โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“เฮิร์บนัท ถั่วลิสงทอดสมุนไพรไทย” สินค้าแปรรูป สู่การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน

จากความคิดริเริ่มที่อยากจะเพิ่มมูลค่าของพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่หาได้ในท้องถิ่นเกิดเป็นผลิตสินค้าแปรรูป “เฮิร์บนัท ถั่วลิสงทอดสมุนไพร” ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน

คุณขวัญเรือน อ่อนละห้อย ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และ สภ.ต.ปลายบาง อําเภอบางกรวย จ.นนทบุรี เล่าว่า สมัยก่อนในชุมชนจะมีสมุนไพรพื้นบ้านเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม พริก เป็นต้น ทางกลุ่มฯ จึงเกิดความคิดว่าควรเอาสิ่งเหล่านี้มาแปรรูป โดยเน้นสมุนไพรที่มีประโยชน์เอามารวมกัน จนในที่สุดจึงเกิดเป็นถั่วสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ภายใต้ชื่อสินค้าว่า “เฮิร์บนัท” ซึ่งกว่าจะได้ถั่วทอดสมุนไพรที่ถูกปากผู้บริโภคต้องใช้เวลาคิดและทดลองสูตรประมาณปีกว่า ถึงได้อัตราส่วนที่เหมาะสม และนอกจากจะทําแบรนด์ของตนเองแล้ว ทางกลุ่มฯ ยังผลิตสินค้าให้กับผู้จัดจําหน่ายรายอื่น เช่น “ถั่วลิสง อบรสสมุนไพรไทย ตรา ตุ๊ก ตุ๊ก สแน็ค เฮิร์บ” ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกอีกด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์เฮิร์บนัท จะมีจุดเด่น คือ มีบรรจุภัณฑ์ทันสมัย เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยรสชาติที่ขายดีที่สุดตอนนี้ คือ ถั่วทอดสมุนไพร รสดั้งเดิม รองลงมาคือ รสต้มยํา รสแซ่บสยาม และรสอบเกลือ
ซึ่ง เฮิร์บนัท ได้รับมาตรฐานสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว, มาตรฐานสินค้าสหกรณ์ (สมส.), มาตรฐานสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) อีกทั้งยังได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. เครื่องหมายฮาลาล และสถานที่ผลิตสินค้ามาตรฐาน GMP

ส่วนด้านการตลาด ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และคิดค้นสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากตลาดในท้องถิ่นแล้ว ปัจจุบันมีวางจําหน่าย ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เช่น ร้าน 7-eleven, ร้านวังศุโขทัย (904) , ร้าน 108 shop , ร้าน Jiffy ในปั๊มน้ำมัน ปตท. , ร้าน Tiger Mart ในปั๊มน้ำมันเอสโซ่ , รับผลิตสินค้าให้ บจก.เถ้าแก่น้อย เรสเตอรองก์, รับผลิตสินค้าให้ บจก. บาบูนัท เพื่อจําหน่ายในประเทศอินเดีย, รับผลิตสินค้าให้โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว พร้อมรับจัดกระเช้าของขวัญ เนื่องในโอกาสสําคัญต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้รับเงินทุนสนับสนุนสินเชื่อในโครงการ SME เกษตร จาก ธ.ก.ส. เพื่อต่อยอดและขยายธุรกิจ และเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

“ถั่วเป็นสินค้าที่มีตลาดกว้าง ตลาดใหญ่ ซึ่งธุรกิจของเราก็ขยายขึ้นมากทุกปีๆ เราก็เลยเข้าไปปรึกษากับทาง ธ.ก.ส. ก็ได้เงินจากโครงการ SME เกษตรมาหนึ่งก้อน เอามาเพื่อเพิ่มเครื่องจักรและทํา Packaging ตัวใหม่ รวมถึงเป็นทุนหมุนเวียนที่จะซื้อวัตถุดิบเข้ามา เพื่อให้สินค้าเราได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในชุมชนของเราจะมีผู้ว่างงานเยอะ และเป็นผู้สูงอายุก็เลยมองเห็นตรงนี้ว่า เราเป็นวิสาหกิจชุมชนน่าจะรองรับตรงนี้ได้ ให้คนในชุมชนร่วมเป็นเจ้าของในธุรกิจ มีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง” ขวัญเรือน อ่อนละห้อย ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และสภ.ต.ปลายบาง กล่าวทิ้งท้าย

สนใจสั่งซื้อสินค้าหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณขวัญเรือน อ่อนละห้อย ประธานกลุ่ม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและสภ.ต.ปลายบาง ที่อยู่ติดต่อ 167/32 ม.1 ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130 โทรศัพท์ 02-497-8461, เพจ Facebook : เฮิร์บนัท