ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

7 กลยุทธ์ สร้าง “คอนเน็คชั่น” การตลาดให้ได้ผล


เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมธุรกิจที่ทำไม่ค่อยราบรื่น หรือมักจะตะกุกตะกัก เหมือนจะขาดอะไรไปสักอย่างหนึ่ง นั่นเป็นเพราะขาดการประสานงานที่ดี ทำให้ไม่เข้าใจในเนื้องาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการตลาด คำว่า “คอนเน็คชั่น” (Connection) ถือว่ามีความสำคัญมาก เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ขอเผยเคล็ดลับและเทคนิคการสร้างคอนเน็คชั่นเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจและชีวิตทั้งหมด 7 ข้อด้วยกัน มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันค่ะ

คอนเน็คชั่น สำหรับในการทำธุรกิจนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะมันจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้การทำธุรกิจมีความยืดหยุ่นจนนำมาสู่ความสำเร็จในบั้นปลาย ซึ่งไม่แปลกเพราะใครจะยอมทำธุรกิจกับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ย่อมเกิดความไม่ไว้วางใจ ดังนั้นการสร้าง คอนเน็คชั่น จึงต้องใช้เวลาในการสร้างเพียงแต่จะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับความเป็นมืออาชีพของคุณเอง

สิ่งที่พึงระวังมากที่สุด คือ อย่าเอาความรู้สึก “เห็นแก่ได้”  เข้ามาอยู่ในส่วนลึกของคุณ เพราะสิ่งนี้จะทำให้คอนเน็คชั่นของคุณจับได้ว่าคุณเป็นคนอย่างไร แล้วก็จะเริ่มถอยห่างไปจากชีวิตคุณ พูดง่ายๆ คือ คุณต้องเป็น “ผู้ให้” นอกจาก “ผู้รับ” ด้วยถ้าคุณเป็นคนที่กว้างขวาง รู้จักคนเยอะก็อาจจะง่ายหน่อย แต่ถ้าคุณเป็นคนเพื่อนน้อย ไม่ค่อยเข้าสังคม รู้จักคนไม่เยอะก็ไม่ต้องเสียใจ เรามี 7 วิธีการสร้างคอนเน็คชั่น ดังนี้

1.ออกไปทำกิจกรรมที่ชอบแบบหมู่คณะ

ในยุคนี้มีหลายกิจกรรมที่คุณชื่นชอบและตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมแบบเดียวกับคุณ เช่น ปั่นจักรยาน ออกทริปรถบิ๊กไบค์ วิ่งมาราธอน ฯลฯ ซึ่งคุณสามารถเข้าร่วมก๊วนกับพวกเขาได้เลย เพราะชื่นชอบในการทำสิ่งเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆ  เพราะง่ายที่พวกเขาจะเปิดใจรับคุณเข้ามาอยู่ในกลุ่ม กลายเป็นคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ทันที ที่สำคัญคือสมาชิกหลายๆ คนนั้นมีประวัติที่ไม่ธรรมดา บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นผู้บริหาร เป็นนักแบ่งเวลาที่ชื่นชอบในการทำกิจกรรมใหม่ๆ แบบเดียวกับคุณ ทัศนคติและแนวคิดของพวกเขาจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับคุณมากๆ ยิ่งในยุคนี้มีไลน์ เฟสบุ๊ค ทำให้ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างง่ายดาย

2. เลือกทำอาชีพในสายงานขาย (อาชีพเซลล์)

