ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

สินค้าจากชุมชน “กล้วยตากแดดดี” ของดี “เมืองกำแพงเพชร”


เมื่อเอ่ยถึงเมืองกำแพงเพชร หรือ จังหวัดกำแพงเพชร หลายคนจะต้องนึกถึง กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร กระยาสารท และเฉาก๊วยชากังราว เรียกว่าหากได้แวะไปจะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาเป็นของฝาก หรือ ซื้อกินก็ถูกปาก ซื้อฝากก็ถูกใจ เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย มีโอกาสได้เข้าร่วมงานเปิดตลาด “ไทยเด่น” ณ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station โค้งวิไล ไทยเสรี จ.กำแพงเพชร ได้มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าประจำจังหวัด ซึ่งมีสินค้าแปรรูปการเกษตรจากหลายชุมชนมาร่วมออกงานเป็นจำนวนมาก

คราวที่แล้ว เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ได้นำเสนอสินค้าชุมชนอย่าง น้ำปรุงรส “ลาปาญ่า” ไปแล้ว คราวนี้จะขอนำเสนอสินค้าจากชุมชนที่มีวัตถุดิบมาจาก “กล้วย” ซึ่งไม่ใช่กล้วยไข่ แต่เป็นกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง ที่มีลักษณะเฉพาะ คือ ไส้จะมีสีเหลืองขนาดเล็ก เหนียวนุ่ม รสชาติหวานจัด เมื่อนำมาแปรรูปจะได้กล้วยแปรรูปที่มีรสชาติหวานแบบธรรมชาติ แบบที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลมารบกวนผู้ที่รักสุขภาพด้วย

คุณธีรพัฒน์ ปานสุด ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์กล้วยตากแบรนด์ “กล้วยตากแดดดี” และผลิตภัณฑ์อื่นอย่าง กล้วยกรอบไส้มะขาม ที่บรรจุอยู่ในแพ็คเกจที่มีสีสันสดใสน่ารับประทาน

สำหรับที่มาของกล้วยตากแดดดี “คุณธีรพัฒน์” บอกว่า เดิมครอบครัวเป็นเกษตรกร มีอาชีพทำนามานานกว่า 20 ปี และหันมาทำสวนเพิ่มเพื่อให้มีรายได้เสริมเข้ามาในครอบครัว โดยเริ่มต้นจากการทำสวนกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง ช่วงแรกมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อกล้วยจากสวน หลังจากนั้นเมื่อปีก่อนเจอวิกฤตเมื่อกล้วยราคาตกต่ำ พ่อค้าไม่มารับซื้อเหมือนแต่ก่อน แม้จะตัดกล้วยไปวางขายเองก็ได้ราคาขายที่ไม่ดี จึงเกิดความคิดที่นำเอากล้วยที่มีมาแปรรูปขาย โดยใช้วิธีธรรมชาติตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ปัจจุบันคุณธีรพัฒน์มีพื้นที่ปลูกกล้วยพันธุ์มะลิอ่องทั้งหมด 50 ไร่ และมีพี่น้องเกษตรกรร่วมปลูกส่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตรวมๆ แล้วกว่า 300 ไร่

จากนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง จึงได้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้กล้วยมีความสะอาดและมีสีสันที่น่ารับประทาน พร้อมทั้งคิดค้นแปรรูปกล้วยเป็น “กล้วยสอดไส้มะขาม” ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เมื่อทานคู่กับกล้วยที่นำมาประกบเป็นชั้นคล้ายเครกเกอร์ยิ่งสร้างความแปลกใหม่ กลายเป็นของว่างทานเล่น เคี้ยวเพลินแบบไม่รู้เบื่อกันเลยทีเดียว 

“เราหานวัตกรรมที่จะทำให้กล้วยของเรานั้นสะอาดและอร่อย ให้ได้คุณภาพระดับสากล เราค้นพบระบบอบแห้งโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ทำให้กล้วยตากของเราสะอาด มีคุณภาพ ปลอดภัยจากฝุ่นละอองและแมลง นอกจากนี้ สินค้าของเราไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลและน้ำผึ้ง มีความหวานธรรมชาติ มีความนุ่ม เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ เราใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต จึงได้กล้วยที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสมกับสโลแกน “ปลูกด้วยใจ ให้ด้วยรัก ขณะนี้เรามีการส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศพม่าและวางแผนที่จะส่งออกไปประเทศอื่นด้วย”

จากความมุ่งมั่นตั้งใจจริงทำให้ผลิตภัณฑ์กล้วยตากแดดดีได้รับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และได้รับการรับรองคุณภาพจากองค์กรอาหารและยา (อย.) โดยกล้วยตากแดดดีจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบแรกจะบรรจุในกล่องพลาสติก และในแพ็คเกจเหมาะสำหรับเป็นของฝาก

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

โทร.094-614-2665

ID Line : dad-dy1

Facebook Page : กล้วยตากแดดดี Daddee Banana