โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะยุทธศาสตร์ ZEN ต่อยอดแบรนด์ “ตำมั่ว” สู่ร้านอาหารตามสั่งในแบรนด์ “เขียง”

นับว่าเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮาอย่างมากในแวดวงธุรกิจอาหารสตรีทฟู้ด หรืออาหาตามสั่งข้างทาง เมื่อกลุ่ม ZEN ประกาศพลิกสูตรสำเร็จจากผู้สร้างแบรนด์ตำมั่ว ด้วยการเตรียมส่งแบรนด์ “เขียง” ร้านอาหารตามสั่งถูกปากคนไทย พร้อมขยายช่องทางลงทุนเรียกว่าเกือบทุกเซกเมนท์

หากไล่เรียงความเป็นมาของการดำเนินธุรกิจร้านอาหารของ เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป กับร้านอาหารแบรนด์แรกนั่นคือ "ZEN" ในปี 2534 ด้วยการวางจุดยืนเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยม จากนั้นในปี 2550 ZEN ได้เริ่มแตกแบรนด์ AKA ร้านอาหารญี่ปุ่นในแบบฉบับปิ้งย่าง รับเทรนด์อาหารปิ้งย่างที่กำลังเติบโตในขณะนั้น จากนั้นในปี 2553 ได้แตกแบรนด์ "On The Table" ร้านอาหารญี่ปุ่นรับเทรนด์อาหารญี่ปุ่นที่สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก และเป็นสาเหตุให้ ZEN เดินกลยุทธ์สร้างแบรนด์อาหารญี่ปุ่นจริงจังเพียงอย่างเดียว

ต่อมา ZEN ได้ตัดสินใจเดินกลยุทธ์ด้วยการมองหาร้านอาหารกลุ่มใหม่โดยการซื้อกิจการจึงเป็นที่มาของร้าน “ตำมั่ว” เมื่อปี 2559 โดยแบรนด์ตำมั่วจะครอบคลุมทั้งอาหารไทย อีสาน เวียดนาม พร้อมทั้งซื้อกิจการร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ "Sushi Cyu" พร้อมทั้งสร้างแบรนด์ใหม่อย่าง "Musha" ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้กลุ่ม ZEN ได้วางเป้าหมายใหญ่ระยะยาว 5 ปี ต้องมีรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท ในปี 2565 ภายใต้กลยุทธ์หลัก 4 ประการได้แก่

1. สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้าผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ และการปรับปรุงร้าน

2. แตกไลน์ธรกิจใหม่ๆ ขยายตลาดต่างประเทศ และเพิ่มช่องทางเดลิเวอรี่

3. ใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกับสร้างครัวกลางเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

4. พัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจร้านอาหาร

และในปีนี้ กลุ่ม ZEN การแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ภายใต้แบรนด์ใหม่ในชื่อไทยๆ ว่า “เขียง” โดยชูคอนเซปต์ ร้านอาหารตามสั่ง ด้วยสโลแกน รสชาติ จัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงใจ ทุกจานเร็วพร้อมเสิรฟ์ถึงโต๊ะภายใน 5 นาที เตรียมขยายแฟรนไชส์ทั่วประเทศ ตั้งเป้าต่อยอด ส่ง “เขียง” ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ

คุณศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจใหม่ บริษัท เซน คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป กล่าวถึงวัตถุประสงค์และจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “เขียง” คือการที่คนไทยชอบทานอาหารตามสั่ง จึงเน้นการนำเสนอกับเมนูอาหารตามสั่งประมาณ 15 เมนู ที่มี Story ทุกจาน ใช้พื้นที่ขายเพียงไม่เกิน 50 ตร.ม. ใช้คน 7 คนใน 1 ร้าน และร้านสามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 25 ท่าน โดยขณะนี้เปิดไปแล้ว 2 สาขา ใน ปั๊มน้ำมัน ปตท.เจษฎาบดินทร์ และ ปตท.เกษตร-นวมินทร์

