การวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักของการประกอบธุรกิจค้าปลีกทุกประเภท โดยเฉพาะร้านโชห่วย หรือร้านมินิมาร์ท ที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนในชุมชนหรือคนที่เดินผ่าน ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ในการเลือกที่ตั้งร้านค้าอย่างรอบคอบ
ปัจจัยเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งกับการเลือกทำเลสำหรับร้านใหม่ และนำไปวิเคราะห์กับร้านค้าเดิมที่มีทำเลที่ตั้งอยู่แล้วอีกด้วย โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่
1.1 สภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบ แบ่งออกเป็น
– ธุรกิจที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง
– การสัญจรบริเวณโดยรอบ
– พื้นที่สำหรับจอดรถ
– สิ่งกีดขวางหน้าร้าน
– แสงแดด
– ทิศทางลม
1.2 วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
– ประเภทลูกค้า
– พฤติกรรมของลูกค้า
– กำลังซื้อของลูกค้า
1.3 แนวโน้มทางเศรษฐกิจ
– การตัดถนน
– โครงการสิ่งปลูกสร้าง
– การเพิ่มเส้นทางเดินรถ
1.4 ความรุนแรงในการแข่งขัน
– ราคาสินค้าร้านคู่แข่ง
– จุดแข็งร้านค้าคู่แข่ง
– จำนวนคู่แข่ง และประเภทของร้าน
2.รู้จักลูกค้าของเราอย่างแท้จริงเพื่อวิเคราะห์หาโอกาสเพิ่มยอดขาย เช่น
– ลูกค้าเป็นใคร อาชีพอะไร
– ลูกค้ามาซื้ออะไร เวลาไหน สังเกต สำรวจ สอบถามลูกค้า ต้องเตรียมของให้พร้อมขายตลอดเวลา
– ทำไมลูกค้าถึงเลือกร้านเรา หาคำตอบให้ได้และตอบสนองในความต้องการของลูกค้าเสมอ หรือใช้เครื่องมือส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย
3.การวิเคราห์ศักยภาพของทำเลที่ตั้งด้วย 4 ปัจจัย คือ
รู้จักทำเลที่ตั้ง เก็บสถิติจำนวนลูกค้าที่เคยผ่านหน้าร้าน
วิธีที่ 1 ให้ประมาณจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านต่อวัน
วิธีที่ 2 นับจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านช่วงเช้าหรือช่วงเย็นประมาณ 2 ชั่วโมง คูณด้วย 4 เช่น 25×4=100 คน
ยอดขายเฉลี่ย โดยปกติลูกค้าจะซื้อสินค้าที่ร้านโชห่วย
วิธีที่ 1 ประมาณยอดขายเฉลี่ย/คน/ครั้ง
วิธีที่ 2 นำยอดขายต่อวันและหารด้วยจำนวนลูกค้าต่อวัน เช่น ยอดขาย 10,000 บาทต่อวัน/100 คน = 10
ศักยภาพของทำเล จากข้อมูลในข้อ 1,2 ทำให้เราตั้งเป้าหมาย
ยอดขายได้ 10,000 บาทต่อวัน
4.กำหนดการสร้างยอดขายในแต่ละกลุ่มสินค้า
– กำหนดการสร้างยอดขายเป็นรายกลุ่มสินค้า
– คำนวณกำไรเฉลี่ยของกลุ่มสินค้า
– ประมาณการกำไรต่อวัน
– ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น
– จำนวณชิ้นที่ต้องการขายต่อวัน
เหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถทราบถึงแนวทางของสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ และการสร้างแรงจูงใจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง
ที่มา : makro มิตรแท้โชห่วย