โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สรรพสามิต เตรียมขึ้นภาษี "น้ำหวาน" ชี้อากาศร้อนคนแห่ซื้อเยอะ ดีเดย์ 1 ตุลาคม นี้

ดีเดย์ 1 ตุลาคม สรรพสามิตประกาศขึ้นภาษีความหวานในน้ำอัดลม ชี้อากาศร้อนคนแห่ซื้อเยอะ คาดเก็บรายได้เข้ากระเป๋ารัฐทะลุ 2.5 หมื่นล้าน ส่วนขึ้นราคาหรือไม่อยู่ที่ใจผู้ประกอบการ

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีความหวานในเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 จะแบ่งประเภทเครื่องดื่มเป็น กลุ่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 10 กรัม แต่ไม่เกิน 14 กรัม จะต้องเสียภาษี 1 บาท/ลิตร จากเดิม 0.5 บาท/ลิตร กลุ่มที่ปริมาณน้ำตาลเกิน14 กรัม แต่ไม่เกิน 18 กรัม จะต้องเสียภาษี 3 บาท/ลิตร จากเดิม 1 บาท/ลิตร และกลุ่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกิน 18 กรัม จะต้องเสียภาษี 5 บาท/ลิตร

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเครื่องดื่มแต่ละยี่ห้อว่าจะมีการปรับราคาขึ้นเพื่อขายให้กับผู้บริโภคหรือไม่ แต่ผลจากการปรับขึ้นภาษีเครื่องดื่มเมื่อราว 2 ปีก่อน ผู้ประกอบการไม่ได้ขึ้นราคา แต่มีการปรับขนาดผลิตภัณฑ์ให้เล็กลง

"อากาศร้อน คนมีกำลังซื้อเยอะ เครื่องดื่มน้ำอัดลมจึงขายดี ซึ่งการขึ้นภาษีจะช่วยให้รัฐจัดเก็บรายได้ได้มากขึ้น โดยคาดว่าหลังปรับขึ้นภาษีในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ รัฐจะได้ภาษีรวม 2.5 หมื่นล้านบาท มากกว่าปี 2561 ที่จัดเก็บได้ 2.2 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 4,000 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561 - กุมภาพันธ์ 2562) จัดเก็บภาษีน้ำหวานน้ำอัดลมเพิ่มขึ้น 2-3% หรือประมาณ 300 ล้านบาทแล้ว" นายณัฐกร กล่าว

รองโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการหลายเจ้ายังไม่ปรับลดความหวานลง ซึ่งพบว่าผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด น้ำอัดลมยังมีค่าความหวานเฉลี่ยยังอยู่ที่ 12 กรัม/100 มิลลิลิตร จาก 14 กรัม/100 มิลลิลิตร โดยในกลุ่มน้ำอัดลมสีดำยังไม่ได้มีการปรับสูตร เพราะเป็นสูตรมาตรฐานของทั่วโลก จึงต้องคงลดชาติเดิมเอาไว้

ที่มา : thaiquote