ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เศรษฐกิจ “คนโสด” ในจีนมาแรง มีอำนาจซื้อกว่า 200 ล้านคน


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รายงานว่าตลาดคนโสดในจีนมีโอกาสสดใส เพราะมีปริมาณเพิ่มสูงถึง 200 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูง

จากการศึกษาและเก็บข้อมูลของ สคต.ระบุว่า จำนวนประชากรคนโสดชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นถึง 200 ล้านคน ตลาดคนโสดหรือผู้ที่อยู่ตัวคนเดียว เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและความสะดวกสบาย พร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อความพึงพอใจส่วนตัวได้อย่างเต็มที่ ค่านิยมคนจีนรุ่นใหม่มองว่า การแต่งงานและครอบครัวไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่หันมาให้ความสำคัญกับการค้นหาความฝันของตนเองมากขึ้น

ส่วน10 อันดับเมืองและมณฑลที่มีคนโสดมากที่สุด ได้แก่ เทียนจิน เสฉวน เฮยหลงเจียง กวางตุ้ง ซานซี เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เหอเป่ย ปักกิ่ง และซานตง

สำหรับตลาดคนโสดเติบโต แล้วสินค้าอะไรขายดี ข้อมูลตัวเลขจากเว็บไซต์Tmall เปิดเผยว่า จำานวนคนซื้อไมโครเวฟขนาดเล็กและเครื่องซักผ้าขนาดเล็กผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปีที่ผ่านมามีจำนวนคนซื้อไมโคเวฟขนาดเล็กเพิ่มขึ้นร้อยละ 980 และมีจำนวนคนซื้อเครื่องซักผ้าขนาดเล็กเพิ่มขึ้นร้อยละ 630

สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดมินิ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี2561 ตู้เย็นมินิขนาดเล็กมีจำนวนคนซื้อเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 33 ขณะที่สินค้าในหมวดอาหาร พบว่ามีจำนวนคนซื้อสุกี้จานด่วนสำหรับทานคนเดียวเพิ่มขึ้นร้อยละ 210 นอกจากนี้ ข้าวสารขนาด 100 กรัมและไวน์แดงขนาด 200 มิลลิลิตรก็มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากเดิมที่การใช้ชีวิตของชาวจีนมักจะมีความกดดันเนื่องจากการมีรายได้น้อย ทำให้การมีคู่จะสามารถแชร์รายจ่ายด้วยกัน แต่ในปัจจุบันหลังจากประชากรมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ชาวจีนมีความสามารถในการใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเช่าห้องพักคนเดียว ใช้ชีวิตและท่องเที่ยวคนเดียว ส่งผลให้เรื่องแต่งงานไม่ใช่เรื่องที่ชาวจีนสมัยใหม่ยุคนี้รู้สึกกังวลอีกต่อไป

ขอขอบคุณ tap-magazine.net