โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

LINE@ คืออะไร? วิธีใช้ LINE@ ขายของแบบมือโปร

แม่ค้าพ่อค้าที่ใช้ LINE ในการติดต่อค้าขายกับลูกค้า หากลูกค้าแค่หลักไม่กี่สิบคนก็พอสามารถจัดการได้ แต่ถ้าหากเป็นหลักหลายร้อย หลายพันขึ้นไป เชื่อแน่เลยว่า ความโกลาหลจะมาเยือน

แม่ค้าพ่อค้าหลายคน คงจะคุ้นเคยกับการแชทคุยกับลูกค้าด้วย LINE แต่เมื่อร้านมีขนาดใหญ่ขึ้น การคุยกับลูกค้าด้วย LINE กลับกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะลูกค้าที่ทักเข้ามามากมายนั้น 1 account ใช้ได้แค่ 1 คน บางทีก็ตอบไม่ทัน บางทีก็ดูแลลูกค้าได้ไม่ทั่วถึง หรือบางทีไลน์ค้าง!! แต่จะให้ทิ้งไลน์ไปหาทางอื่นก็ไม่พร้อม เพราะลูกค้าสะดวกที่จะใช้ไลน์ติดต่อกับเราไปซะแล้ว !!

ขอเชิญพบกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก LINE ด้วยแอคเค้าท์แบบใหม่เอาใจพ่อค้าแม่ค้า และผู้ที่มีธุรกิจออนไลน์ เราเรียกแอคเค้าท์สำหรับเจ้าของกิจการออนไลน์แบบใหม่นี้ว่า “LINE@ (ไลน์แอด)” ค่ะ

ร้านค้ามี LINE@ ดีกว่าการใช้แอคเค้า LINE แบบธรรมดาอย่างไร?

1 ไลน์ไอดี เพิ่มแอดมินได้หลายคน (เพิ่มแอดมินได้มากถึง 100 คน) ช่วยกันตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องสับสน

  • LINE แบบธรรมดาจำกัดเพื่อนไว้ที่ 5,000 คน แต่ LINE@ ลูกค้าที่ Add Friend ร้านเข้ามาจะกลายเป็น Follower ของร้าน ซึ่งเพิ่มได้มากถึง 300,000 คน จนพ่อค้าแม่ค้าบางท่านต้องศึกษาเทคนิคเพิ่มจำนวน Followerกันเลยทีเดียว
  • ลูกค้า Add friend ร้านค้าแบบเดิม (ไม่ต้องโหลด app อะไรเพิ่ม เปิดไลน์เดิมๆ ทักหาร้านค้าได้เลย) เพิ่มเติมคือร้านค้าตั้ง Greeting Message เมื่อลูกค้าแอดมาจะเห็นข้อความต้อนรับนี้ทันที ไฮโซสุดๆ
  • เวลาไม่ว่างตอบ ปิดร้านอยู่ ก็สามารถตั้ง Auto-reply ได้
  • เลือกส่งข้อความแบบ 1 ต่อ 1 เหมือนเวลาคุยกับเพื่อน หรือส่งแบบ Boardcast (ส่งทีเดียวหาหลายคน) ได้
  • ส่ง E-Coupon ไปให้ลูกค้าได้ เพื่อมอบสิทธิพิเศษ / ส่วนลด และกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆได้อย่างน่าสนุก
  • สามารถส่ง Rich Message (ส่งภาพพร้อมลิ้งค์ แบบเดียวกับที่แบรนด์ใหญ่ๆใช้ใน LINE Official Account) ทำให้ส่งคนออกมาเยี่ยมเว็บไซต์ของเรามากขึ้น
  • สร้าง Poll&Survey สำรวจความคิดเห็น / ความต้องการของลูกค้าได้ง่ายๆ มี Templete สวยๆ ให้ใช้ด้วย สวยงาม
  • ปัจจุบัน เป็นแอคเค้าที่ร้านค้า และองค์กรธุรกิจที่ต้องการช่องทางติดต่อกับลูกค้าออนไลน์นิยมกันมากที่สุด เพราะว่ามีฟังก์ชั่นเด็ดๆ คล้าย line official account แต่มีราคาถูกกว่ามากๆ

ร้านแบบไหนบ้างที่สมควรจะใช้ LINE@ ?

ถ้าให้ตอบตรงๆ ก็คือ “ทุกร้าน” เพราะ ใช้ฟรี แต่ถ้าจะให้เจาะจงลงไปอีกก็คงต้องเป็นร้านที่แชทขายของและรับออเดอร์ทางไลน์กับลูกค้าเป็นประจำค่ะ เพราะรับรองความคุ้มค่าในเรื่องการคุย การตอบ และการดูแลลูกค้าอย่างรวดเร็วแน่นอน ยิ่งตอนนี้ LINE ออกแพ็คเก็จแบบใหม่ออกมา ราคาถูกมากๆ เริ่มต้นที่ 0 บาท ไปจนถึงหลักพัน

