ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“วีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม” สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ กับธุรกิจร้านเวดดิ้ง แบรนด์ Veronika by VP


หากจะกล่าวถึงอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเรา ธุรกิจเวดดิ้งหรือร้านให้เช่า-ซื้อชุดแต่งงานก็มีแนวโน้มเติบโตไม่น้อย ปัจจุบันธุรกิจร้านให้เช่า-ซื้อชุดแต่งงานมีจำนวนมาก และมีความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมายและฐานะทางการเงิน

เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวย ขอนำเสนอแนวคิดของสตาร์ทอัพนักธุรกิจรุ่นใหม่ในวัยเพียง 29 ปี “คุณเฟิร์น” วีรานันท์ พิพัฒวงศ์เกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวโรนิก้า บาย วีพี จำกัด เจ้าของห้องเสื้อชุดแต่งงาน ชุดราตรี น้องใหม่แบรนด์ Veronika by VP ถึงมุมมองการทำธุรกิจ และวิสัยทัศน์การบริหารในฐานะผู้บริหารหญิงอายุน้อยคนนี้

“คุณเฟิร์น” เล่าถึงความเป็นมากับทางทีมงาน เอสเอ็มอี ชี้ช่องรวยว่า จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านห้องเสื้อชุดแต่งงาน ชุดราตรี ครั้งนี้ ได้ไอเดียจากคุณพ่อและคุณแม่ที่อยู่ในวัยใกล้เกษียณและคิดที่จะสร้างธุรกิจให้ท่านทั้งสองภูมิใจ และให้ท่านทำธุรกิจนี้ในวัยหลังเกษียณ ด้วยพื้นฐานของครอบครัว คือ ทางฝั่งคุณแม่เคยทำธุรกิจโรงงานการ์เมนท์และรับเหมาออกแบบตกแต่งภายในมาก่อน และตัวคุณพ่อเองก็เป็นผู้บริหารบริษัทชั้นนำ มีเครือข่ายที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

“คุณเฟิร์น” บอกว่าจากตัวเลขที่บริษัทได้ทำการวิเคราะห์ภาพรวมตลาด สถิติเมื่อปี 2560 พบว่ามีประชากรไทยจดทะเบียนสมรสทั่วประเทศเกือบ 300,000 คู่ต่อปี ซึ่งพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนการจดทะเบียนสมรสสูงประมาณ 46,000 คู่ จึงมองว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมาก บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสการทำธุรกิจดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่เปิดร้านมาได้ประมาณเกือบ 1 ปี ได้ผลรับตอบค่อนข้างดี ปัจจุบันมีลูกค้าคู่แต่งงาน เข้ามาปรึกษาและใช้บริการมากกว่า 100 คู่แล้ว

“เรามองว่าคู่แต่งงาน 100 คู่ เป็นจำนวนที่เยอะมาก สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ เพราะทำโฆษณาน้อยมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งแบรนด์อื่นๆ แต่ในขณะเดียวกันจำนวนลูกค้ากว่า 100 คู่ ที่เข้ามาใช้บริการกับร้าน เมื่อเทียบกับตลาดรวมแล้วยังไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มองเห็นช่องทางที่จะสามารถพัฒนาศักยภาพธุรกิจและบริการได้อีกมาก จึงต้องคิดกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจให้เติบโตขึ้นมาเป็นแบรนด์ชั้นนำต่อไปในอนาคตให้ได้”

จุดเด่นของร้าน Veronika by VP Group คือการดีไซน์ตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศความเป็นกันเอง เมื่อลูกค้าเข้ามาจะไม่รู้สึกกดดัน ซึ่งเมื่อรวมกับการบริการที่มีความยืดหยุ่นทำให้ลูกค้าผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ ในเรื่องของทำเลที่ตั้งของร้านที่อยู่ในเมืองย่านสาทร ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี จึงหมดปัญหาในเรื่องการเดินทาง และเมื่อพูดถึงจุดเด่นของชุดที่มีการดีไซน์ที่ดูโดดเด่น ด้วยผ้าลูกไม้ที่มีลวดลายที่ไม่เหมือนใคร บวกกับการดีไซน์ออกแบบชุดด้วยการใช้ผ้าชีฟองผสมลวดลายลูกไม้ บรรจงตัดเย็บด้วยช่างดีไซเนอร์มืออาชีพ ทำให้ชุดเจ้าสาวของร้านมีความแตกต่าง ทั้งรูปลักษณ์ ลวดลายการตัดเย็บ การขึ้นโครงชุดที่เหมาะกับตัวเจ้าสาว สร้างความมั่นใจให้กับตัวเจ้าสาวในวันงาน และสร้างความประทับใจจนอดไม่ได้ที่จะต้องบอกปากต่อปาก

“จุดเด่นของเราที่ชัดเจนที่สุดจะเป็นเรื่องการดีไซน์ออกแบบชุด เพราะเรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องลายละเอียดของลายลูกไม้ ซึ่งลูกไม้ร้านเราเป็นลายที่สั่งทำพิเศษ ที่ไม่เหมือนของแบรนด์อื่น ทางด้านดีไซเนอร์ ช่างเสื้อผ้าเองก็มีประสบการณ์การทำงานมากว่า 30 ปี โดยมีความถนัดในงานชีฟอง เนื่องจากผ้าชีฟองเนื้อผ้าจะมีลักษณะบางเนื้อละเอียด การที่ช่างเรามีพื้นฐานความถนัดเกี่ยวกับผ้าชีฟอง ทำให้สามารถออกแบบและตัดเย็บร่วมกับงานอื่นค่อนข้างดี และที่สำคัญที่สุด เรามีความยืดหยุ่นให้ลูกค้า ทั้งเรื่องการบริการ ซึ่งลูกค้าเกิดความประทับใจในเรื่องความเป็นกันเอง เราไม่คิดค่าบริการลองชุด ที่บางร้านจะคิดค่าลองชุดหลักพันบาทบ้าง เรามองว่าเจ้าสาวต้องลองชุดมาก บางคนอาจเป็นสิบๆ ชุด ลูกค้าไม่ได้รู้สึกกดดัน เราจะเน้นความต้องการ ความพอใจและความสบายใจของลูกค้าเป็นหลัก”

สำหรับเทรนด์ชุดเจ้าสาวในปีนี้ “คุณเฟิร์น” บอกว่า ว่าที่เจ้าสาวจะชอบความเป็นมินิมอลมากขึ้น คือ เน้นลูกไม้น้อยๆ แต่อาจจะไปเน้นลวดลายลูกไม้ที่ผ้าคลุมไหล่แทน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบของแต่ละคน ส่วนธีมสีของชุดเจ้าสาวที่นิยมในปีนี้จะออกไปในแนวสีงาช้าง หรือ Ivory Color เป็นต้น

“กลุ่มเป้าหมายของเราจะเป็นกลุ่มที่มีฐานเงินเดือน 50,000 บาทขึ้นไป แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มที่รู้ชัดเจนแล้วว่าตนเองต้องการอะไร ทั้งแบบชุด ทรงชุด และวัตถุดิบในการตกแต่งประดับ ซึ่งว่าที่เจ้าสาวกลุ่มนี้กำลังมองหาห้องเสื้อที่ไว้ใจได้ การให้บริการที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะชุดเจ้าสาวที่สั่งตัดใหม่ ทีมดีไซน์เนอร์ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างละเอียด กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มว่าที่เจ้าสาวที่ต้องการคำแนะนำ หรือคำปรึกษา ว่าแบบไหนที่ตนเองจะใส่ออกมาแล้วสวยที่สุด พร้อมแก้ไขรูปร่างได้ให้เหมาะกับชุด โดยชุดเจ้าสาวที่ร้านเรามีให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ 3 แบบ คือ 1.ให้เช่า คิดเป็นสัดส่วน 45 % ราคาค่าเช่า 25,000 บาทต่อชุด 2.ตัดเช่า คืออยากทำชุดใหม่ ใช้เสร็จแล้วเอามาที่ร้านเพื่อทางร้านจะได้เอาชุดไปให้ลูกค้ารายอื่นเช่าต่อ คิดเป็นสัดส่วน 45 % โดยราคาจะแบ่งเป็น 2 ชุด คือ ชุดหมั้นเริ่มต้น 35,000 บาท และชุดแต่งราคาเริ่มต้นที่ 55,000 บาท และ 3.ตัดซื้อ คือ ตัดแล้วเอาไปได้เลย แบ่งเป็นสัดส่วนประมาณ 10 % “ จะเริ่มต้นที่ 75,000 บาทต่อชุด”