“เขียง” เกิดจากความตั้งใจจริงที่จะสร้างแบรนด์อาหารตามสั่งไทย ให้ดังไกลทั่วโลก โดยกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ คือคนที่ชื่นชอบทานอาหารไทยและอาหารตามสั่งที่เป็นความธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาในรายละเอียด

ทั้งนี้ มีการตั้งเป้าที่จะเปิดสาขา เน้นเจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย ครอบคลุมพื้นที่กระจายในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า ตึกแถว อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม ปั๊มน้ำมัน โดยระยะแรกจะเปิด 4 สาขาในปั๊มน้ำมัน และในคอมมูนิตี้มอลล์ก่อนที่จะขยายสู่ระบบขายแฟรนไชส์

สำหรับแผนการตลาดเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์นั้น "คุณศิรุวัฒน์" บอกว่าจะเน้นมองตลาดผ่านรสชาติอาหาร และเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปากเป็นหลัก โดยใช้ช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media Online & Offline เน้นทำตลาดด้วยรสชาติให้เกิดความประทับใจและบอกต่อ ทั้งนี้ ได้ประมาณการใช้งบเพื่อการขยายสาขาราว 3 ล้านบาทต่อ 1 สาขา สามารถเปิดได้ทุกแพลตฟอร์ม และอีก 10% ของยอดขาย จะมีการเปิดบริการ Delivery พร้อม Call Center ที่จะรองรับการสั่งและส่งอาหาร

ทั้งนี้ "เขียง" ต้องการยกระดับอาหารตามสั่งให้กับกลุ่มนักชิม นักทานที่ชื่นชอบความสะอาด รสชาติเสถียรในเวลาจำกัด โดยราคาอาหารจะเริ่มต้นที่ 50 -150 บาท นอกจากนี้ทางร้านมีทีมพัฒนาเมนูใหม่ เจาะกลุ่มคนยุคใหม่เริ่มที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นและเลือกใช้บริการร้านเขียงมากขึ้นด้วย

เมื่อกล่าวถึงการพัฒนากลุ่มแฟรนไชส์ของแบรนด์ “เขียง” "คุณศิรุวัฒน์" บอกว่าต้องการกลุ่มนักลงทุนที่มี Passion ในการทำธุรกิจ และพร้อมที่จะเติบโตไปกับแบรนด์ ซึ่งแนวโน้มทิศทางตลาดอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ตลาดอาหาร Streetfood ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยมูลค่าตลาดกว่า 300,000 ล้านบาท กับเมนูอาหารที่ถูกคิดค้นและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนทุกระดับ ทุกเซกเมนท์ มีเชฟทำอาหารที่มีประสบการณ์ด้านสูตรอาหารที่แม่นยำ พร้อมเสิรฟ์ภายใน 5 นาที มีจุดเด่น คือ 1.ความน่าสนใจในเรื่องรสชาติที่มีความจัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงใจ ผู้บริโภค 2.สุขอนามัยของวัตถุดิบที่มีคุณภาพ 3.ความเร็วของการทำเวลา 4.ความน่าเชื่อถือในแบรนด์คุณภาพ 5.สูตรอาหารที่มีความแตกต่าง 6.ราคาที่สมเหตุผลกับรสชาติและความพึงพอใจ 7. Location หรือทำเลที่ดี

คุณศิรุวัฒน์กล่าวสรุปว่า “แบรนด์อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก และ ครั้งนี้ แบรนด์เขียงจะทำให้ กลุ่มคนรับประทานอาหารตามสั่งมีมุมมองที่เปลี่ยนไป เขียงพร้อมยกระดับวงการอาหารตามสั่งไทย โดย ท่านสามารถดูข้อมูล และ สอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
T: 02.318.0872-77 ต่อ 603-604
M : 062.601.2520 (Office)
E: [email protected]


ขอขอบคุณข้อมูลประกอบ : www.bizpromptinfo.com