โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

จับเทรนด์ผู้สูงวัย ด้วย 10 อาชีพทำเงินในอนาคต

เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (thaigri.org) ได้ประเมินและคาดการณ์ไว้ว่าภายใน ในปี 2564  ไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society)  คิดเป็นประมาณ 14.4 ล้านคน  หรือเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด กล่าวคือจะมีผู้สูงอายุ 1 คน ในประชากรทุกๆ 5 คน และมักเป็นโรคเรื้อรัง 5 อันดับที่พบมากในผู้สูงอายุคือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วนลงพุง หัวใจ และโรคข้อเสื่อม

ดังนั้น ธุรกิจที่จะเข้ามาเกี่ยวกับกับคนกลุ่มนี้จึงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็มีมากมายหลากหลายธุรกิจ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ โดย เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ได้ค้นข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่จะสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าสู่กระเป๋าสำหรับคุณๆ ที่สนใจ โดยมี 10 อาชีพด้วยกัน ได้แก่ 

1. อาชีพตัวแทนประกันชีวิต หรือ ที่ปรึกษาการเงิน

ในกลุ่มธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ โดยผลสำรวจพบว่า สิ่งที่ผู้สูงอายุกังวลมากที่สุด คือ การเงินหลังจากเกษียณ ปัจจุบันจึงมีบริษัทประกันชีวิตหลายบริษัทต่างมีผลิตภัณฑ์ทางเงินเพื่อเกษียณอายุ ซึ่งจะรวมไปถึงประกันเกี่ยวกับสุขภาพด้วย ดังนั้น อาชีพที่คาดว่าจะสร้างรายได้ในอนาคตก็คือ ตัวแทนประกันชีวิต หรือเรียกกันใหม่ในนาม  ที่ปรึกษาการเงิน นั้นเอง

2.อาชีพค้าขายอาหารเพื่อสุขภาพ

อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ อาชีพนี้นอกจากจะตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงวัยแล้ว ยังตอบโจทย์กลุ่มผู้รักษ์สุขภาพด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำธุรกิจนี้จะต้องศึกษารายละเอียดถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของผู้สูงอายุ การเข้าใจถึงสภาพร่างกายและจิตใจจะเป็นผลบวกกับการทำธุรกิจนี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็ยังสามารถต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในอนาคตอีกด้วย

3.อาชีพผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

อยู่ในกลุ่มสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชรา ปัจจุบันจะเห็นว่ามีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายเล็กไปจนถึงรายใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการสร้างบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบตัวบ้าน ฟังก์ชั่นพื้นที่ใช้สอย หรือแม้แต่วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับคนกลุ่มนี้  และในขณะนี้มีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายบริษัททำโครงการที่อยู่อาศัยโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุโดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งความพิเศษของโครงการจะมีทั้งสถานพยาบาล สถานที่ออกกำลังกาย แพทย์และพยาบาลที่พร้อมดูแลอย่างเต็มที่ รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ที่เหมาะกับผู้สูงวัย ซึ่งแน่นอนว่าราคาค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่น้อยเช่นกัน ซึ่งหากใครพอมีเม็ดเงินลงทุนหากจะทำธุรกิจนี้ก็ย่อมได้ เพียงแค่ศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน รวมถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องเท่านั้น สำหรับคนที่มีเม็ดเงินลงทุนไม่มาก การสร้างบ้านพักคนชราขนาดเล็กแต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจเช่นกัน

4.อาชีพไกด์นำเที่ยว พนักงานนวดแผนไทย ฯลฯ

อยู่ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ ปัจจุบันจะเห็นว่าธุรกิจนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะช่วยให้ผู้สูงอายุผ่อนคลาย และได้พักผ่อนหย่อนใจ ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย เพราะธุรกิจนี้จะเกี่ยวข้องกับการพาผู้สูงอายุไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งมีการจัดสรรเวลาเพื่อส่งเสริมสุขภาพคนกลุ่มนี้ด้วย เช่น การนวดแผนโบราณ ประคบสมุนไพร การทำโยคะ ซึ่งหากจะว่าไปธุรกิจนี้ยังเชื่อมโยงไปยังธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

5.อาชีพพนักงานดิลิเวอรี่

อยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ ซึ่งเป็นอาชีพที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้าเองให้ลำบากลูกหลาน และปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน ต่างๆ ไว้ให้บริการตลอดรวมไปถึงมีบริการหักเงินผ่านบัตรเครดิต ทำให้ลูกหลานหายห่วงและสบายใจมากขึ้น

6.อาชีพสัตวแพทย์ หรือผู้ดูแลสัตว์เลี้ยง

อยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ ปัจจุบันด้วยความเจริญด้านเทคโนโลยี กอปรกับความรีบเร่งในการทำงาน ทำให้ลูกหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงวัยเท่าที่ควร  ผู้สูงอายุหลายคนจึงนิยมมีสัตว์เลี้ยงเพื่อช่วยให้คลายเหงา ดังนั้น อาชีพดังกล่าวจึงเป็นอาชีพที่มีแนวโน้มเติบโต แม้หลายคนจะยังมองให้เห็นภาพเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตอาชีพนี้มีความสำคัญอย่างแน่นอน

7.อาชีพพยาบาล ดูแลผู้สูงอายุ และนักกายภาพบำบัด

อยู่ในกลุ่มบริการเพื่อสุขภาพ อาชีพนี้จะเป็นอาชีพที่มาแรงแซงโค้งมากที่สุดในอนาคต เพราะเป็นอาชีพที่ต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้สูงวัยมากที่สุด ปัจจุบันมีสถานศึกษาหรือสถาบันฝึกอบรมหลายสถาบันที่พร้อมให้ความรู้ และใช้เวลาศึกษาไม่นานก็สามารถออกมาประกอบอาชีพนี้ได้ทันที และที่สำคัญยังเป็นอาชีพที่ตลาดมีความต้องการอย่างมากอีกด้วย

8.อาชีพช่างไม้ ช่างเฟอร์นิเจอร์

อยู่ในกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุ แม้อาชีพนี้จะไม่ได้เข้าถึงกลุ่มผู้สูงอายุโดยตรง แต่ก็มีส่วนที่ทำให้ผู้สูงวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ โดยการออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านที่มีฟังก์ชั่นการใช้สอยสำหรับผู้สูงอายุ เช่น โซฟาอัจฉริยะที่สามารถปรับเอนตามสรีระของผู้สูงวัยได้ หรือออกแบบสร้างเก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพด้วย ซึ่งบางรายก็รับออเดอร์สั่งทำพิเศษโดยให้ราคาที่สูงเพราะเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ไอเดีย ดังนั้น อาชีพนี้ก็ไม่ควรมองข้ามอีกเช่นกัน

9.ช่างเสริมสวยชะลอวัย

อยู่ในกลุ่มธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย แม้คนกลุ่มผู้สูงอายุจะมีอายุมากเพียงไร ก็ยังต้องให้ความสำคัญกับความสวยความงามเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอะไรที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติดูจะตรงใจกับคนกลุ่มนี้อย่างมาก เช่น การนำสมุนไพรมาผสมผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ ทำให้เกิดการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

10.อาชีพเทรนเนอร์เพื่อผู้สูงอายุ

อยู่ในกลุ่มธุรกิจฟิตเนสเทรนเนอร์เฉพาะทาง แม้ปัจจุบันจะมีฟิตเนสเกิดขึ้นมากมาย แต่ฟิตเนสที่เน้นการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุยังมีให้เห็นน้อยมากในประเทศไทย ดังนั้น อาชีพเทรนเนอร์เฉพาะทางจึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมาก