โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คนไทยศรัทธาสูง ร้านพวงมาลัยขายได้ทุกเทศกาล

สังคมไทยยังคงมีประเพณีกราบไหว้และบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์รวมถึงการไหว้สิ่งที่เคารพรักด้วยดอกไม้ต่างๆและนั่นก็เป็นที่มาของการเพิ่มมูลค่าจากดอกไม้ธรรมดาๆให้กลายเป็นโอกาสของอาชีพร้อยดอกไม้ พวงมาลัย

โอกาสและช่องทางของอาชีพซึ่งถ้าเราฝึกฝนเรื่องนี้ให้ชำนาญจะกลายเป็นการสร้างสินค้าที่มีมูลค่าได้มากเป็นอย่างยิ่ง เพราะเทศกาลในประเทศไทยที่นิยมใช้พวงมาลัยนั้นมีอย่างต่อเนื่องทั้งวันพระ วันเกิด ด้วยเหตุนี้ถ้างานดีมีความสวยงามราคาขายก็จะยิ่งแพงด้วยเช่นกัน

สิ่งเริ่มต้นสำหรับคนที่จะยึดอาชีพนี้ต้องมีความรู้ก่อน เดี๋ยวนี้มีศูนย์สอนการฝึกร้อยมาลัยฟรีตามหน่วยงานต่างๆ สามารถคลิกไปดูรายละเอียดได้ที่ ศูนย์ฝึกอาชีพวัดรางบัว 

ต้นทุน
ตัวแปรต้นทุนที่สำคัญก็คือราคาของดอกไม้สดประเภทต่างๆ โดยเฉพาะดอกมะลิที่มีราคาค่อนข้างสูงตั้งแต่ 100-150 บาท/ลิตร ราคาของดอกรักประมาณ 200 บาท/ลิตร ดอกดาวเรืองราคาประมาณ ร้อยละ 35-100 บาท

นอกจากนี้ยังมีดอกกุหลาบราคาขายประมาณ 35-100 บาท/100 ดอก โดยราคาของดอกไม้เหล่านี้จะแปรเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและเทศกาลก็จำเป็นที่เราต้องรู้จักการบริหารจัดการเรื่องราคาดอกไม้ให้ดี

หากหวังจะมีกำไรในธุรกิจนี้ให้มากขึ้น ส่วนอุปกรณ์พื้นฐานอื่นๆ ก็ทั่วไปเช่นเข็มร้อยมาลัย เชือกฟาง/ด้าย ริบบิ้น ถาด/กระด้ง แม็ก โต๊ะ-เก้าอี้เล็ก ๆ เป็นต้น

วิธีการร้อยมาลัยจำหน่าย
1.ผู้ประกอบอาชีพนี้ ควรร้อยมาลัยได้สวยงามและประณีตพอสมควร รวมทั้งหลายรูปแบบ โดยอาจมีประสบการณ์ฝึกฝนด้วยตนเอง ฝึกทำจากหนังสือหรือฝึกอบรมจากสถาบันฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เนื่องจากเทศกาลต่าง ๆ เช่น วันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ ลูกค้าอาจสั่งพวงมาลัยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้จากการ ขายแต่ละวัน

2.เลือกทำเลเพื่อตั้งโต๊ะขายพวงมาลัยเวลาเช้า-เย็น เช่น บริเวณป้ายรถเมล์ แหล่งชุมชนที่มีคนสัญจรไปมา ตลาด หรือหน้าบ้านตนเองหากทำเลดี เป็นต้น

3.จัดเตรียมดอกไม้ให้พร้อมโดยไปซื้อที่แหล่งจำหน่ายตั้งแต่เช้าตรู่ ควรซื้อให้พอเหมาะกับการขายแต่ละวัน หากเหลือค้างดอกไม้จะเหี่ยวเฉา ไม่สวย จากนั้นร้อยพวงมาลัยไว้ก่อนเป็นบางส่วน เพื่อลูกค้าสามารถซื้อได้เลย ไม่ต้องรอ โดยทั่วไปมักร้อยแบบกลมและแบบ 2 ชาย ทั้งเล็ก - ใหญ่ และร้อยชายมาลัยด้วยดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ หรือดอกจำปี จึงควรมีอย่างน้อย 2-3 แบบ เพื่อความหลากหลาย

4.ราคา มีตั้งแต่พวงละ 5 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับแบบหรือชนิดของพวงมาลัย (หากไม่อยู่ในช่วงเทศกาลไม่ควรร้อยพวงมาลัยขายเกินพวงละ 20 บาท)

เคล็ดลับสำคัญในการทำ
1. อาจมีดอกกุหลาบ ดอกบัว หรือกล้วยไม้จัดเป็นช่อเล็ก ๆ ไว้ขาย เพื่อเพิ่มความหลากหลาย
2. หากทำเลเป็นหมู่บ้าน อาจร้อยเป็นพวงมาลัยไว้ แล้วเดินขายตามซอย
3. พัฒนาฝีมือให้สามารถทำได้มากกว่าพวงมาลัย โดยอาจรับทำบายศรี พานพุ่ม พวงหรีด จากดอกไม้สด ก็จะเป็นการเพิ่มรายได้ที่ดีได้อีกมาก
การร้อยมาลัยให้เป็นอาชีพนั้นรูปแบบของการร้อยมาลัยมีเป็นจำนวนมากซึ่งผู้ที่สนใจอาจจะศึกษาหาความรู้ได้จากแหล่งที่ฝึกสอนอาชีพหรือตามอินเตอร์เนตที่มีข้อมูลทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการร้อยไปเรื่อยๆ ไม่ยึดติดและจำเจก็จะเป็นการสร้างสีสันและสร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณข้อมูล : https://goo.gl/K4myGe