ทุกวันนี้ธุรกิจเดลิเวอรี่มาแรง เพราะคนส่วนใหญ่รักความสะดวกสบาย ส่งถึงที่ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งการเปิดเดลิเวอรี่ก็คือการเปิดช่องทางการขายอีกช่องทางหนึ่ง เป็นการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า
อะไรคือบริการเดลิเวอรี่…
เดลิเวอรี่ก็คือบริการจัดส่งถึงที่ เพียงแค่คุณโทรสั่งสินค้าจากทางร้านและแจ้งที่อยู่ ก็จะมีพนักงานของร้านนำสินค้าไปส่งให้กับคุณในทันที ซึ่งที่มักจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คือการจัดส่งดอกไม้-พวงหรีดงานศพ การจัดส่งสินค้า อาหารและอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น ซึ่งบริการนี้ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าโดยตรง เพราะไม่ต้องเดินทางมาซื้อทีร้านด้วยตัวเองและเก็บเงินปลายทาง จึงถูกใจผู้บริโภคและลูกค้าส่วนใหญ่
จุดเด่นของบริการเดลิเวอรี่
เป็นการเพิ่มโอกาสทำยอดขายและมีลูกค้าประจำสูงขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบายที่ไม่ต้องเดินทางมาซื้ออาหารด้วยตนเอง ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่สนใจใช้บริการ ยิ่งหากบริการดีและอาหารมีความอร่อย คุ้มค่าด้วยแล้ว ก็จะทำให้เกิดลูกค้าประจำและมีการบอกต่อๆ กันไป จนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เป็นผลดีต่อผู้ที่ทำหน้าที่จัดส่งอาหารถึงลูกค้า เพราะลูกค้าบางรายก็จะมีการให้ทิป ซึ่งเงินส่วนนี้จะได้กับคนจัดส่งนั่นเองสามารถขายอาหารได้หลายช่องทางมากขึ้น จากที่เคยมีแต่หน้าร้าน ก็สามารถใช้วิธีการแจกใบปลิว การลงประกาศขายบนอินเทอร์เน็ต เพราะลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ร้าน แค่เห็นเมนูอาหารของทางร้านผ่านทางใบปลิวหรือเว็บไซต์ ก็โทรสั่งซื้อได้ทันที
จุดอ่อนของบริการเดลิเวอรี่…
-ส่งอาหารได้ในพื้นที่จำกัดเท่านั้น เช่น ร้านอาหารอยู่ในเขตสมุทรปราการ ก็จะส่งเฉพาะในพื้นที่สมุทรปราการหรือพื้นที่ไม่กี่อำเภอ เป็นต้น
-อาจมีปัญหาจากการไม่รู้เส้นทาง ทำให้การจัดส่งล่าช้าลง โดยเฉพาะเมื่อไม่สามารถโทรติดต่อกับลูกค้าได้ในขณะกำลังจัดส่ง
-ต้องมีความรับผิดชอบสูง โดยจะต้องจัดส่งอาหารถึงมือลูกค้าอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดพร้อมแข่งกับเวลา ซึ่งหากเจอเส้นทางที่ลำบากก็จะเป็นอุปสรรคมากทีเดียว
เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของการเปิดร้านอาหารเดลิเวอรี่
จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการเปิดร้านอาหารแบบเดลิเวอรี่ก็มีทั้งข้อดีและจุดอ่อนที่อาจก่อให้เกิดอุปสรรคได้ แต่การจะทำธุรกิจร้านอาหารเดลิเวอรี่ให้ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยากเหมือนกัน ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำกันดังนี้
1.เมนูอาหารต้องดีจริง
เนื่องจากการเปิดร้านอาหารแบบเดลิเวอรี่ต้องมีต้นทุนสูงพอสมควรในการจ้างพนักงานจัดส่งเพิ่มเติมและค่าน้ำมันรถหรืออื่นๆ ดังนั้นต้องมั่นใจก่อนว่าเมนูอาหารของคุณต้องเด่นและดีจริง และสามารถดึงดูดลูกค้าให้อุดหนุนได้อย่างต่อเนื่อง เพราะหากเปิดให้บริการไปแล้วแต่แทบไม่มีลูกค้ามาสั่งซื้อเลยเมื่อหักลบรายได้และต้นทุนทั้งหมดก็อาจได้บทสรุปเป็นการขาดทุนได้นั่นเอง
2.แจ้งรายละเอียดและราคาสินค้าอย่างชัดเจน
ลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับร้านอาหารเดลิเวอรี่ที่มีการบอกรายละเอียดของเมนูอาหาร ราคาอาหารและราคาค่าบริการจัดส่งอย่างชัดเจนมากกว่าร้านที่บอกแค่ราคาอาหารเท่านั้น เพราะจะทำให้พวกเขาสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ เพราะฉะนั้นหากคุณทำใบปลิวหรือลงประกาศขายในเว็บไซต์ ก็อย่าพลาดที่จะใส่รายละเอียดให้ครบถ้วนและชัดเจนเป็นอันขาด
3.บริการจัดส่งต้องรวดเร็วทันใจ
สำหรับบริการจัดส่งอาหารไปถึงมือลูกค้า จะต้องมีความรวดเร็วทันใจเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้านั่นเอง โดยในระหว่างการสั่งซื้อหากพบว่าจุดที่ลูกค้าให้ไปส่งมีความห่างไกลจากร้านพอสมควรและต้องเจอกับปัญหารถติดหรือเส้นทางที่ลำบาก ก็ควรแจ้งแก่ลูกค้าก่อนว่าอาจมีความล่าช้าเล็กน้อยเนื่องจากเหตุผลอะไร และจะไปถึงที่หมายประมาณกี่นาที เท่านี้ก็ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่ แถมยังได้ความพึงพอใจจากลูกค้าอีกต่างหาก
4.จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
นอกจากต้องให้ความใส่ใจในเมนูอาหาร รสชาติความอร่อยและบริการจัดส่งที่รวดเร็วแล้ว ก็ต้องมีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจมากขึ้นอีกด้วย เช่น ลด แลก แจก แถม เป็นต้น เพราะไม่ว่าบริการจัดส่งจะดีแค่ไหน แต่หากลูกค้ามีความสนใจในอาหารน้อยก็จะทำให้มียอดขายในแต่ละวันต่ำจนไม่คุ้มค่ากับต้นทุนได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องอาศัยการส่งเสริมการขายเข้าช่วย เพื่อเรียกลูกค้านั่นเอง
จะเห็นได้ว่าการเปิดร้านอาหารพร้อมด้วยบริการเดลิเวอรี่จัดส่งถึงที่ บริการถึงใจ สามารถเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารของคุณได้ดีจริงๆ แค่มีทุนเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยแต่ได้ผลลัพธ์แบบสุดคุ้มที่สุด เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ต้องการเพิ่มยอดขายและสร้างกำไรให้กับร้านอาหารของตนเองมากขึ้น พลาดไม่ได้เลยกับบริการเดลิเวอรี่
ขอขอบคุณ : taokaemai.com