โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ผ่าหลักการค้าบนโลกออนไลน์ ทำไมต้องทำควบคู่กับโฆษณา

ในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ สิ่งที่อยู่คู่กันแบบห่างกันไปไม่ได้นั่นคือ การทำโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ของบริษัทและสินค้า เพราะการที่คุณจะยืนอยู่ในสังคมออนไลน์ได้นั้น คุณจะต้องทำให้ตัวคุณมีตัวตนและทำให้ทุกคนมองเห็นตัวคุณก่อน เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ขอพาคุณไปรับรู้แนวคิดกลวิธีสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ กับ คุณหาญชัย ชัยทัศนีย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด

จุดเริ่มต้นการก่อเกิด “เรดดี้แพลนเน็ต” เริ่มต้นเมื่อ 18 ปีที่ผ่านมา จากผู้ก่อตั้งที่ขณะนั้นทำงานเป็นพนักงานประจำ และด้วยพื้นเพเป็นคนจังหวัดชุมพร วันหนึ่งนึกสนุกอยากจะเขียนเว็บไซต์แนะนำจังหวัดชุมพร ซึ่งตัวเขาเองจบวิศวกรมาแล้วมานั่งเขียนเว็บไซต์ และพบว่ากว่าจะสร้างเว็บไซต์สักเว็บไซต์หนึ่งขึ้นมาได้นั้นมันยากมากในการเขียน CODE แถมต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะสำเร็จ จึงเกิดไอเดียการออกแบบเว็บไซต์สำเร็จรูปที่สามารถใช้งานง่าย และตัวผู้ก่อตั้งเองต้องการทำงานชิ้นนี้อย่างจริงจังจึงลาออกจากงานประจำแล้วมาทำเว็บไซต์สำเร็จรูปดังกล่าว ซึ่งตอนนั้นเรียกว่าแทบไม่มีบริษัทไหนที่ทำเลย แม้ในช่วงแรกอาจมีปัญหาบ้าง แต่หลังจากนั้นเริ่มมีคนเข้ามาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้บริษัทเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และสมัยนั้นการที่จะทำเว็บไซต์ขึ้นมาสักเว็บถือเป็นเรื่องที่ยากมากเพราะต้องมีความรู้และทักษะในการเขียนเว็บไซต์และยังต้องทำ Content ที่ดี อัพรูปสวยๆ เข้าไป ผู้ประกอบการหลายท่านจะประสบกับปัญหานี้ ผ่านไป 1 ปีมีลูกค้า 1,000 เว็บไซต์

“สิ่งที่ชี้วัดในโลกออฟไลน์คือ ทำเล หากมีทำเลที่ดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ออนไลน์นั้นเหมือนเมฆที่อยู่บนอากาศที่ในวันหนึ่งๆ เราไม่รู้เลยว่าจะมีคนในพื้นที่ใกล้เคียงมาเห็นเว็บไซต์ของเราหรือไม่ ดังนั้น ปัญหาที่สำคัญของการทำเว็บไซต์ คือ ไม่มีคนเข้าเว็บฯ จึงต้องมีการทำโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเดิมการทำโฆษณานั้นส่วนใหญ่จะใช้ Yahoo เราใช้เป็นตัวแทนการทำโฆษณา ตอนนี้ก็จะเป็น Google เข้ามามีบทบาทในการทำโฆษณา ทำให้เกิดอีกหนึ่งธุรกิจ คือ การรับทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ควบคู่ไปกับเว็บไซต์ที่ทำอยู่ เกี่ยวกับ Marketing  Chanel นั้นมันมาเกิดแนวคิดการทำแอปพลิเคชันสำเร็จรูป ที่ ไม่ว่าใครก็สามารถมีแอปพลิเคชันของตัวเองได้ในราคาหลักหมื่น ซึ่งปกติแล้วการสร้างแอปพลิเคชันขึ้นมาสักหนึ่งแห่งนั้นต้องใช้เงินลงทุนหลายล้านบาทในการจ้างโปรแกรมเมอร์มาเขียนรวมถึงการจัดการในการเปิดแอบ ดังนั้น SME จะเข้าไม่ถึงอยู่แล้ว ฉะนั้นสิ่งที่ตามมา คือ โปรเจ็คการทำแอปพลิเคชันสำเร็จรูป ซึ่งลอนจ์ไปเมื่อหลายปีที่แล้ว มีผู้ใช้งาน Active เป็นจำนวนมากทีเดียว ดังนั้นทิศทางของบริษัทจะเน้นแพลตฟอร์มของมาร์เก็ตติ้งครบหลูบของการทำการตลาดออนไลน์”

การทำธุรกิจออนไลน์ต้องเข้าใจว่ามันมาเร็วไปเร็ว วันนี้ขายดีพรุ่งนี้อาจจะขายไม่ดีก็ได้ สิ่งที่จะต้องทำคือ เราจะต้องรู้เทรนด์ในตอนนั้นก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกออนไลน์ อาจจะเริ่มจากการสำรวจตลาดก่อนว่ามีขายที่ไหนบ้าง ราคาเท่าไร อย่างที่ทราบว่าในโลกออนไลน์จะมีมีการตัดราคากันมาก เพราะฉะนั้นเราต้องรู้เขารู้เราก่อนที่จะลงมือทำ เมื่อตั้งราคาแล้ว ก็มาดูว่าเราควรจะวางBrand Professional ออกมาเป็นอย่างไร ดูว่าจะลุยตลาดบนหรือล่างต้องคิดอย่างรอบคอบ แล้วก็มาคิดว่าเราจะมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร  ซึ่งตัวตนมีหลายลักษณะอาจจะเป็นเว็บไซต์ หรืออาจะเป็น Facebook Fanpage ก็ได้ หรืออาจจะเป็น IG (Instargram) ที่สามารถทำให้เรามีตัวตนในโลกออนไลน์ เมื่อเรามีตัวตนขึ้นมาแล้ว แต่ยังไม่มีใครรู้จัก ยังไม่มีใครเข้าไปหาเจอก็ต้องทำโฆษณาควบคู่ ดังนั้น นอกจากเราต้องมีเงินทุนในการทำตัวจนขึ้นมาแล้ว เราต้องเตรียมเงินทุนในการทำโฆษณาควบคู่กันไปด้วย เพื่อที่จะดึงคนเข้ามาหาและซื้อของกับเรา

“หลังจากได้ลูกค้าแล้ว เราต้องรู้จักดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีด้วย เพราะความคาดหวังของปฏิสัมพันธ์ของคนในปัจจุบันเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายใน 10 นาที ถ้าผู้ค้าออนไลน์ไม่ตอบคำถามลูกค้า หรือให้คำตอบลูกค้าไม่ได้ ลูกค้าเหล่านี้ก็จะไปหาแหล่งซื้อสินค้าใหม่ ดังนั้น สิ่งที่อยากฝากคือ เมื่อได้ลูกค้าทางออนไลน์มาแล้ว เราต้องดูแลลูกค้าอย่างดีด้วย ตอบให้เร็ว ส่งให้ไว เป็นปัจจัยสำคัญ มีบริการเก็บเงินปลาย หรืออะไรก็ตามที่อำนวยความสะดวกจะช่วยให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้”