โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ออนไลน์ไทยโตก้าวกระโดด ต่างชาติแห่ลงแข่งขัน

การซื้อขายสินค้าออนไลน์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงต้องสร้างช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ อีกทั้งปัจจุบัน ช่องทางการขายออนไลน์มีความหลากหลายขึ้นจึงช่วยผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ปัจจัยต่อมา ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย มีแนวโน้มและศักยภาพในการเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีกมากในอนาคต เพราะพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย มีการเปลี่ยนแปลงและมีการใช้งานเพิ่มขึ้น และกิจกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อซื้อสินค้าและบริการผ่านอีคอมเมิร์ซมีมากขึ้น ปัจจัยสุดท้าย การที่นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น อาทิ นักลงทุนด้าน อี-มาร์เก็ตเพลส, อี-ลอจิสติกส์ ,อี-เพย์เมนท์ จากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย เข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซปี 2560 ที่เอ็ตด้ารวบรวมข้อมูลพบว่า มีมูลค่ารวม 2.8 ล้านล้านบาท เติบโต 9.86% จากปี 2559 ปี 2561 คาดว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 15-20% หรือมากกว่า 3 ล้านล้านบาท ใน 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2563 มูลค่าจะเพิ่มขึ้น "เท่าตัว" แตะระดับ 5.6 ล้านล้านบาท ทางด้านนายทอม ศรีวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เอคอมเมิร์ซ กล่าวว่า ปี 2561 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะยิ่งมีความน่าตื่นเต้นจากการมาของทั้ง "เจดีดอทคอม" และ "อเมซอน" ซึ่งส่งผลดีทำให้ผู้บริโภคไทยได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ เช่นเดียวกับสหรัฐ หรือ ยุโรป นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นค่าบริการเช่น โลจิสติกส์ราคาถูกลงกว่าเดิม ตลาดจะเติบโตได้เร็วขึ้นหากภาครัฐเข้ามาสนับสนุน โดยเฉพาะมาตรการด้านภาษีสำหรับการทำการค้าข้ามแดน หากต่ำลงได้จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย

จากข้อมูลของกูเกิล และ เทมาเส็ก ระบุว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียนจะมีอัตราการเติบโตของการชอปปิงออนไลน์สูงถึง 32% ต่อปี ในอีก 10 ปีข้างหน้า ด้วยอัตราการเติบโตดังกล่าวเป็นแรงจูงใจสำคัญทำให้ผู้เล่น รายยักษ์ใหญ่อย่างเจดีดอทคอม อเมซอน และอาลีบาบา เข้ามาขยายตลาดในไทย