“คุณเฟิร์น” มองว่าธุรกิจเวดดิ้งจะยังคงเติบโตตามจีดีพีอยู่แล้วประมาณ 2-3 % อย่างไรก็ตามเธอเองก็ไม่ได้เน้นที่ชุดแต่งงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังเพิ่มรูปแบบของชุดมาด้วย ได้แก่ ชุดราตรีสำหรับการออกงานต่างๆ แบ่งสัดส่วนชุดแต่งงานไปที่ 20 % เป็นหลัก ส่วนชุดราตรีจะมากับชุดเจ้าสาว เช่น แม่หรือเพื่อนเจ้าสาวสั่งตัดเป็นตัวเลือกเสริมที่ร้านต้องบริการแบบครบวงจรให้กับครอบครัว โดยเฉลี่ยแล้วเจ้าสาวของมีชุดอย่างต่ำประมาณ 2 ชุด ซึ่งทั่วไปจะมีงานเช้า งานหมั้น และงานเย็น บางคู่มี After Party อีกด้วย

พร้อมกันนี้ Veronika by VP ยังเตรียมดันแบรนด์น้องใหม่ Fernandio เป็นบริการห้องเสื้อสำหรับชุดสูทและเชิ้ตสำหรับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี รวมถึงบริการซักรีดแบบมืออาชีพ ซึ่งสามารถปั้นแบรนด์ใหม่ได้ในระยะเวลาไม่กี่เดือนและสามารถเป็นที่ยอมรับได้อย่างรวดเร็ว สืบเนื่องมาจากไอเดียและความต้องการของลูกค้า

“เป้าหมายปีแรกของเรา คือ สร้างฐานลูกค้าและพนักงานของเราให้แข็งแรงก่อน ปีที่ 2 ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาตามห้างสรรพสินค้า หรืออาคารสำนักงานย่านชุมชน รวมถึงมีบริการแบบครบวงจร ปีที่ 3 ตั้งเป้าที่จะขยายสาขาไปต่างประเทศ โดยมองไว้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองไทยถือเป็นศูนย์กลางการจัดงานแต่งงานของบางชาติ ซึ่งการขยายสาขาสามารถทำได้หลายรูปแบบ อาจจะเป็นการร่วมทุนโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเสมอไป การตลาดออนไลน์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ลูกค้าเราประมาณกว่าครึ่งดูสินค้าผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเรามีทั้งทางเฟสบุ๊ค เว็บไซต์เหมือนทั่วๆ ไป แต่ 50 % ของลูกค้าจะเป็น Walk in เข้ามา ตอนนี้เราอยากจะโฟกัสความเป็นห้องเสื้อให้มีคุณภาพก่อนค่ะ”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเลือกชมชุดและขอคำปรึกษาได้ที่ร้าน โดยร้านตั้งอยู่บนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เยื้องๆ ซอย 7 ถัดจากร้านอาหารแซ่บสะเด็ดเล็กน้อย หรือหากเดินทางมาทางรถไฟฟ้า BTS ให้มาลงที่สถานีช่องนนทรี ทางออกประตู 5 หรือโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่ 063-692-9636 หรือ Facebook Page : Veronika by VP Group