โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 จุดแข็งที่ทำให้ร้านกาแฟคุณไปได้สวย

ใครๆ ก็เปิดร้านกาแฟกัน และเชื่อว่าธุรกิจร้านกาแฟยังคงเป็นกิจการที่หอมหวานสำหรับคนรุ่นใหม่ไปได้อีกนาน ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมการดื่มคนรุ่นใหม่หันมาดื่มกาแฟมากขึ้น อายุของการดื่มน้อยลง และปริมาณการดื่มในแต่ละวันมีมากกว่า 1 แก้ว มีมากขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจร้านกาแฟเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ชวนแก่การลงทุนในปัจจุบัน

แต่การจะลงทุนเปิดธุรกิจร้านกาแฟก็จำเป็นที่จะต้องมีปัจจัยด้านประสบการณ์ที่สำคัญๆ 5 ประการดังต่อไปนี้

1.การเตรียมการ ในขั้นตอนนี้หมายถึงการไปหาทำเล เมื่อได้ทำเลแล้วต้องรู้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคของคุณเป็นเช่นไร มีอำนาจในการซื้อเป็นอย่างไร คุณควรไปเฝ้าดูทำเลที่คุณสนใจอย่างน้อย 7-10 วัน เพื่อเป็นการเก็บสถิติที่สำคัญๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดลักษณะ หรือชนิดของร้านกาแฟที่เหมาะสม เพราะอย่าลืมว่าร้านกาแฟยุคนี้มีตั้งแต่ไฮเกรดไปจนถึงร้านคีออสเล็ก ตามมุมตึกก็มี ซึ่งคุณอย่าไปดูถูกอำนาจการขายของคีออส หากทำคอนเซ็ปดีๆ รสชาติกาแฟดีๆ รายได้งามกว่าร้านกาแฟสวยหรูก็มี

2.วางแผนคอนเซ็ปร้านกาแฟ ตลอดจนวิเคราะห์ต้นทุน แผนธุรกิจต่างๆ เมื่อได้ทำเล รู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือคุณต้องฝัน ฝันว่าร้านกาแฟของคุณจะออกมาหน้าตาแบบไหน การตกแต่งจะมากน้อยเพียงใด จะมีลูกเล่นอะไรบ้าง แล้วนำสิ่งเหล่านี้มาวิเคราะห์หาต้นทุน แยกแยะระหว่างต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปร ประเมินขั้นเลวร้ายคุณจะได้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการคุณเท่าไหร่ เพื่อให้คุณหาจุดคุ้มทุน คำนวณเงินทุนหมุนเวียนในร้าน

3.ตัวสินค้า แน่นอน สินค้าตัวพระเอกที่คุณต้องให้ความสำคัญคือกาแฟ คุณต้องไปเลือกคัดสรรเมล็ดกาแฟชนิดต่างๆ มาผสมกันดูเพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านคุณ ต้องทดลองชงเพื่อให้การชงกาแฟของคุณได้รสชาติที่สม่ำเสมอเป็นมาตรฐาน นอกจากนี้คุณยังต้องคิดหาเมนูขนมหรืออาหารที่จะมาทานร่วมกับกาแฟ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับร้านคุณอีกทางหนึ่ง เมนูขนม คุกกี้หรืออาหารที่เข้ามาเสริมนั้น ควรหมุนเวียนเปลี่ยน เพื่อให้ลูกค้าเก่าที่เข้ามาไม่รู้สึกจำเจ และพัฒนาเป็นลูกค้าประจำในโอกาสต่อไป

4.การบริการ ไม่ว่าร้านกาแฟของคุณจะเป็นเพียงคีออส หรือเป็นร้านค้าที่มีขนาดใหญ่ มีที่นั่งให้กับลูกค้าได้ผ่อนคลาย สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการมีจิตบริการและการเป็นกันเองระหว่างคุณกับลูกค้า คุณต้องดูแลลูกค้าเสมือนหนึ่งเขาเป็นเพื่อนคุณ คุณต้องจำได้ว่าลูกค้าคนนี้เขาชอบกาแฟรสไหน ระดับความหวานเป็นอย่างไร ต้องการอะไรเป็นส่วนผสม ดื่มคู่กับของหวานประเภทไหนเป็นส่วนใหญ่ คุณมีสิทธิที่จะนำเสนอของหวานใหม่ ๆให้เข้าลิ้มลอง สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่จะดึงดูดเขาไว้กับคุณ

5.บรรยากาศและบริการเสริม ข้อนี้สำหรับร้านกาแฟที่เป็นร้านมีพื้นที่ คุณต้องคิดออกแบบร้านกาแฟให้มีสไตล์ มีบุคลิกและบรรยากาศให้น่านั่ง มีจุดให้เขาได้สามารถผ่อนคลายหรือพักผ่อน มีจุดให้เขาได้สามารถถ่ายรูปได้ เพราะคนรุ่นใหม่ ขอบถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้คุณอาจจะต้องมีบริการด้านอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าได้ใช้บริการ เพื่อเป็นจุดพูดคุยปรึกษางานกัน