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณได้คอนเน็คชั่นกับลูกค้าระดับต่างๆ ในวงการของคุณ ไปจนถึง CEO เจ้าของกิจการระดับร้อยล้าน พันล้านได้เลย  ขึ้นอยู่กับธุรกิจที่คุณทำ ยิ่งถ้ามีมูลค่าสูงและส่งผลกับธุรกิจของลูกค้ามากเท่าไหร่ คุณยิ่งมีโอกาสได้คอนเน็คชั่นระดับสูงขึ้นมากขึ้นเท่านั้น สำหรับวิธีการนั้นก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณทำนัดเข้าพบลูกค้าเท่านั้น คุณก็ได้คอนเน็คชั่นตั้งแต่เริ่มยกมือไหว้สวัสดี พร้อมกับแลกนามบัตรแล้วครับ สิ่งนี้จะเป็นประตูบานแรกสำหรับคอนเน็คชั่นในการเริ่มธุรกิจของคุณ เพราะมีทั้งชื่อ นามสกุลจริง เบอร์โทร อีเมลล์และตำแหน่ง ยิ่งมีนามบัตรในมือเยอะเท่าไหร่ ยิ่งหมายความว่าคุณมีคอนเน็คชั่นที่สร้างขึ้นมาเองกับมือและได้มาจากงานขายมากขึ้นเท่านั้น ไม่มีอาชีพไหนได้นามบัตรเยอะเท่าอาชีพเซลล์แล้ว ที่สำคัญคือคุณสามารถหยิบขึ้นมาติดต่อได้เลยในกรณีที่คุณย้ายบริษัทไปแล้ว หรือออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ถ้าคุณมีผลประโยชน์ไปมอบให้ พวกเขายินดีคุยกับคุณแน่นอนครับ จงเก็บรักษานามบัตรทั้งหมดที่ได้มานะครับ มีประโยชน์กับชีวิตคุณแน่นอน

3. ใช้ Linkedin.com ในการหาคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ตามความต้องการได้ทันที

เป็นลูกจ้างประจำ ไม่จำเป็นว่าต้องทำงานในสายงานขาย คุณก็มีโอกาสสร้างคอนเน็คชั่นได้ง่ายๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งในยุคนี้ ใครที่ยังไม่ใช้ Linkedin ในการสร้างโปรไฟล์เพื่อหาคอนเน็คชั่น ถือว่าเชยมาก ถ้าใครยังไม่มี ขอแนะนำให้สมัครเพื่อเข้าไปสร้างโปรไฟล์อย่างละเอียดโดยเร็วที่สุด สิ่งที่คุณควรค้นหาภายในนั้นคือชื่อของบุคคลที่มีตำแหน่งใหญ่โต หรือที่คุณต้องการสร้างคอนเน็คชั่นกับพวกเขาด้วยการขอ Add  เป็นเพื่อนได้ง่ายๆ ซึ่งมันจะช่วยประหยัดเวลามากกว่าการนั่งโทรหรือทำนัดเข้าไปเจอหน้า เพราะถ้าทำนัด เต็มที่คุณอาจจะเจอได้แค่ 5 คน เท่านั้นเอง แต่ถ้าใช้ Linkedin คุณมีสิทธิ์ Add เป็นเพื่อนกับเขาได้ 100 คน ภายใน 10 นาที

4. พยายามตีซี้กับเพื่อนหรือคนใกล้ตัวที่ประสบความสำเร็จ

นี่คือวิธีลัดที่ใครๆ ก็ทำได้แบบง่ายๆ คือการเข้าหาและไปเป็นเพื่อนกับคนรวย คนที่กำลังทำธุรกิจ คนที่ทำงานเก่งๆ มีความก้าวหน้า มีความทะเยอทะยาน ไม่ถือตัว แนะนำให้คุณลองพยายามมองหาจากเพื่อนใกล้ตัวที่ยิ่งสนิทกับคุณมากก็ยิ่งดี เพราะพวกเขาพร้อมที่จะเปิดใจคุยกับคุณแน่นอน ถือว่าเป็นคอนเน็คชั่นที่มีประโยชน์มาก

ยิ่งถ้าคุณมีทักษะการขายยิ่งดี คุณจะสามารถช่วยเหลือเพื่อนคุณในการทำธุรกิจได้ แถมได้ผลประโยชน์ร่วมกันอีกต่างหาก เช่น การเสนอตัวเป็นนายหน้าช่วยขายสินค้า เป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจใหม่โดยที่คุณดูแลในส่วนของการขาย เพื่อนคุณอาจจะเป็นนายทุนและผลิตสินค้า ทำให้คุณมีหุ้นและธุรกิจกับคนที่คุณไว้ใจได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ พวกเขาสามารถช่วยเหลือคุณในยามที่คุณต้องการคำแนะนำด้านต่างๆ เช่น การทำงาน ทัศนคติ แนวคิด วิธีการใช้ชีวิต ฯลฯ คำแนะนำของบุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะเป็นคำแนะนำที่ดี เพราะพวกเขาผ่านประสบการณ์จากการลองผิดลองถูกและพร้อมที่จะช่วยให้คุณสำเร็จไปด้วยกันแน่นอน

5. เข้าร่วมงานสัมมนาที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือเรื่องที่คุณสนใจ

