ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แท็คติกส์การตลาดง่ายๆ ไม่ง้อ “ออนไลน์”


นี่คือลูกเล่นทางการตลาดแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SME ขนาดเล็กที่ไม่ต้องง้อออนไลน์ก็สามารถอยู่รอดได้ในระบบออฟไลน์

1.ทำบรรจุภัณฑ์ให้โดดเด่น

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะอย่าลืมว่าบนตลาดออฟไลน์ สินค้าของคุณจะต้องไปวางเฉิดฉายอยู่บนชั้นวางต่างๆ ดังนั้นหากคุณใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะการออกแบบโลโก้ ตลอดจนมีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ด้วยการแจกถุงหิ้วเพิ่มให้ลูกค้าได้หิ้วออกไปด้วยความภูมิใจที่ได้ซื้อสินค้าคุณ เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ผู้บริโภครายอื่นเตะตากับสินค้าของคุณ

2.ให้ความสำคัญกับตลาดในพื้นที่หรือในท้องถิ่นของคุณ

โดยการใช้สื่อท้องถิ่นช่วยในการประชาสัมพันธ์ แนะนำสินค้าของคุณ ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อท้องถิ่น มีการซื้อโฆษณากับสื่อท้องถิ่น การซื้อมีเดียในระดับประเทศจะมีราคาแพง แต่หากเราเจาะไปที่แต่ละท้องถิ่นเราจะใช้เงินที่น้อยกว่า นอกจากนี้เราควรรู้จักที่จะใช้วิธีการทำประชาสัมพันธ์ เพราะวิธีนี้นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าและบริการที่ดีแล้ว ยังไม่เสียค่าใช้จ่าย

3.การสร้างเครือข่าย

จงจำว่ายิ่งธุรกิจขนาดเล็ก ยิ่งต้องมีเครือข่าย การมีเครือข่ายทำให้เราสามารถขยายโอกาสการขายสินค้าของเราออกไปกว้างไกลจนบางครั้งคาดคิดไม่ถึง คุณควรที่จะแสดงตัวตนของคุณและสินค้าของคุณเมื่อมีโอกาส เช่นการแสดงสินค้า การออกบูธ การช่วยเหลือสังคม ชุมชนที่คุณและสินค้าของคุณอยู่ เพื่อให้แบรนด์ของคุณเข้มแข็งและเป็นที่จดจำของผู้บริโภค

4.ทำโปรโมชั่นข้ามสายธุรกิจ

จากที่แนะนำให้คุณสร้างเครือข่าย พันธมิตร เมื่อคุณมีพันธมิตรมากขึ้น เครือข่ายของพันธมิตรของคุณก็จะมีความหลากหลายมากขึ้น และเมื่อถึงจุดหนึ่งคุณก็สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมโปรโมชั่นข้ามธุรกิจหรือข้ามกลุ่มสินค้าได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณได้ลูกค้าใหม่ๆ จากธุรกิจที่คุณไปจับมือด้วย

5.ปรับปรุงหน้าร้านของคุณ

อย่าลืมว่าหน้าร้านที่ดูหน้าสนใจ จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้าน คุณควรให้ความสำคัญภาพลักษณ์ของหน้าร้านให้ดูดึงดูดความสนใจและที่สำคัญไปกว่านั้นภาพลักษณ์ของหน้าร้านต้องสะท้อนถึงสินค้าภายในร้านด้วย ป้ายต่างๆ ที่อยู่ในร้านก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจเมื่อแวะเวียนเข้ามา

6.การทำไวรอล

ไม่จำเป็นเสมอไปที่ออนไลน์จะทำไวรอลได้เพียงอย่างเดียว การตลาดออฟไลน์ก็สามารถทำไวรอลได้ ตัวอย่างเช่น การสร้างสรรค์กิจกรรมเด่นๆ จนเป็นที่โจษขานของคนไปทั่ว เช่น การจัดคอนเสิร์ต การเชิญดารามาปรากฏตัว ในท้องถิ่นคือการนำรถแห่ เป็นผู้สนับสนุนการจัดงานวัดเชิญลูกทุ่งมาร้องเพลง เป็นต้น