โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คนทำงานมองแนวโน้มหลังเลือกตั้งไม่ได้ช่วยค่าครองชีพเพิ่ม

นับวันค่าครองชีพของประชาชนคนวัยทำงานยิ่งปรับตัวสูงขึ้น ดูได้จากเพดานค่าเดินทางจากที่พักมายังที่ทำงานเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ในด้านของค่าใช้จ่ายเรื่องปากท้องก็ดูจะเป็นปัญหา หลายคนจึงให้ความหวังไปที่ผลการเลือกตั้ง โดยหวังว่าสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศจะกลับมาดีขึ้น แต่ในส่วนของกลุ่มคนวัยทำงานกลับไม่คิดเช่นนั้น

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงาน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ 1,064 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 20 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนร้อยละ 48.2 มองภาพอนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงานหลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งจะดีขึ้น ร้อยละ 48.0 มองว่าจะเหมือนเดิม และร้อยละ 3.8 มองว่าจะแย่ลง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.0 เชื่อว่า รายได้ในอนาคตจะเหมือนเดิม หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ในขณะที่เกินกว่า 1 ใน 4 หรือร้อยละ 26.3 เชื่อว่า จะดีขึ้น และ ร้อยละ 4.7 เชื่อว่าจะแย่ลง

นอกจากนี้ ความต้องการเชิงนโยบายเร่งด่วนมากที่สุด จากนักการเมืองช่วงหาเสียงจากคนวัยทำงาน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.7 ต้องการความสุขในที่ทำงาน (Happy Workplace) เพิ่มสวัสดิการรายได้ รองลงมาคือร้อยละ 18.3 ระบุแก้เศรษฐกิจประเทศ ร้อยละ 6.5 ระบุระบบประกันสังคม รักษาพยาบาล ร้อยละ 2.2 แก้การเอารัดเอาเปรียบ และร้อยละ 16.3 ระบุ อื่น ๆ เช่น แก้ปัญหาว่างงาน ปัญหาสังคม คอรัปชั่น กฎหมายแรงงาน เป็นต้น

ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติม : https://www.smartsme.co.th/content/215595