โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

DITP เผยตลาดอาหารแช่แข็งในแคนาดามาแรง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยตลาดอาหารแช่แข็งในแคนาดามาแรง หลังเทคโนโลยีช่วยคงคุณภาพ รสชาติของอาหารไว้ได้เหมือนเดิม ทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสของผู้ผลิต และผู้ส่งออกไทย ที่จะศึกษาและวางแผนในการส่งออกอาหารแช่แข็งป้อนความต้องการของประเทศในตะวันตกและแคนาดา

นายธนกฤต เหลืองอาสนะทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ประเทศแคนาดา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงทิศทางตลาดอาหารแช่แข็งในตลาดแคนาดาว่า ปัจจุบันด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้ผู้บริโภคในแคนาดาให้ความสนใจผลิตภัณฑ์แช่แข็งมากกว่าในอดีต เนื่องจากง่ายต่อการเตรียมอาหาร แต่ยังคงเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้อาหารแช่แข็งสามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบวงจร จากที่ในอดีตอาหารแช่แข็งเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการน้อย แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีถนอมอาหารได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้คุณภาพอาหารและรสชาติยังคงเหมือนกับอาหารสดและมีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนเดิม

“แคนาดาเป็นประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นเกือบทั้งปี จึงต้องนำเข้าอาหาร ผัก ผลไม้จากต่างประเทศ ส่งผลให้ผัก ผลไม้มีราคาแพง และด้วยระยะการขนส่งที่ไกลทำให้คุณภาพของสินค้าสดลดลง หรือกระทั่งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล ก็มักจะแช่แข็ง เนื่องจากสะดวกในการทำมาใช้ โดยมีผลสำรวจจาก Nielsen และ Acosta พบว่ายอดขายอาหารแช่งแข็งในแคนาดาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคที่ต่างไปจากเดิม”

ทั้งนี้ อาหารแช่แข็งที่วางขายในตลาดแคนาดา มีความหลากหลายตั้งแต่เครื่องดื่มผลไม้แช่แข็ง อาหารทานเล่นสำเร็จรูป เช่น พิซซ่า ปอเปี๊ยะทอด กะหรี่ปั๊บของชาวอินเดีย รวมถึงอาหารปรุงสุก เช่น เนื้อสเต็กย่างพริกไทยดำ หรือของหวานอย่างบราวนี่และเค้กช็อกโกแลต

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ผู้บริโภคในแคนาดายังนิยมเลือกประกอบอาหารจากอาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะผลไม้แช่แข็ง ที่สามารถนำมาทำน้ำปั่นผสมโยเกิร์ตเพื่อสุขภาพได้โดยไม่ต้องใส่ส่วนผสมอย่างอื่นเพิ่มเติม กลายเป็นสมูธตี้ ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพและเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพในปัจจุบัน ทำให้เห็นว่าประเทศฝั่งตะวันตกให้ความนิยมอาหารแช่แข็งที่จะกลายเป็นเทรนด์อาหารมาแรงมากขึ้น

นายธนกฤตกล่าวว่า ด้วยวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนไทยที่แตกต่างจากชาวตะวันตก ที่คนไทยส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงบริโภคอาหารแช่แข็ง จะเน้นบริโภคแต่ของสดใหม่ๆ เนื่องจากทัศนคติในเรื่องรสชาติอาหารและความสดใหม่ของอาหาร ทำให้ผู้ประกอบการบางรายมองข้ามโอกาสและมูลค่ามหาศาลของสินค้าอาหารแช่แข็งที่ชาวตะวันตก รวมถึงชาวแคนาดานิยม และเปิดรับสินค้าใหม่ๆ ที่เป็นอาหารแช่แข็ง

“ทุกวันนี้ เทคโนโลยีการผลิตอาหารแช่แข็งได้มีการพัฒนาก้าวหน้า สามารถคงรักษาคุณภาพ รสชาติ ได้เหมือนอาหารสด หรือบางสินค้าการแช่แข็งทำให้ได้สิ่งที่ดีเกิดขึ้นกว่าเดิม อย่างถั่วลันเตาที่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง สามารถรักษาระดับวิตามินซีได้สูงกว่าวิถีถนอมอาหารหรือขั้นตอนการปรุงอาหารอื่นๆ ได้มากกว่าหนึ่งเท่าตัว อีกทั้งเทคโนโลยีปัจจุบันได้มีการพัฒนาในด้านบรรจุภัณฑ์ ทำให้สินค้าดึงดูด จึงถือเป็นโอกาสที่สำคัญของผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยที่ควรจะศึกษาและทำตลาด เพราะเป็นสินค้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่”นายธนกฤตกล่าว

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ประเทศแคนาดา โทร (416) 921 5400 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169