครงการให้เสร็จตามเป้าหมาย นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้างกล่าวว่า แนวทางการปฏิบัติงานของสายงานก่อสร้างเพื่อขับเคลื่อนกระบวนงาน สู่เป้าหมายแบ่งออกเป็นการดำเนินงานโครงการพระราชดำริ จำนวน 77โครงการ การดำเนินโครงการตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการดำเนินงานโครงการตามภารกิจของกรมชลประทาน โดยแผนดำเนินงานปีงบประมาณ 2561 งานที่อยู่ระหว่างดำเนินงานและจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ มีดังนี้
  1. โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
  2. โครงการเพิ่มปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา
  3. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
  1. โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักตอนบน
  2. โครงการผันน้ำและการบริหารจัดการน้ำของพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา
  3. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
  4. โครงการจัดหาน้ำเพื่อรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
  5. โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
  6. โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง
  7. โครงการบริหารจัดการน้ำคาบสมุทรสทิงพระ
  8. โครงการระบายน้ำแม่น้ำตรัง
  9. โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่
นอกจากนี้ยังวางแผนดำเนินงานปี 2562-2565ภาคเหนือ ได้แก่ โครงการปรับปรุงคลองยม-น่าน จังหวัดสุโขทัยโครงการเพิ่มเติมน้ำให้เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก จังหวัดเลยโครงการบรรเทาอุทกภัยจังหวัดชัยภูมิ โครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุง-น้ำก่ำจังหวัดนครพนม ภาคกลางและภาคตะวันออกได้แก่ โครงการคลองระบายน้ำหลากชัยนาท-ป่าสัก จังหวัดชัยนาท โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทรจังหวัด พระนครศรีอยุธยา และภาคใต้ได้แก่โครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนครศรีธรรมราช

จนถึงปัจจุบัน กรมชลประทานในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ได้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาแหล่ง

น้ำ ยังคงเดินหน้าสู่เป้าหมาย วางนโยบายและทิศทางการดำเนินงานให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด เพื่อการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ทำให้ทุกย่างก้าวของกรมชลประทานเดินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมเดินหน้าสู่องค์กรอัจฉริยะ สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้แก่ประเทศชาติ ประชาชน