ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เทคนิคเริ่มต้นแฟรนไชส์รวยไว และยั่งยืน


การมีธุรกิจเป็นของตัวเองกลายเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนทำงานประจำที่เริ่มเบื่อกับชีวิตมนุษย์เงินเดือน แต่หากจะเริ่มธุรกิจด้วยตัวเอง โดยยังไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงทุนยังน้อย ก็ค่อนข้างเสี่ยงที่จะเริ่มต้น

ข้อจำกัดต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้การซื้อแฟรนไชส์เป็นอีกทางเลือกธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะการซื้อแฟรนไชส์เป็นอีกวิธีของคนที่อยากทำธุรกิจของตัวเอง สามารถบริหารจัดการได้เองแม้ยังไม่มีความรู้ด้านธุรกิจมากเท่าที่ควร เนื่องจากธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่มีเทคนิค และขั้นตอนในการทำธุรกิจสำเร็จรูปอยู่แล้ว ทำให้โอกาสสำเร็จย่อมมีมากกว่าการสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง วันนี้ขอนำ 6 เทคนิคเตรียมความพร้อมมาให้ผู้ประกอบการที่สนใจได้ลองศึกษาและทำความเข้าใจก่อนเลือกลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ ดังนี้

1.รู้เรา

การทำธุรกิจลำดับแรกต้องดูก่อนว่าเรามีความถนัดด้านไหน หรือชอบทำอะไร เช่น ถ้าเป็นคนรักการบริการ ชอบดูแลผู้อื่น คุณเหมาะกับธุรกิจบริการ หรือหากชอบเรื่องอาหารการกิน ธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการทำธุรกิจที่ชอบหรือถนัดจะทำให้มีโอกาสความประสบความสำเร็จสูง

2.ใจรัก

หัวใจสำคัญในการเลือกทำธุรกิจ คือ ต้องเลือกในสิ่งที่รักและมีความรู้สึกอยากทำ เพราะหากไม่รู้ตัวเองว่ารักหรือชอบอะไร แล้วฝืนทำในสิ่งที่ไม่ชอบ ฝืนทำต่อไปก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ

3.รู้จัก

ควรเลือกทำธุรกิจที่เรามีความรู้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องการทำตลาดและการหาลูกค้า เพราะหากเราไม่มีความรู้ในธุรกิจนั้นเลย จะทำให้เราเสียเปรียบในการแข่งขัน สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์สิ่งสำคัญก่อนเริ่มลงทุน คือการรู้จักและศึกษาระบบบริหารจัดการของแบรนด์แม่ เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จให้สูงขึ้น

4.มองเห็น

ต้องมองตลาดให้ออก ก่อนเริ่มธุรกิจควรต้องศึกษาก่อนว่าความต้องการของตลาดเป็นอย่างไร เช่น ช่วงนี้ธุรกิจบริการมาแรง ธุรกิจอาหารตกต่ำ เราก็ควรเลือกทำธุรกิจบริการ ให้คิดเสมอว่าเมื่อเราเริ่มทำธุรกิจนี้แล้ว เราจะสามารถเริ่มธุรกิจได้ทันทีและทำต่อไปได้ดีด้วย

5.กองหลัง

ต้องมีเงินทุนในการทำธุรกิจอย่างพอเพียง เพื่อประเมินว่าในระยะยาวหากต้องการขยายธุรกิจในอนาคตเงินทุนที่มีอยู่จะเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอต้องมีการวางแผนเพื่อกู้ยืมสถาบันการเงิน เพื่อช่วยต่อสายป่านธุรกิจให้ยาวไกลยิ่งขึ้น

6.ทีมงาน

การมีทีมงานหรือที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ดี รวมถึงการมีพันธมิตรธุรกิจที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ จะช่วยวางแผนการทำธุรกิจไปสู่เป้าหมายได้ถูกทางมากกว่าการทำธุรกิจเพียงลำพัง

การทำธุรกิจนั้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในรูปแบบใด ล้วนต้องใช้ความรักและตั้งใจในสิ่งที่ทำถึงจะพบกับคำว่าประสบความสำเร็จ เช่นกันกับการทำธุรกิจด้วยรูปแบบแฟรนไชส์ ที่ตัวผู้เป็นแฟรนไชซอร์หรือแบรนด์แม่เองต้องมีระบบบริหารจัดการธุรกิจที่ดี เพื่อสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน คุณเพียงแค่เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากพวกเขา ดูแลแบรนด์ด้วยความใส่ใจและทำตามกฎที่ตั้งไว้ เท่านี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว

ที่มา : การสัมมนางาน KBank Franchise Expo 2018 หัวข้อ “เริ่มต้นธุรกิจด้วยแฟรนไชส์รวยไวกว่าที่คิด” โดยคุณสวาสดิ์ มิตรอารี นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์

ขอบคุณ : KBank