โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

4 อาหารที่ได้รับความนิยมทั่วโลกในปี 62

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยผลสำรวจของบริษัทชื่อดังในจีน พบมีอาหาร 4 รายการ “อาหารที่เป็นมิตรกับลำไส้ อาหารทะเลเพื่อสุขภาพ อาหารมังสวิรัติ และขนมหวานจากเอเชีย” จะได้รับความนิยมในปี 62 เหตุช่วยดูแลสุขภาพ พร้อมแนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย วางแผนการผลิตให้สอดคล้อง เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกอาหารและเครื่องดื่มไทยออกสู่ตลาดโลก

น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว ประเทศจีน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Quantzing ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยแนวโน้มตลาดได้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ทั่วโลกเพื่อสำรวจแนวโน้มอาหารที่จะได้รับความนิยมในปี 2562 โดยคาดการณ์ประเภทอาหารที่จะได้รับความนิยมและได้รับการพัฒนาเพื่อป้อนความต้องการของผู้บริโภคมีจำนวนหลักๆ 4 รายการ ได้แก่ อาหารที่เป็นมิตรกับลำไส้ อาหารทะเลเพื่อสุขภาพ อาหารมังสวิรัติ และขนมหวานจากเอเชีย

1.อาหารที่เป็นมิตรกับลำไส้ ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยม เนื่องจากปัจจุบันคนจำนวนมากเริ่มตระหนักถึงอาหารที่ดีต่อลำไส้ เพราะนักวิจัยได้พบว่าแบคทีเรียในลำไส้มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคออทิสติก โรคซึมเศร้าและโรคอ้วน ทำให้คาดการณ์ว่าอาหารที่ดีต่อลำไส้ เช่น มิโซะ กิมจิ และโยเกิร์ต จะได้รับการพัฒนานวัตกรรมใหม่มากขึ้น และจะมีการส่งเสริมการขายมากขึ้น

2.อาหารทะเลเพื่อสุขภาพ คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการรับประทานอาหารทะเลมากๆ จะช่วยให้สุขภาพดี ทำให้นวัตกรรมการผลิตอาหารทะเลมีการพัฒนาเป็นอย่างมาก โดยผลสำรวจยังพบว่าอาหารทะเลจะกลายเป็นตัวเลือกของคนจำนวนมากในเมนูอาหารเช้าและอาหารกลางวันมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร้านอาหารจำนวนมากเตรียมเพิ่มเมนูประเภทสาหร่าย ปลา และหอยเพิ่มมากขึ้น

3.อาหารมังสวิรัติ ปัจจุบันคนนิยมบริโภคเพิ่มมากขึ้น หากเปิดเว็บไซต์เวยป๋อจะพบเห็นดาราโพสต์รูปรับประทานเมนูผักอยู่เป็นประจำ ทำให้ผู้ประกอบการต่างหันมาสนใจสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ของเมนูผักเพื่อสุขภาพ และคาดการณ์ว่าเมนูผักจะได้รับความนิยมต่อเนื่องไปอีกหลายปี

4.ขนมหวานจากเอเชีย เริ่มได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวตะวันตก โดยผลสำรวจพบว่าขนมหวานเอเชียใช้น้ำตาลปริมาณน้อยและจะใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติอย่างน้ำผึ้งหรือหญ้าหวานแทน ทำให้ผู้บริโภคแถบตะวันตกที่มักชอบของหวานจากธรรมชาติหันมาสนใจขนมหวานจากเอเชียมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของขนมหวานจากเอเชียที่จะเข้ามามีส่วนแบ่งตลาดในขนมในประเทศตะวันตก 

น.ส.เกษสุรีย์กล่าวว่า จากแนวโน้มดังกล่าว ที่ผู้บริโภคได้หันมาคำนึงถึงสุขภาพและให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเติบโตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยที่จะต้องศึกษาแนวโน้มการบริโภคอาหาร และวางแผนการผลิตอาหารและเครื่องดื่มให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไป เพราะหากทำได้ ก็จะสร้างโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยได้เพิ่มขึ้น

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือ โทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169