โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะผู้ประกอบการไทยวางแผนดึงผู้สูงอายุชาวจีนมาเที่ยวไทย หลังพบคนกลุ่มนี้ชอบเที่ยวเพิ่มขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผู้สูงอายุชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ ระบุไทยเป็นประเทศเป้าหมายอันดับหนึ่ง แนะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยศึกษาพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มนี้ จัดแพกเกจทัวร์ให้หลากหลาย เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ใช้ และควรใช้ช่องทางออนไลน์แนะนำ มั่นใจมีโอกาสทำเงินอีกมาก

น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ปัจจุบันชาวจีนมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นถึง 240 ล้านคน และจากการสำรวจของ The National Working Commission on Aging พบว่าคนกลุ่มนี้นิยมออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น มีสัดส่วนสูงถึง 20% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดที่ออกเดินทางท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้นิยมเลือกไปเที่ยวกับบริษัททัวร์มากที่สุด มีการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับเมืองจุดหมายในประเทศที่นิยมไปเที่ยว ได้แก่ กรุงปักกิ่ง เมืองกุ้ยหลิน เซี่ยเหมินกุ้ยหยางอุรุมชี คุนหมิงฉงชิ่ง จางเจียเจี้ย อี๋ชาง ซานย่า ซีอาน หางโจวเซียงไฮ้ ชิงต่าว ลี่เจียง หวงซาน หลานโจว หนานจิง ลาซา และซีหนิง เป็นต้น ส่วนต่างประเทศ ตามสถิติของบริษัท C-Trip ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน ระบุว่า ประเทศไทย เป็นอันดับหนึ่งที่ผู้สูงอายุนิยมไปเที่ยว รองลงมา คือ ญี่ปุ่น เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน รัสเซีย กัมพูชา สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา อิตาลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยอรมนี ออสเตรเลีย ตุรกี ฝรั่งเศส อังกฤษ ศรีลังกาและฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ผลจากการที่ไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวจีนนิยมเดินทางมาเที่ยว จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ โดยต้องปรับกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวในแพกเกจทัวร์ให้มีความหลากหลาย และตรงกับความต้องการของผู้สูงอายุ และจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้สูงอายุรู้สึกปลอดภัยและประทับใจ

ส่วนการเจาะเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการไทยควรใช้ช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุชาวจีน ได้ใช้วิธีการจองแพกเกจทัวร์ผ่านทางออนไลน์ โดยเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุกว่า 54% เลือกใช้ช่องทางการจองบนระบบออนไลน์ และในจำนวนนี้ 51% เลือกจองผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ และอีก 46% นิยมไปสอบถามหรือเลือกซื้อแพกเกจทัวร์จากหน้าร้านออฟไลน์

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก C-Trip อีกว่า นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวจีน เป็นกลุ่มที่ยอมจ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยว โดยมีค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่เฉลี่ย 3,115 หยวนต่อคน และนิยมไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ แต่จะเน้นการให้บริการที่ดี มีคุณภาพ เดินทางสะดวกสบาย มีสถานที่เที่ยวที่แปลกใหม่ รวมทั้งนิยมกำหนดแพจเกจทัวร์ด้วยตนเอง ทั้งการเลือกสายการบิน โรงแรมที่พัก และเมนูอาหาร

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.thหรือ โทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169