ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เลือกทำเลอย่างไร ทำแล้วได้กำไร


คนอยากเปิดธุรกิจ อยากเปิดร้านขายของ ขายอาหาร การเลือกทำเลเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญของการสร้างความสำเร็จ ยืนหยัดอยู่ได้ และสร้างกำไรในที่สุด การเลือกทำเลไม่ใช่ที่ไหนคนเยอะก็จะเป็นทำเลดีเสมอไป นี่คือเทคนิคการเลือกทำเลที่สำคัญๆ

1.ต้องดูกลุ่มลูกค้า การเลือกทำเลร้านอาหาร ใช่ว่าอาณาบริเวณแถวนั้นคนมากจะดีเสมอไป ต้องคอยสังเกตและวิเคราะห์ให้ถ่องแท้ว่าไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่แถวนั้นใช่กลุ่มลูกค้าของเราหรือไม่ ตัวอย่างเช่นตลาดนัดกลางคืนที่มีร้านสุรา ร้านขายของมือสองมากๆ ค่าเช่าประมาณ 25,000 บาท อาจต้องพิจารณาให้ดี ตัวอย่างเช่นไปเปิดร้านอาหารเกาหลีราคาประมาณ 100-200 บาท ก็อาจจะขายไม่ได้ เพราะพื้นที่แบบนั้นไม่มีกลุ่มลูกค้าเราเดิน เพราะส่วนใหญ่คนจะมาสังสรรค์ ช้อปปิ้งด้วยตา แต่เมื่อเทียบกับบางพื้นที่ที่ดูดีขึ้นมาหน่อย มีกำลังซื้อ คนเดินอาจจะไม่มาก ก็จะทำให้เราสามารถขายได้

2.ดูว่ากระแสของลูกค้ามาจากทางไหน เช่น อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน ดังนั้นตัวกำหนดลูกค้าเราส่วนใหญ่คือกลุ่มครอบครัว หรือบางทำเลใกล้สถานศึกษา กลุ่มลูกค้าก็จะเป็นนักเรียน นักศึกษา อย่าเห็นแก่ค่าเช่าที่ถูกแล้วไม่มีแรงดึงดูดหรือกระแสของลูกค้าเป้าหมาย การเปิดร้านค้าก็ไม่มีประโยชน์

3.ค่าเช่าของพื้นที่สอดคล้องกับแนวคิดการทำร้านค้าของเราหรือไม่ ถ้าขายของถูกค่าเช่าแพงก็ไม่สอดคล้องกัน ทำให้การคืนทุนลำบาก เราต้องประเมินยอดขายของเรา ถ้าหากเราสามารถสำให้ยอดขายเรามากจะทำให้ค่าเช่าต่อหน่วยต่ำก็จะทำให้เราแบกค่าเช่าน้อยลง แต่ถ้าเราไม่ประเมินตรงนี้ ก็จะทำให้ค่าเช่าเป็นต้นทุนถ่วงต่อกิจการของเรา

4.ดูคู่แข่งในทำเลที่เราจะไปตั้งว่าเป็นปัจจัยหนุน หรือปัจจัยลบ เช่นสถานที่เราไปเปิดนั้นเป็นกลุ่มร้านอาหารเหมือนกัน แต่คนละประเภทกัน ก็ไม่ได้เป็นคู่แข่งทางตรง แต่จะเป็นตัวเสริมให้บรรยากาศในบริเวณนั้นเกิดความคึกคักมากขึ้น ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ถ้าหากเราไปลงทุนในโครงการควรพิจารณาว่ามีคู่แข่งที่ซ้ำกันหรือไม่ หากซ้ำกันจะเป็นปัจจัยลบ เพราะจะมาแชร์ส่วนแบ่งรายได้กับเรา เช่นมีร้านอาหารญี่ปุ่นก็ให้มีเพียงร้านเดียวเป็นต้น

5.ทำเลที่ไปเลือก ตัวอาคารร้านค้าต้องมีการซ่อมแซมหรือไม่ สาธารณูปโภค ห้องน้ำ ที่จอดรถ สะดวกกับลูกค้าหรือไม่ เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร ยิ่งเป็นอาคารพาณิชย์ บางครั้งกิจการของเพื่อนบ้านส่งผลกระทบต่อโอกาสการเข้ามาของลูกค้าเรา ลูกค้าไม่มั่นใจในความสะอาด เป็นต้น

ขอขอบคุณ Chef Ouu