ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รับมืออย่างไร เมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะ “ว่างงาน”


เศรษฐกิจแบบนี้ ความไม่แน่นอนย่อมเกิดขึ้นได้กับทุกคน วันนี้มีงานทำ ใครจะไปรู้ว่าพรุ่งนี้เราอาจจะต้องเดินเตะฝุ่น กลายเป็น มนุษย์ว่างงานก็เป็นได้ เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย มาเสนอแนะ Trick เล็กๆ ที่ประโยชน์ไม่เล็ก สำหรับผู้ที่กำลังจะตกงาน หรือมีแววว่ากำลังจะว่างงานมาฝากกันค่ะ

สำหรับวิธีการง่ายๆ ที่ขอแนะนำให้รีบดำเนินการเลย คือ

1.ไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานกับประกันสังคม 

เพื่อขอรับเงินทดแทน 30% ของเงินเดือน โดยเงินเดือนที่จะเอามาคิดสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งจะได้เงินชดเชยไม่เกิน 13,500 บาท โดยทางประกันสังคมจะทยอยจ่ายเดือนละครั้งจนครบ 3 เดือน โดยจะต้องรายงานตัวทุกเดือน โดยยื่นออนไลน์ผ่านระบบ แล้วก็รายงานตัวผ่านอินเตอร์เน็ตได้เช่นกัน อย่าลืมว่า ต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานภายใน 30 วันหลังออกจากงาน สำหรับใครต้องการจะส่งประกันสังคมต่อเนื่อง โดยสมัครใจทำในมาตรา 39 ซึ่งเราจะได้สิทธิคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและเงินส่วนที่เป็นประกันชราภาพ จะได้ตอนเกษียณหรืออายุครบ 55 ปี โดยส่งเดือนละ 432 บาทเท่านั้นเองเอง

2. ตรวจสุขภาพการเงิน

ตรวจเช็คว่า มีสินทรัพย์ หนี้สิน เงินลงทุน ยังมีแหล่งรายได้อื่นอยู่บ้างหรือไม่ มีค่าใช้จ่ายทั้งของตัวเองและครอบครัวเท่าใด หรือทรัพย์สินอะไรที่เปลี่ยนเป็นเงินสดสมดุลกับภาระค่าใช้จ่ายที่ยังคงเหลืออยู่ แต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายอะไรที่จำเป็นบ้าง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นด้วย ในขณะเดียวกันต้องหารายได้เพิ่มด้วย เพราะถ้าไม่มีรายได้แต่มีรายจ่ายทุกเดือน อาจเผชิญปัญหาถังแตกได้ ดังนั้น แนะนำให้หางานใหม่ หรือหางานอะไรเล็กๆ น้อยๆ ทำไปพลางๆ ก่อน ซึ่งก้มีหลากหลายแบบ เช่น รับจ้างขับรถ Grap Taxi , Grap bike, ซึ่งก็ช่วยให้มีรายได้ในแต่ละเดือนมากพอสมควร

3. รื้อปรับขยับการใช้เงิน

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน ได้แก่ รายจ่ายฟุ่มเฟือย เช่น ท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง ลดการทานอาหารนอกบ้านหรือมีราคาแพงให้น้อยลง สิ่งจำเป็น คือ ควรจะจดบัญชีรับจ่าย จะได้รู้ว่า ค่าใช้จ่ายตัวไหนเป็นค่าใช้จ่ายหลัก หรือที่ไม่จำเป็น

4.เคลียร์เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

สำหรับคนที่มีเงินสะสมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีสองทางเลือก คือ 1. คงเงินไว้ในกองทุนต่อไป จนกว่าจะได้งานใหม่ หรือ ค่อยย้ายกองทุนไปที่ทำงานใหม่ กับทางเลือกที่ 2 คือ เอาเงินออกจากกองทุน เพื่อนำมาใช้จ่าย ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพทางการเงิน และโอกาสที่คาดว่าจะหางานใหม่ได้เมื่อไหร่

