โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิด “เพ็ทช็อป” รอดง่าย แต่ต้องมีเคล็ด

ร้าน “เพ็ทช็อป” (petshop) จัดเป็นหนึ่งในร้านที่มีโอกาสรอดและเติบโตสูง ทั้งนี้เนื่องจากคนสมัยนี้นิยมที่จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงและการบริการสัตว์เลี้ยงจึงเติบโตและสามารถแทรกซึมอยู่ได้เกือบทุกชุมชน ซึ่งก่อนที่จะก้าวสู่ธุรกิจนี้ ลองศึกษาบทความนี้ก่อนดีมั้ย

1.คุณชอบที่จะทำธุรกิจนี้มากน้อยแค่ไหน และกำหนดขอบเขตของการทำธุรกิจตรงนี้แค่ไหน เช่นจะทำครบวงจร ตั้งแต่คลินิก ร้านตัดขนสัตว์ไปจนถึงขายอาหารสัตว์ หรือจะจำกัดวงเพียงร้านตัดขนสัตว์ ขายอาหารสัตว์ หรือขายอาหารสัตว์เพียงอย่างเดียว สิ่งเหล่านี้ต้องกำหนดให้ชัด เพราะเมื่อตัดสินใจแล้วคืออาชีพ ที่ต้องอยู่กับมันทุกวัน

2.ทำเล แน่นอนที่สุด การทำธุรกิจทุกอย่างต้องมีทำเลเป็นปัจจัย และการทำเพ็ทช็อปก็เช่นกัน ต้องอยู่ในชุมชนที่มีการเลี้ยงสัตว์มาก เช่นตามหมู่บ้าน ขายในซอยที่เป็นทางผ่านของหมู่บ้าน แต่ไม่ควรขายบริเวณคอนโด เพราะคอนโดไม่มีนโยบายที่จะให้มีการเลี้ยงสัตว์อยู่บนห้อง

3.ทุน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ การที่จะประเมินว่ามีทุนมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าเดิมเรามีเงินก้นถุงพร้อมลงทุนเท่าไหร่และขนาดของร้านเราด้วยว่าต้องการใหญ่และมีบริการด้านไหนบ้าง ถ้าเปิดแต่ร้านขายอาหารและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ก็ย่อมมีต้นทุนที่ต่ำกว่ามีบริการเสริมด้านการอาบน้ำ-ตัดขนสัตว์ ซึ่งต้องลงทุนด้านห้องตัดขนสัตว์ เป็นต้น

4.การบริหารประเภทสินค้าและสต๊อกสินค้า เราต้องมีการจัดสัดส่วนการบริหารประเภทสินค้าและสต๊อกสินค้าให้ดี สินค้าประเภทอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง พวกนี้มาร์จิ้นหรือกำไรต่อหน่วยสูง แต่หมุนช้า เก็บได้นาน แต่ก็ไม่ควรให้นานมากจนเก่าหรือตกรุ่น อันนี้เจ้าของร้านต้องคอยสังเกตและบริหารการจัดซื้อให้ดี ส่วนสินค้าอีกประเภทหนึ่งคืออาหารพวกนี้กำไรต่อหน่วยน้อยกว่า แต่หมุนเร็ว เพราะสัตว์ต้องกินทุกวันต้องหมุนเวียนสินค้าให้ดี อย่าค้างนาน เพราะจะทำให้ทุนจม ส่วนใหญ่เป็นการรับสินค้าจากเซลล์มาจำหน่ายหรือจากบริษัทโดยตรง ที่บางครั้งอาจมีการจัดลดแลกแจกแถมมาเพื่อกระตุ้นการขายให้มากขึ้น

5.เรื่องการขออนุญาต คนอยากทำธุรกิจนี้มักจะพลาด เพราะไม่รู้ว่าการขายอาหารสัตว์จำพวกสุนัขและแมวต้องไปขออนุญาตจากรมปศุสัตว์ ถ้าต่างจังหวัดก็ต้องขออนุญาตจากปศุสัตว์จังหวัด แต่ถ้าเป็นอาหารปลาหรือนกยังไม่ต้องขออนุญาต ส่วนหมวดหมู่ของแชมพู ถ้าเป็นแชมพูธรรมดาก็ไม่ต้องขอ แต่ถ้าเป็นแชมพูเฉพาะอย่างที่จัดอยู่ในหมวดแชมพูยาเพื่อการรักษา เช่นกำจัดเห็บ มีสารเคมีที่ทางอย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา )สั่งให้ต้องขอใบอนุญาตอันนี้ก็ขออนุญาตให้เรียบร้อย ในส่วนนี้หมายรวมถึงยาด้วย

Tag เพ็ทช็อป petshop อาหารสัตว์ สัตว์เลี้ยง อาบน้ำสัตว์ สุนัข แมว