แต่เท่าที่ดูแล้ว “แม่ค้าผู้น่าlike” คิดว่า แพคเก็ค free ที่ทางไลน์มีให้ ก็เพียงพอต่อความต้องการพื้นฐานของหลายร้านแล้วล่ะคะ แต่ร้านไหนอยากได้ชื่อ ID เท่ๆ ที่เป็นชื่อร้านของตัวเอง ก็เสียตังค์เพิ่มอีกนิดหน่อย ประมาณ 200 บาท เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ชื่อไอดีของ LINE@ ที่จะขึ้นด้วย @[ชื่อร้าน/ชื่อที่คุณชอบ] เช่น @meakapoohnalike เอาไว้ไปแจกลูกค้าให้แอดมาที่ร้านได้

ลูกเล่นสนุกๆ ช่วยเพิ่มยอดขาย และ วิธีใช้ LINE@ สไตล์ “แม่ค้าผู้น่าlike”

  1. เราสามารถใช้ลูกเล่น Boardcast ของ LINE@ ใช้ส่งข้อความโฆษณาสินค้าตัวใหม่ๆ โปรโมชั่นเด็ดๆประจำเดือน หรือกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล ส่งไลน์ไปหาลูกค้าได้ครั้งละเป็นพันๆ คน
  2. ลูกเล่น Poll & Survey นำมาใช้สำรวจความต้องการของลูกค้าได้จริงๆ แต่ถ้าเพิ่มความน่าสนใจอีกนิด ด้วยการตอบโพลแบบชิงรางวัลก็ไม่เลวเลยค่ะ
  3. LINE@ สามารถเพิ่มแอดมินได้หลายคนก็จริง แต่เจ้าของร้านก็ยังสามารถจำกัดสิทธิ์แอดมินได้ด้วย (เหมือน facebook เลย) ว่าคนไหนมีหน้าที่ตอบแชทอย่างเดียว คนไหนโพสต์ข่าวสารได้ ฯลฯ ทำให้แบ่งงานกันง่ายขึ้น
  4. เวลาเจอคำถามที่ลูกค้าถามมาบ่อยๆ แล้วเราขี้เกียจตอบ เราก็ตั้ง “Keyword” ไว้ได้เลย ทีนี้พอมีคนทักมาถามแล้วมี Keyword ที่ตั้งไว้ LINE@ ก็จะช่วยตอบข้อความอัตโนมัติ(ที่เราตั้งไว้) ได้เลย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอตลอดเวลา ลูกค้าแฮปปี้เพราะตอบเร็วด้วยค่ะ
  5. LINE@เอง ก็มีระบบ Timeline เหมือนไลน์ธรรมดาและ facebook พื้นที่ตรงนี้ร้านค้าไม่ควรปล่อยไว้เฉยๆ สามารถใช้โพสขายของได้ แถมถ้าเวลาเราโพสอะไรไปแล้วอยากให้ลูกค้าเห็น ก็สามารถส่งข้อความเชิญชวนให้มาดูสินค้าได้ ไม่เหมือนกับหน้า Timeline ใน facebook ที่มีอัตราการมองเห็นน้อยกว่า
  6. สามารถแนะนำสินค้าใหม่ๆได้ทุกวัน แต่ต้องเขียนให้สนุก เน้นประโยชน์ของลูกค้ามากกว่าขายของ ส่งไปเป็นข้อความสั้นๆ เช่น “เล่นน้ำสงกรานต์เสร็จแล้วกลัวสิวขึ้น? ต้องพกเจลแต้มสิว ABC เก็บไว้ซะแล้ว” ส่งครั้งหนึ่งFollower เราก็เห็นข้อความนี้กันหมด รับรองว่าต้องขายได้แน่ๆ (แต่อย่าส่งถี่เกินไปนะคะ เดี๋ยวลูกค้าจะรำคาญ ลบเราออกจากเฟรนด์
  7. LINE@ จะมี 2 เวอร์ชั่น คือ Smartphone และ PC ถ้าอยากปลดล็อกความสามารถเทพๆ ของ LINE@ เช่น การทำสถิติลูกค้า การส่งข้อความครั้งละหลายคน การทำโพล การบริหารข้อความ ฯลฯ แนะนำให้เล่นบน PC นะคะ (จริงๆ ร้านใหญ่ๆ เองก็รับออเดอร์ด้วย PC กันอยู่แล้ว)

ร้านไหนที่ยังไม่มี LINE@ ก็สามารถขอเปิด Account LINE@ ได้เลยที่ไลน์แห่งประเทศไทย แต่ถ้าหากบางคนเปิดใช้ไม่เป็นและต้องการบริการรับเปิดบัญชี สอนการดูแลบัญชี ก็มีเอเยนซี่ที่ให้บริการเช่นนี้อยู่เหมือนกัน เช่น Sellsuki x LINE@ เขาจะมาช่วยดูแลการใช้งานของร้านออนไลน์และแบรนด์ธุรกิจที่ต้องการเปิดบัญชีไลน์แอดทุกขั้นตอน ดูแลจนกว่าจะมีบัญชีเป็นของตัวเอง และใช้ขายของได้จริง