ลองแบ่งเวลาในยามว่าง เช่น วันหยุดสุดสัปดาห์ในการเข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจ ถ้าคุณสนใจเรื่องหุ้นและการลงทุน จงลองลงเรียนคอร์สสัมนนาเกี่ยวกับหุ้น หรือถ้าสนใจสัมมนาที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ ลองหาคอร์สที่คุณสนใจแล้วเรียนดูก็ไม่เสียหาย เพราะสิ่งที่คุณจะได้พบเจอคือประสบการณ์ใหม่ๆ ในการพบกับคนที่มาจากอาชีพที่หลากหลาย บางคนมีกิจการใหญ่โต บางคนเป็นพนักงาน ผู้บริหารระดับมืออาชีพ ซึ่งนับว่าเป็นคอนเน็คชั่นที่จะทำให้คุณรู้จักพวกเขาในทางที่ดีได้เร็วมาก เพราะแต่ละคนสนใจในเรื่องเดียวกันนั่นเอง

จงแลกนามบัตรและพูดคุยเพื่อทำความรู้จักดูไว้ก็ไม่เสียหาย ดีไม่ดีคุณอาจจะเจอคนที่ใช่จนกลายเป็นมีผลประโยชน์ร่วมกัน ไปจนถึงการกลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจคนใหม่ได้เลย โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องรวยมาก่อนเลยก็ได้ ขอเพียงแค่มีดีในเรื่องที่คุณสนใจและเป็นประโยชน์กับคนอื่นก็พอ

6. กด Add เป็นเพื่อนใน Facebook กับคนที่ประสบความสำเร็จ

มีลิงค์อินอย่างเดียว อาจไม่พอ เพราะลิงค์อินนั้นยังมีความเป็นทางการเกินไป เห็นเฉพาะโปรไฟล์หรือเรซูเม่ของคนที่คุณสนใจเท่านั้น คุณควรเพิ่มช่องทางในการหาคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ที่ง่ายแสนง่าย ด้วยเฟสบุ๊คนี่แหละ  พี่มาร์กเขาทำมาให้เราใช้อยู่แล้ว แนะนำให้คุณลองค้นหาบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อน รุ่นพี่ หรือใครก็ตามที่มีโปรไฟล์ที่น่าสนใจ การขอเป็นเพื่อนกับพวกเขานั้นก็สามารถทำได้ง่ายแสนง่าย

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้นอกจากการเป็นแค่เพื่อนในเฟสบุ๊คเฉยๆ คือการมองเห็นไลฟ์สไตล์ ชีวิตประจำวัน สิ่งที่พวกเขาคิด สิ่งที่พวกเขาโพสต์ได้ทุกวัน บางทีพวกเขาอาจจะโพสต์ข้อคิด แนวคิด ประสบการณ์ดีๆ ให้คุณอ่านได้ทุกวันแบบง่ายๆ เลย สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตคุณในแง่ของการศึกษาชีวิตของคอนเน็คชั่นที่ประสบความสำเร็จหรือน่านับถือ แล้วนำมาประยุกต์หรือนำไปปรับใช้กับชีวิตของคุณได้แบบง่ายๆ เลย

7. ทำเพจบนเฟสบุ๊คเพื่อเขียนบทความที่คุณถนัดและชื่นชอบ

สั้นๆ ง่ายๆ คือการเขียนบทความเกี่ยวกับการขายเพื่อนำพาพวกคุณที่เป็นนักขายและนักธุรกิจมาเจอกันนี่แหละครับ ผมทำสิ่งเหล่านี้เป็นงานอดิเรกจนได้เจอกับนักธุรกิจ นักขายมืออาชีพ นักศึกษา ผู้สนใจมากมายจนได้แลกเปลี่ยนหรือเป็นที่ปรึกษาซึ่งกันและกันในหลายๆ เรื่อง คุณสามารถนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้กับสิ่งที่คุณถนัดและสนใจได้เลย เช่น ถ้าคุณชื่นชอบเกี่ยวกับรถยนต์ ให้คุณลองทำเพจที่เกี่ยวกับเรื่องรถ คุณก็จะได้คอนเน็คชั่นเป็นคนมากหน้าหลายตาที่ชื่นชอบเรื่องเดียวกันกับคุณ เผลอๆ คุณสามารถสร้างรายได้จากการขาย เช่น ช่วยขายรถ ขายอะไหล่ ฯลฯ ได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.sales100million.com