โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Hostel ธุรกิจดาวรุ่ง ในยุคนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทย

จากยอดนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ประเทศไทยไม่น้อยกว่าปีละ 35 ล้านคน และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวยุคใหม่มีพฤติกรรมที่จะหาประสบการณ์ด้วยตัวเอง ต้องการสิ่งประทับใจในชีวิต ส่งผลให้โรงแรมแบบ Hostel เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

การจะเลือกลงทุนกับธุรกิจ Hostel จะต้องประเมินและคำนึงถึงปัจจัยที่สำคัญต่างๆ ดังนี้

1.เรื่องของทำเล เนื่องจากนักท่องเที่ยวยุคใหม่จะเป็นกลุ่มเดินเท้าสะพายกระเป๋า ดังนั้นทำเลของ Hostel จึงต้องการจราจรเข้าถึงง่าย ยิ่งระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงง่ายยิ่งดี เพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทนี้จะใช้แผนที่ในการเดินทาง ใกล้สถานที่อ้างอิง และตกแต่งให้ Hostel ของเรามีเอกลักษณ์น่าจดจำง่าย และถ้าอยู่ในย่ายที่ทำ Hostel ด้วยกันแล้วยิ่งจะทำให้เราทำตลาดง่าย เช่นถนนข้าวสาร สีลม เยาวราช เอกมัย รัชดา แต่ถ้าหากเปิด Hostel กับย่านเหล่านี้ก็ต้องแลกกับต้นทุนที่ดิน หรือค่าเช่าที่ที่แพง เพราะเป็นทำเลทอง

2.การขอใบอนุญาต เนื่องจากการทำธุรกิจ Hostel เป็นการทำธุรกิจให้พักอาศัยมากกว่า 4 ห้อง และเป็นการให้เช่าแบบที่ไม่เป็นรายเดือน เข้าข่ายโรงแรม จึงต้องยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่เขตเพื่อขอเปลี่ยนประเภทการใช้งานอาคารจากเพื่อการพักอาศัยเป็นการขออนุญาตทำธุรกิจโรงแรมตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ๒๕๕๑ (พรบ.โรงแรม2547, ภาษีโรงแรม, ใบอนุญาตฺ/จดทะเบียนโรงแรม) โดยก่อนจะเริ่มลงมือรีโนเวทอาคารบ้านพัก ตึกแถวที่มีอยู่ เจ้าของโครงการและนักออกแบบควรจะต้องศึกษาเรื่องระยะถอยร่น ขนาดพื้นที่ใช้สอยระบบสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งความแข็งแรงของโครงสร้างสำหรับการใช้งานของคนจำนวนมาก เพราะข้อบังคับสำหรับบ้านพักอาศัยกับอาคารสาธารณะมีข้อบังคับที่แตกต่างกันอยู่หลายจุด

3.การเพิ่มปริมาณห้องน้ำ เมื่อเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้งานอาคารมาเป็น Hostel แล้ว ระบบไฟฟ้า ประปา เครื่องปรับอากาศก็จะต้องถูกปรับให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งานใหม่ตามไปด้วย

ตัวอย่างการคิดปริมาณการเพิ่มการใช้ห้องน้ำให้เหมาะสมกับปริมาณเตียงที่เพิ่มขึ้น คือ

การคิดจำนวนห้องน้ำให้ใช้การหาอัตราส่วนจำนวนเตียงต่อจำนวนห้องน้ำ (1 ชุดห้องน้ำประกอบด้วย 1 ฝักบัวอาบน้ำ 1 โถสุขภัณฑ์ 1 อ่างล้างหน้า โถปัสสาวะชายเป็นส่วนเสริม) โดยอัตราเป็นเป็นไปได้ตั้งแต่ 4:1 , 7:1 , 9:1 หรือจำนวนเกิน 10 : 1 ชุดห้องน้ำ ตัวอย่างเช่น ใน 1 ชั้นมีจำนวนเตียงทั้งหมด 28 เตียงแล้วมาคำนวณด้วยอัตราส่วน 7:1 ก็จะได้ว่า 28 / 7 = 4 ดังนั้นในชั้นนี้จะมีชุดห้องน้ำอยู่ 4 ห้อง

การเลือกใช้อัตราส่วนจำนวนห้องน้ำเป็นเรื่องการความพร้อมด้านการบริการ เพราะห้องน้ำของ Hostel จะเป็นแบบห้องน้ำรวม อาจเกิดช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากอยากเข้าไปใช้งานพร้อมกัน เจ้าของกิจการจึงควรจะต้องใช้ดุลยพินิจกะเกณฑ์จำนวนแขกที่เข้าพักกับจำนวนห้องน้ำให้เพียงพอหรือการสร้างชุดห้องน้ำเกินเอาไว้เล็กน้อยป้องกันปัญหาห้องน้ำเต็ม

ส่วนการคิดขนาด BTU ของเครื่องปรับอากาศจะคิดจากขนาดพื้นที่ห้องคูณด้วยตัวเลข 800 เช่นห้องขนาด 16 ตร.ม. จะใช้ขนาดแอร์ 16 x 800 = 12,800 ดังนั้นจะใช้เครื่องปรับอากาศขนาด 13,000 BTU
ส่วนห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตกโดนแดดนานๆ ห้องใต้หลังคา ห้องที่สะสมความร้อน หรือห้องมีคนอยู่เยอะ ๆ แบบห้องพักของ Hostel เราจะใช้สูตรขนาดพื้นที่ห้องคูณด้วยตัวเลข 1,000 แทน ทั้งนี้ในอาคารสาธารณะที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากก็จำเป็นจะต้องตรวจเช็กความถูกต้องกับวิศวกรงานระบบซ้ำอีกครั้ง ต้องคิดเผื่อค่าที่คำนวณได้ขึ้นไปอีกเล็กน้อย

4.ความสำคัญในการตกแต่งห้อง การทำธุรกิจ Hostel ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้พื้นที่เพื่อการนอนเพียงอย่างเดียว ดังนั้นการตกแต่งเกี่ยวกับห้องนอนจึงไม่ควรให้ความสำคัญมากนัก แต่จุดที่ควรให้ความสำคัญคือพื้นที่ส่วนกลางที่เขาจะมามีกิจกรรม ซึ่งควรจัดบรรยากาศให้รู้สึกผ่อนคลาย ดึงดูดต่อการนั่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และควรมีตู้ล็อกเกอร์สำหรับเก็บสัมภาระ ที่สำคัญต้องดูสะอาดและโปร่งตา มีหน่วยรักษาความปลอดภัยต่างๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dsignsomething.com