โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

บสย. เตรียมพันล้านปล่อยกู "วิน" พร้อมเสริมคุณภาพชีวิต

บสย.เติม 3 อย่างให้คุณภาพชีวิต “คนขับวิน” เต็มๆ เตรียมพันล้านบาทปล่อยเงินกู้รายละแสน ชี้คนพี่วินก็ SMEs เหมือนกัน

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขาดย่อม (บสย.) จัดกิจกรรม “รักพี่วิน” โดยเชิญผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้าง ร่วมโครงการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับอาชีพนี้ โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อที่ บสย.จะอาสาเข้ามาช่วยเหลือชีวิตของคนขับวิน ประกอบด้วย 1.เติมทุน บสย.ยินดีค้ำประกันเงินกู้เพื่อให้พี่วินได้ รองรับการซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ มาตรฐานยูโร 4 หรือรถมือสอง การซ่อมรถจักรยานยนต์ การประกอบอาชีพเสริม การนำไปชำระหนี้นอกระบบ ยินดีให้การค้ำประกันสินเชื่อที่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

เติมความรู้ เพื่อให้คนขับวินได้รับเงินกู้อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ซึ่งต่ำกว่าสินเชื่อนอกระบบ จึงทำให้ภาระการผ่อนชำระต่อเดือนลดลง บสย. ได้ให้การค้ำประกันแล้วผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายย่อยสร้างอาชีพ Micro3 โดยให้การค้ำประกันพี่วินไปแล้วผ่านธนาคารออมสิน หากพี่วินไม่มีหนี้ค้างชำระ และ มีความสามารถในการชำระหนี้ บสย.ยินดีค้ำประกัน แต่หากยังขาดความสามารถในการชำระหนี้ บสย. ยินดีเติมความรู้ด้านการเงิน จากไอดอลการเงินชื่อดัง เติมความรู้ด้านประกันตน มาตรา 40 จากกองทุนประกันสังคม เติมความรู้ด้านการขับขี่ปลอดภัย กฎจราจร จากกรมการขนส่ง

3.เติมคุณภาพชีวิต ให้คนขับวินที่เข้าโครงการ “รักพี่วิน” จะได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากรถจักรยานยนต์ใหม่หรือซ่อมแซม ทำให้มีควันน้อย รถใหม่มาตรฐาน Euro4 รถเสียงไม่ดัง ชีวิตได้รับความคุ้มครองจากการประกันตน ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ ทำถูกต้องตามกฎหมายจราจร

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ตั้งเป้าหมายมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้าร่วมโครงการ 10,000 รายทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับสินเชื่อจากการค้ำประกัน บสย. เฉลี่ยรายละ 100,000 บาท รวม 1,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4,850 ล้านบาท ลดปัญหาหนี้นอกระบบ 100 ล้าน

อนึ่ง ปัจจุบัน จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกมีจำนวนรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ลงทะเบียนรวมประมาณ 2 แสนราย แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพมหาคร 1 แสนราย และภูมิภาค 1 แสนราย จากการสำรวจพบว่า คนขับวินมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 800 บาท หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจปีละกว่า 38,000 ล้าน อาชีพนี้บสย.มองว่าเป็น SMEs ด้วยเช่นกัน ดังนั้นคนขับวินจำนวน 2 แสนราย จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ บสย. ที่ บสย. จะต้องให้ความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจพบว่า คนขับวินมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 800 บาท ค่าใช้จ่ายวันละ 500 บาท จะมีเงินออมวันละ 300 บาท ซึ่งเพียงพอในการขอเงินกู้ แต่รายได้อาจไม่แน่นอนและขาดหลักทรัพย์ค้ำประกัน เมื่อมีกรณีฉุกเฉินต้องใช้เงินเร่งด่วนบางรายพึ่งพาหนี้นอกระบบที่คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 20% ต่อวัน

ข้อมูลข่าว thaiquote