ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ทำโฆษณา ออนไลน์ ดีกว่า ออฟไลน์ จริงหรือ?


สมัยนี้อะไรๆ ก็บอกว่าต้อง ออนไลน์ ไปเสียหมด แต่ก็เหมือนกับทุกๆ สิ่งบนโลก ใช่ว่าการทำโฆษณาออนไลน์จะเหมาะกับทุกๆ ธุรกิจเสมอไป นั่นเป็นเพราะหลากหลายธุรกิจนั้นไม่ได้มีลูกค้าอยู่บนโลก ออนไลน์ อย่าง โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ บล็อก ฯลฯ แต่ลูกค้ากลับเป็นคนท้องถิ่นหรือไม่สินค้าของคุณก็เป็นสินค้าประเภทที่คนต้องมาเช็คของด้วยตัวเอง โดยวันนี้เราจะพามาดูกันว่าแท้จริงแล้วการทำโฆษณาออนไลน์นั้น มันเหมาะสมกับธุรกิจแบบใด และทำโฆษณาแบบออฟไลน์ควรจะทำเมื่อไหร่ ธุรกิจอะไร และที่ไหน

 การทำโฆษณาออนไลน์

คนส่วนมากที่หันมาทำธุรกิจออนไลน์บนโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ตามมักคิดว่าการทำธุรกิจออนไลน์นั้น “ไม่ต้องใช้เงิน!” แต่เมื่อทำไปสักพักก็จะสัมผัสได้ว่าธุรกิจออนไลน์นั้นเป็นเพียงประเภทหนึ่งของธุรกิจเท่านั้น เท่ากับว่าจะต้องใช้เงินลงทุนทำสิ่งต่างๆ อยู่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายกับการทำโฆษณาออนไลน์

ธุรกิจที่เหมาะกับการทำโฆษณาออนไลน์

– กลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่บนโลกออนไลนน์ (โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ ฯลฯ)

– ธุรกิจเกิดใหม่

– สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนโลกออนไลน์

– ธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะๆ

 ข้อดีของการทำโฆษณาออนไลน์

– สะดวก รวดเร็ว สามารถปรับแก้ได้ทุกสถานการณ์

– ประหยัดกว่า

– เข้าถึงกลุ่มคนได้ในวงกว้าง

– วัดผลได้อย่างแม่นยำ

การทำโฆษณาออฟไลน์

คำว่าโฆษณาในออฟไลน์ ณ​ ที่นี้ก็นับรวมตั้งแต่บิลบอร์ด โปสเตอร์ ใบปลิว หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และทุกอย่างที่เป็นสิ่งพิมพ์ หากเป็นเมื่อกว่าสิบปีก่อนธุรกิจสิ่งพิมพ์นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนก็ต้องพึ่งสิ่งพิมพ์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แต่เมื่อโลกถูกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้หลายๆ ธุรกิจจึงไม่เหมาะกับการทำโฆษณาออฟไลน์อีกต่อไป

ธุรกิจที่เหมาะกับการทำโฆษณาออฟไลน์

– ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่อาจไม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ เช่นผู้สูงอายุ หรือคนต่างจังหวัดต่างๆ

– สินค้าเฉพาะกลุ่ม

– มีกลุ่มลูกค้าเดิมที่มั่นคงกับแบรนด์หรือธุรกิจ

ข้อดีของการทำโฆษณาออฟไลน์

– คนได้มีเวลาอ่านทบทวนมากขึ้น

– สามารถทำซ้ำได้ไม่จำกัด

– สร้างความจดจำให้กับผู้พบเห็น

สรุปรวมแล้วอันที่จริงคงตอบแบบ 100% ไม่ได้ในตอนนี้ว่าการทำโฆษณาออนไลน์นั้นดีกว่าการทำโฆษณาแบบออฟไลน์เหตุเพราะ ณ ปัจจุบันยังเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่อยู่ แต่ในอีกไม่ถึงสิบปีข้างหน้าเราคงได้คำตอบที่ชัดเจนกับเรื่องนี้เพราะธุรกิจทั้งหลายจะต้องหันมาพึ่งการทำโฆษณาออนไลน์อย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณมีธุรกิจหรือกำลังจะสร้างธุรกิจใดๆ ขึ้นมาตอนนี้อย่าเพิ่งทิ้งการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกไปแต่อาจให้ความสำคัญกับการทำโฆษณาออนไลน์ให้มากๆ ศึกษา และทำความเข้าใจในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถทำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เรียบเรียงโดย : ศิษฏ์วิสุทธิ์ อนันต์นาครกุล