โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สสว.ช่วยเอสเอ็มอีรายใหม่ประกันบาทผันผวน

สสว.เตือนเอสเอ็มอีรายใหม่ให้ประกันความเสี่ยงค่าเงินบาทแข็ง โดยทาง สสว.จัดงบ 260 ล้านบาทพร้อมช่วยเหลือ โดยจะเพิ่มวงเงินจากรายละ 30,000 บาท เป็น 50,000 บาท นอกจากนี้ยังจัดทำโครงการ “โค้ช 4.0” อีก 800 คน เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับเอสเอ็มอี 8 จังหวัด เน้นด้าน Tech Expert เพื่อพัฒนาเข้าสู่ 4.0

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ผันผวนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รายใหม่บางกลุ่มอุตสาหกรรม จากผู้ประกอบการทั้งหมด 60,000-70,000 ราย เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหม่ยังไม่ได้ทำประกันความเสี่ยง

นายสุวรรณชัยกล่าวว่า “สสว.จึงแนะนำให้เอสเอ็มอีเข้าโครงการตามมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ที่เพิ่มวงเงินการซื้อประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (เอฟเอ็กซ์ ออฟชั่น) ให้เป็นรายละ 50,000 บาท จากรายละ 30,000 บาท ภายใต้งบประมาณ 260 ล้านบาท ครอบคลุมเอสเอ็มอีเป้าหมาย 5,000 ราย”

ผอ.สสว. ยังกล่าวถึงกิจกรรม Train the Coach ภายใต้โครงการศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร (OSS) ของ สสว. และเป็น 1 ใน 9 มาตรการของภาครัฐ ที่ต้องการพัฒนาโค้ชเพื่อเข้าไปช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาทางธุรกิจด้วยแนวทางการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 2 สสว. มีเป้าหมายพัฒนาโค้ชรุ่นใหม่อีก 800 ราย

โดยมีกลยุทธ์ที่จะชูยุทธศาสตร์ในเชิงพื้นที่ ตอบโจทย์ความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อเข้าสู่การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับปรุงและแก้ปัญหาธุรกิจ โดยมีผู้ประกอบการที่เข้าสู่การรับบริการปรึกษาแนะนำจำนวน 400 ราย ภายใต้แนวคิด “เพิ่มยอดขายและบริหารต้นทุนให้อยู่หมัด 4.0” ในพื้นที่เป้าหมาย 8 จังหวัด ได้แก่

(1)กรุงเทพมหานคร: Bangkok Disruption - ส่งเสริมเอสเอ็มอีกลุ่มเดิม ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยี 4.0

(2)ปัตตานี: Refresh Pattani – ส่งเสริมกลุ่มธุรกิจมุสลิม ให้เข้าถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 4.0

(3)นครศรีธรรมราช: Tourism & Agro - เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยวและเกษตรแปรรูปด้วยการประยุกต์เทคโนโลยี 4.0

(4)ชลบุรีและภาคตะวันออก: Eastern New Wave 4.0 – สร้างผู้นำ ธุรกิจรุ่นใหม่ 4.0 เพื่อเป็นหัวขบวนนำกลุ่มธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน

(5)เชียงใหม่และลำพูน: Lanna Spring - พัฒนากลุ่มผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ลำไยสีทองและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

(6)อุบลราชธานี: Culture Transformation - ส่งเสริมกลุ่มเอสเอ็มอีที่ใช้ต้นทุนวัฒนธรรมเป็นปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจ 4.0

(7)พิษณุโลก: Indochina Connected - ส่งเสริมธุรกิจกลุ่มที่จะสามารถเชื่อมเข้าสู่ตลาด CLMVT โดยมีพิษณุโลกเป็นจุดกระจาย/ผลิตสินค้า

(8)นครราชสีมา: Korat 4.0 - ส่งเสริม/สนับสนุน SME กลุ่มธุรกิจดั้งเดิมเพื่อพลิกโฉมเข้าสู่ธุรกิจสมัยใหม่ 4.0 ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายสุวรรณชัย เผยต่อว่า จากการดำเนินงานในปีที่ 1 พบว่าปัญหาหลักๆ ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการตลาด การขาย บัญชี การเงิน การผลิต ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่มีข้อมูลเพียงพอ ในการนำมาวิเคราะห์และวางแผนเพื่อปรับธุรกิจให้ทันกับการแข่งขันที่เกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งการนำเทคโนโลยีพื้นฐานมาใช้ในกระบวนการ หรือกิจกรรมต่างๆ

ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังไม่ได้ดำเนินการ อาทิ การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพ การนำเทคโนโลยีต่างๆ มาเป็นช่องทางการขาย การนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้กับกระบวนการผลิต การบริหารต้นทุนคงคลัง หรือการใช้ Software พื้นฐาน สำหรับการเก็บข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น สสว.จึงเห็นความสำคัญดังกล่าวทำให้การดำเนินงานในปีที่ 2 กิจกรรม

Train the Coach จึงมุ่งให้โค้ชลงพื้นที่ช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้น ภายใต้ชื่อกิจกรรม “SME Coach” ที่จะกระตุ้น ให้เอสเอ็มอีให้ความสำคัญกับการประยุกต์เทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการธุรกิจ รวมถึงยังมีโค้ชกลุ่ม Text Expert ที่ยังไม่เพียงพอกับการช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในแต่ละพื้นที่

"ดังนั้น การดำเนินงานกิจกรรม SME Coach ปีที่ 2 ตั้งเป้าผลิตโค้ชรุ่นใหม่อีก 800 ราย แบ่งเป็นโค้ชกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค(Tech Expert) เพิ่มขึ้นอีก 300 ราย กลุ่มที่ปรึกษาด้านธุรกิจ(Biz Mentor) เพิ่มขึ้นอีก 500 ราย และให้โค้ชทั้งสองกลุ่มลงพื้นที่ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ 400 ราย เพื่อพัฒนาเอสเอ็มอีและสร้างต้นแบบผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 4.0 ให้เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่อย่างไรก็ตาม

สำหรับกิจกรรม SME Coach ปี 2562 ดำเนินการมาแล้ว 3 จังหวัด ประกอบด้วย ปัตตานี ชลบุรี และ นครราชสีมา ส่วน กรุงเทพฯ ดำเนินการในวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ดำเนินงานภายใต้แนวคิด Bangkok Disruption เพิ่มยอดขายและลดต้นทุนให้อยู่หมัด (SME Digital Transformation 4.0) ซึ่งในงานมีการแถลงข่าวการดำเนินงานกิจกรรม SME Coach ปีที่ 2 การเสวนาพิเศษ ภายใต้หัวข้อ “พลิกเกมชนะคิดแบบ Game Changer” รวมถึงการเปิดรับสมัครโค้ชเพิ่มเติม และการให้คำปรึกษาแนะนำกับเอสเอ็มอีโดยโค้ชที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือต่อเนื่องต่อไป" ผอ.สสว. กล่าว