โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์แบบง่ายๆ สำหรับร้านค้า

ยุคนี้เป็นยุคของอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มีหลายกิจการที่รวยทันตาเห็น เกิดจากการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ซึ่งใช้งบประมาณที่น้อยกว่า แต่มีประสิทธิภาพที่มากกว่า วันนี้จะมาพูดถึงวิธีง่ายๆ ในการทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์สัก 3 แบบ

แบบที่ 1 ทำการตลาดด้วยตัวเราเอง
ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในควบคุมของคุณ สิ่งแรกคุณสามารถควบคุมเว็บไซต์ของคุณว่าจะเขียนเนื้อหาอย่างไรก็ได้ จะนำขึ้นอัพเดทเมื่อไหร่ก็ได้ ถี่แค่ไหน เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) นอกจากนี้คุณยังสามารถควบคุมเครื่องมือออนไลน์อื่นๆ เช่นจดหมายข่าว ตลอดจนคุณสามารถเลือกช่องทางในการแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ไปยังช่องทางโซเชียลต่างๆ ตามที่คุณเห็นว่าเหมาะสม

แบบที่ 1 เราเป็นคนลงมือทำการตลาดออนไลน์
การทำลักษณะนี้หมายถึงเรามีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เป็นเจ้าของโซเชียล เพจเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์เป็นของตัวเอง สร้างชื่อ อัตตลักษณ์ตลอดจนดีไซน์แบรนด์ของตัวเองขึ้นมา เราเป็นคนควบคุมในการสื่อสารเนื้อหาให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเอง แม้กระทั่งการกำหนดความถี่ของเนื้อหา เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา (SEO) นอกจากนี้ยังสามารถสร้างกิจกรรมบอมจดหมายข่าวผ่านระบบอีเมลของคุณ

แบบที่ 2 การตลาดเชิงตั้งรับ
การตลาดแบบนี้เป็นการตลาดที่คุณไม่ได้คิดขึ้นเอง เป็นการตลาดเชิงตั้งรับ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคนี้ สถานการณ์คือทั้งสินค้าและบริการทุกอย่างของคุณไม่สามารถควบคุมได้ มีคนพูดถึงผลิตภัณฑ์และบริการของคุณทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ มีการวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนปรากฏบนออนไลน์ซึ่งจะยังคงมีอยู่ตลอดไป ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดีย ตัวอย่างที่เจ้าของสินค้าหรือบริการในยุคนี้อยากได้คือการเข้ามารีวิวของเหล่าบรรดาบล็อกเกอร์ หรือลูกค้าที่เข้ามาแวะเวียนร้านค้าของเรา "เสียง" พวกนี้มีค่ากับแบรนด์ของคุณ อาจมีความสำคัญพอที่จะช่วยให้คุณต่อยอดสร้างเป็นแคมเปญการตลาดได้ หากเสียงนั้นเป็นพลังเชิงบวก

แม้ว่าคุณจะไม่สามารถควบคุมเสียงหรือเนื้อหาของการสนทนา แต่คุณสามารถกระตุ้นให้คนพูดคุยเกี่ยวกับคุณโดยส่งเสริมให้พวกเขาแชร์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นของคุณในหมู่คนใหม่ๆ ได้ ซึ่งเขาเหล่านั้นอาจไม่รู้จักกับสินค้าหรือบริการของคุณมาก่อน

แบบที่ 3 การตลาดแบบชำระเงิน
การตลาดที่เสียค่าใช้จ่ายหมายถึงการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายทุกประเภทที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งรวมถึงการโฆษณาแบบดิสเพลย์ (แบนเนอร์) บนเว็บไซต์ ตลอดจนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ , บนพื้นที่ว่างของวิดีโอเกมโทรศัพท์มือถือ (ไซต์และแอปพลิเคชัน) และจอภาพดิจิทัล โฆษณาวิดีโอ; โฆษณาทางอีเมล (โฆษณาที่รวมอยู่ในจดหมายข่าวของผู้จัดพิมพ์) ไดเรกทอรี หรือการทำการตลาดในเครื่องมือค้นหา (Google) บน Google สามารถซื้อโฆษณาคำค้นหาของบทความเราให้เหนือกว่าคู่แข่งขันหรือบทความที่มีคนอ่านมากกว่าได้ โดยเป็นการซื้อด้วยคำหรือวลี (SEOX

เครื่องมือการโฆษณาบนออนไลน์มีหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็มีเสน่ห์และมีเป้าหมายในการใช้งานที่แตกต่างกัน บางอย่างต้องการได้ผลทันที บางอย่างต้องการความได้เปรียบในระยะยาว เครื่องมือแต่ละตัวจะหมุนวนอยู่ในวัฏจักรการซื้อของผู้บริโภค หรือการรับรู้ของผู้บริโภค เพราะ AI ของระบบคอยจัดเก็บข้อมูลอยู่อย่างแม่นยำ เพื่อให้การซื้อโฆษณาของเราในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากขึ้น