ปี 2561 ธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ในไทยสร้างปรากฎการณ์เติบโตสูงสุดในภูมิภาค ยอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ในไทยเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดครีเอเตอร์ที่โตกว่า 40 % โดยตลอดทั้งปี 2561 คนไทยฮิตใช้งานสติ๊กเกอร์รวมยอดพุ่งเกิน 1 หมื่นล้านครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 31 ล้านครั้ง ตอกย้ำความแข็งแกร่งของตลาดไทย ผ่านการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ เช่น ตู้เติมเงิน และสร้างการรับรู้ช่องทางการซื้อผ่าน LINE STORE และการทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งปี รวมถึงส่งเสริมผู้ออกแบบสติ๊กเกอร์ (ครีเอเตอร์) และความร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์ที่แข็งแกร่งมากขึ้น
นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีที่กลุ่มธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์มีการเติบโตเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศผู้ใช้งานสติ๊กเกอร์ไลน์สูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ซื้อสติ๊กเกอร์ที่สูงขึ้น 28 % ยอดการส่งสติ๊กเกอร์ใช้งานเฉพาะสติ๊กเกอร์แบบจำหน่ายที่มีสูงกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 31 ล้านครั้ง โดยทางไลน์ได้เก็บข้อมูลสถิติการส่งสติ๊กเกอร์ช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่ามียอดส่งสติ๊กเกอร์ทั้งในรูปแบบที่มีการจำหน่าย และแจกฟรีโดยแบรนด์ต่างๆ รวม 2 วัน ในระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2018-1 มกราคม 2019 สูงกว่า 252 ล้านครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 1 มกราคม 2561 มีการส่งตลอด 24 ชั่วโมงกว่า 157 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6.5 ล้านครั้ง สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 51 % ซึ่งตัวเลขเหล่านี้คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า สติ๊กเกอร์ยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสื่อสารที่ยอดฮิตของคนไทย โดย “สติ๊กเกอร์” นอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาวแล้ว ยังช่วยสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้เข้าใจ ชัดเจนและสนุกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การเติบโตของไลน์สติ๊กเกอร์ในปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากหลายปัจจัยทั้งในเรื่องของตัวคอนเทนต์เอง ไม่ว่าจะเป็นความโดดเด่นของสติ๊กเกอร์ในช่วงที่ผ่านมาที่มีสติ๊กเกอร์หลายเซ็ทที่สร้างปรากฎการณ์ให้ผู้คนสนใจดาวน์โหลดเป็นจำนวนมาก โดย 4 เทรนด์ที่น่าจับตามอง คือ สติ๊กเกอร์ชื่อ สติ๊กเกอร์เล่นคำ สติ๊กเกอร์ตัวอักษรใหญ่ และสติ๊กเกอร์คนดัง ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้จำนวนมาก โดยเทรนด์ดังกล่าวมีความสอดคล้องกับยอดดาวน์โหลดของทั้งออฟฟิเชียวสติ๊กเกอร์ และครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ โดยสติ๊กเกอร์ที่ติด TOP 10 นั้นล้วนเป็นสติ๊กเกอร์ที่อยู่ใน 4 เทรนด์ที่กล่าวมาทั้งหมด
นอกจากนี้ การทำกิจกรรมการตลาดก็เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันยอดการดาวน์โหลด รวมถึงจำนวนผู้ใช้ใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา เราได้มีการออกแบบแคมเปญสร้างการรับรู้ให้คนรู้จักวิธีการซื้อสติ๊กเกอร์ผ่าน LINE STORE มากขึ้น โดยมีการโปรโมทผ่านทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้าใจวิธีการซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ผ่าน LINE STORE มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าแคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยจำนวนยอดผู้ใช้ใหม่ในช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงถึง 68 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมถึงการทำกิจกรรมโปรโมทการซื้อไลน์สติ๊กเกอร์ผ่านตู้เติมเงินที่เจาะตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยมีผู้ซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ผ่านตู้เติมเงินอย่างเดียวทะลุ 1 ล้านคนแล้ว ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี
สำหรับเทรนด์การทำสติ๊กเกอร์ในปี 2562 นี้ จากในปีที่ผ่านมาการร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนต์ ศิลปิน ดาราในการผลิตธีม ทำให้ธีมไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก โดยจากสถิติพบว่า 1 ใน 4 ของผู้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ศิลปิน ดารา จะดาวน์โหลดธีมของศิลปินนั้นมาใช้ด้วยเช่นกัน ทำให้ในปีนี้ ไลน์จะต่อยอดธุรกิจธีมมากขึ้น และอีกหนึ่งปัจจับที่น่าจับตามองสำหรับสติ๊กเกอร์ที่ประสบความสำเร็จคือ การทำ Collaboration Stickers หรือการออกสติ๊กเกอร์ที่มีคอนเทนต์จากค่ายผู้ผลิตที่ออกแบบโดยครีเอเตอร์ชื่อดัง โดยพบว่าเนื้อหาคอนเทนต์เช่นเพลง และลายเส้นครีเอเตอร์ที่มีเอกลักษณ์และได้รับความนิยมมาร่วมมือกันออกสติ๊กเกอร์นั้น จะมีการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะเปิดให้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมงานกัน และยังเพิ่มโอกาสในการขาย และสร้างสีสันใหม่ให้กับผู้ใช้งาน
สำหรับกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ในปี 2562 นี้นั้น จะยังมุ่งเน้นขยายช่องทางการชำระเงิน เพื่อเพิ่มทางเลือกและเพิ่มความสะดวกสบายให้ผุ้ใช้มากขึ้น โดยไฮไลต์จะอยู่ที่การรองรับการชำระเงินด้วย Mobile Banking การร่วมมือกันของพันธมิตรต่างๆ ผู้ผลิตคอนเทนต์และช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อต่อยอดความสำเร็จของ O2O Strategy รวมถึงการทำ Loyalty Program ต่างๆ เพื่อสร้างความผู้พันธ์ระหว่างผู้ใช้สติ๊กเกอร์ และไลน์ให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้นอีกด้วย