โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทำยังไงให้ลูกน้องอยู่กับเรานานๆ

ร้านค้าขนาดเล็ก นายจ้างกับลูกน้องแทบจะเรียกได้ว่าต้องลงมาคลุกกับงานด้วยกัน แทบไม่มีความแตกต่างกันเลย ดังนั้นในบางครั้งความกดดันในเรื่องของงานอาจทำให้เราละเลยต่อลูกน้องไป แต่เชื่อไหมหัวใจสำคัญของร้านค้าขนาดเล็กคือการรักษาลูกน้องให้อยู่นานๆ จนรู้ใจกัน ร่วมกันขับเคลื่อนกิจการของเราไปด้วยกัน

1.ในฐานะที่เป็นเจ้าของร้านเราจะต้องทำให้เขามีความรู้สึกเขามีคุณค่า เราต้องพูดให้เขาว่าเขามีคุณค่า มีความหวังให้เขา เราต้องรู้คุณค่าของเขา ให้พนักงานเขารู้ว่าตนเองมีคุณค่า ไม่ใช่ไร้ค่า

2.ในการทำงาน ทุกคนต้องการความเจริญในหน้าที่การงาน ดังนั้น เราควรตั้งเป้าหมายให้เขา ให้ความหวังกับพนักงาน

3.อย่าเอาลูกน้องมาเป็นกระโถน ส่วนใหญ่ผู้บริหารมักผิดพลาดตรงนี้ชอบเอาลูกน้อง พนักงาน มาเป็นกระโถนรองรับอารมณ์ของนายจ้าง

4.ด้วยเหตุผลที่ร้านค้าขนาดเล็ก เจ้าของกิจการต้องลงมาทำด้วย บางทีก็ไม่ได้ดั่งใจ ดังนั้นตัวเองต้องควบคุมอารมณ์ของตนเอง รู้จักพิจารณากรรม ๕ พิจารณาวิบาก ๗  เช่น เวลานี้ไม่ควรพูดเราก็ไปพูดหักหน้าเขา ฉีกหน้าเขา พอฉีกหน้าเขาแล้วเล็กไม่ลง ก็ต้องลาออกจากงานไป เช่น คนงานบางคนเขาไม่ได้ตั้งใจจะลาออกจากงาน แต่เพราะโดนฉีกหน้า แล้วเจ้าตัวเล็กไม่ลง เพราะเขาไม่ได้ฝึกมาดีพอเขารับไม่ได้

5.การบริหารต้องเป็นธรรม เวลาดี ต้องดีอย่างมีเหตุผล เวลาดีกับลูกน้องดีอย่างมีเหตุผล เวลาไม่ดี คือ จะลงโทษเขาก็ต้องมีเหตุผล (ดีก็ต้องมีเหตุผล ไม่ดีก็ต้องมีเหตุผล) บางครั้งดีไม่มีเหตุผล เขาก็จะเบื่อเรา บางครั้งตัวเขาทำผิดแล้วเราไม่ได้ลงโทษ เราไม่มีเหตุผล เขาก็ไม่รู้ว่าเขาโดนอะไร

6.มีกัลยาณมิตร คือ มีเพื่อนกัลยาณมิตรค่อยตักเตือนถ้าเห็นว่าสิ่งไหนที่เราผิดพลาดหรือบกพร่อง เช่น มีลูกน้องเก่าแก่ ต้องให้มาเป็นกัลยาณมิตรค่อยช่วยเตือนเรา บางครั้งเรื่องมักเกิดซ้ำๆ เพราะว่าเราไม่สามารถปฏิบัติได้ก็ต้องอาศัยกัลยาณมิตรมาค่อยเตือนเรา เราถึงจะรู้ตัวว่าผิดถูก

7.หมั่นสัญญากับตนเองว่าเราจะปฏิบัติดีกับลูกน้อง  เมื่อเราสัญญาแล้ว จะทำให้เรามีจุดยั้งคิดมากขึ้นในการที่จะปฏิบัติสิ่งที่ไม่ดีกับลูกน้อง

8.อยากได้ภักดีจากเขา เราต้องเข้าใจอกเค้าอกเรา นายจ้างอย่าเข้าใจผิดว่า ให้แต่เงินเขา "น้ำใจ" เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ให้แต่เงินอย่างเดียว ต้องมีน้ำใจ เช่น เราไม่คำนึงถึงว่าเขาเป็นมนุษย์แล้วเราก็ไปฉีกหน้าเขาอย่างจัง เขาก็รับไม่ได้ เวลาทำดีก็ไม่ได้ยกย่อง ชมเชยเขา เอาแต่ใจตัวเอง แล้วอย่างนี้จะมีน้ำใจไหมต่อลูกน้อง