5.ถนอมเงินก้อนที่ได้มา

ถ้าตกงาน เงินก้อนที่ได้มาอย่าเพิ่งรีบนำไปลดหนี้ แต่ควรจัดสรรเงินให้เพียงพอต่อการดำรงชีพตามปกติ เพียงพอต่อการจ่ายคืนหนี้ได้ตามกำหนด จากนั้นก็ต้องกันเงินสำรองส่วนนี้ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรกประมาณ 5 เท่า เพื่อเป็นหลักประกันว่า ยามว่างงานคุณจะยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติไปอีกอย่างน้อย 5 เดือน จนกว่าจะได้งานใหม่ และเมื่อกันเงินส่วนนี้ แล้วยังมีเงินก้อนเหลือ จึงค่อยพิจารณาว่าจะเอายังไงดี

6.มองหางานใหม่
ควรมองหางานใหม่ในทันทีไม่ต้องรีรอ ช่องทางการสมัครงานมีได้หลากหลายผ่านเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆ หรือ ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทจัดหางาน

7.ปัดฝุ่นเรซูเม

บางคนไม่ได้อัพเดทเลย ก็ควรนำมาอัพเดทว่า งานล่าสุดเราทำอะไร อยู่ในตำแหน่งไหน มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง ไปร่ำเรียนอะไรเพิ่มมา หรือผ่านคอร์สอบรมพิเศษ ที่ทำให้เรามีทักษะที่น่าสนใจ รูปถ่าย รูปเก่า ทรงผมเก่า ก็ได้เวลาไปปรับปรุงใหม่ ปรับให้ดูทันสมัย

8.ใช้เวลานี้พัฒนาตัวเอง
ให้มองว่า เป็นโอกาสทอง โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสารในภาษาต่างประเทศ ฟัง พูด อ่าน เขียน และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ อาชีพใหม่ที่น่าสนใจแทนอาชีพเดิมได้

9.ผันตัวเป็นฟรีแลนซ์ & จับงานพาร์ทไทม์

ให้คิดว่าเป็นโอกาสอันดี สำหรับการทดลองทำในสิ่งที่ชื่นชอบ โดยเริ่มจากอะไรที่ตนเองถนัดหรือมีความเชี่ยวชาญก่อน ไม่แน่ว่าคุณอาจพบหนทางสว่างในอาชีพ และไม่ต้องกลับไปเป็นมนุษย์เงินเดือนเลยก็เป็นได้

10.ถือโอกาสเติมไฟ เติมความรู้ เติมโอกาสให้ตัวเอง

หลายคนพอเวลาทำงานประจำก็จะโฟกัสอยู่กับเรื่องงาน จนไม่มีเวลา ออกไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ หาโอกาสอะไรใหม่ๆในชีวิต ทั้งๆที่ระหว่างที่ทำงานอยู่เราก็มักจะเพ้อฝันกับตัวเองว่า สักวันหนึ่งเราจะต้องมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แนะนำให้ไปเดินงานมหกรรมต่างๆที่รวบรวมช่องทางในการทำธุรกิจ

อย่างงานนี้เขาจัดขึ้นทุกปี จำชื่องานนี้ให้ดีนะครับ ชื่องานว่า “Smart SME Expo 2019” คุณไปเดินแล้วจะรู้ว่าทุกวันนี้ถ้าอยากทำธุรกิจ คุณจะไม่โดดเดี่ยว เคว้งคว้าง เพราะมีคนที่พร้อมช่วยเหลือ มีหน่วยงานที่พร้อมจะซัพพอร์ทคุณทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการให้ความรู้ หรือด้านสินเชื่อการลงทุน แม้กระทั่งในหัวคุณตอนนี้ไม่มีอะไรเลยก็ตาม คุณไปงานนี้รับรองว่าได้อะไรดีดีกลับมาแน่นอน smart sme expo 2019 งานแสดงธุรกิจครบวงจรและยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ระหว่าง วันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี หวังว่าข้อแนะนำเหล่านี้ จะทำให้คนตกงานหรือ คนที่ส่อเค้าว่าอาจจะตกงาน มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : 10 วิธี เตรียมตัว “ว่างงาน” อย่างเป็นมืออาชีพ