โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

"เซ็น" ทุ่มงบ 230 ล้าน ลุยขยายสาขาแฟรนไชส์ทั่วประเทศ

ขยายอาหารสตรีทฟู๊ดในปั๊มน้ำมัน เซ็นเข็น "เขียง" แบรนด์อาหารลุยปั๊มปตท. ตั้งเป้าลุย 70 สาขาปั๊มน้ำมัน

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลังของบริษัท จะมีการขยายสาขาร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและหัวเมืองต่างจังหวัดที่มีศักยภาพ ภายใต้โมเดลธุรกิจที่บริษัทลงทุนเปิดร้านอาหารเองและการขยายธุรกิจเฟรนไชส์ โดยปัจจุบันมีทำเลรองรับการขยายสาขาในครึ่งปีหลังแล้วเกือบทั้งหมด

ทั้งนี้บริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ ปตท. ซึ่งมีสถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,700 แห่งทั่วประเทศ โดยมี ปตท.ให้การสนับสนุนพื้นที่เช่าภายใน PTT Station แก่บริษัท เพื่อเปิดร้านอาหาร ปัจจุบันมีพื้นที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดพร้อมรองรับการขยายสาขาในครึ่งปีหลังแล้วกว่า 70 แห่ง

โดยทำเลส่วนหนึ่งจะใช้เพื่อการขยายร้าน “เขียง”(Khing by tummour) ซึ่่งเป็นร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีทฟู้ดที่มีจุดขายด้านรสชาติอาหารที่จัดจ้านในราคาย่อมเยาเริ่มต้นที่ 50-150 บาท ซึ่งมีเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไปเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่มีเวลาทำอาหารรับประทานเอง ซึ่งมีแนวคิดพัฒนาร้านเขียงเป็นเสมือนครัวของชุมชน แก่ผู้พักอาศัยในพื้นที่โดยรอบ

“และจะใช้โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ในการขยายสาขาทั่วประเทศ รวมถึงขยายการให้บริการจัดเลี้ยง และบริการเดลิเวอรี่ภายใต้แบรนด์เขียงอีกด้วย โดยภายในไตรมาส 2 จะมีร้านเขียงทั้งหมด 17 สาขา ซึ่งเป็นการเปิดในไตรมาส 2 เพิ่มอีก 8 สาขา โดยปัจจุบันมีร้านอยู่ทั้งหมด 9 สาขา”

โดยมีโมเดลร้านแบ่งออกเป็น 5 ประเภทได้แก่ 1.Stand alone, 2.PTT Station, 3.Community mall, 4.Doubble Tummour and Khing, 5.Delco ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดแพลตฟอร์มใหม่นอกเหนือจากนี้ได้แก่ พื้นที่โรงพยาบาล, มหาวิทยาลัย, จุดพักรถต่างๆ, สนามบิน และตึกแถว เป็นต้น

ทั้งนี้ในการเลือกเปิดร้านเขียงซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดทั่วไป เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยง เพราะที่ผ่านมาร้านอาหารในเครือของบริษัทจับกล่มเป้าหมายกลางไปทางสูงมาตลอด ดังนั้นการเปิดร้านแบบจับกลุ่มทั่วไปจะเพิ่มฐานลูกค้าในจำนวนมาก
นอกจากนี้อุตสาหกรรมอาหารยังมีอัตราการเติบโต 4-5% ในทุกๆปี และมีมูลค่าส่วนแบ่งตลาดรวมกว่า 800,000 ล้านบาทในประเทศ จึงถือเป็นช่องทางที่ดีในการสร้างการเติบโตด้านรายได้ให้กับบริษัทอีกด้วย

ส่วนในวันที่ 13-16 มิ.ย.นี้ บริษัทจะเข้าร่วมออกบูธในงาน มหกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพครั้งที่ 31 ณ บีซีซี ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ซึ่งเป็นงานมหกรรมเจรจาธุรกิจแฟรนไชส์สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการเริ่มต้นเป็นเจ้าของกิจการ
ไฮไลท์ในงานจะนำพื้นที่เช่าภายใน PTT Station และพื้นที่อื่นๆ มานำเสนอแก่ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ร้านเขียง พร้อมกันนี้จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษแก่ผู้จองสิทธิ์แฟรนไชส์ในงาน โดยคิดค่าธรรมเนียมแรกเข้า 350,000 บาทเฉพาะผู้จองสิทธิ์ในงาน (ปกติ 400,000 บาท) และคิดค่าธรรมเนียมรายเดือนอัตราคงที่เดือนละ 12,500 บาท จากปกติคิดจากส่วนแบ่งรายได้ต่อเดือน 3%

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อธุรกิจวงเงิน 100% แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งแผนธุรกิจของบริษัทตั้งใจจะขายร้านเขียงเป็นแฟรนไชส์ใหได้ทั้งหมด โดยอาจเก็บร้านไว้ 1-2 สาขา เพื่อใช้สำหรับเทนนนิ่ง ในขณะที่ 9 สาขาที่มีการเปิดไปตั้งแต่ช่วง ธ.ค.61 สามารถทำรายได้เฉลี่ย 450,000 บาทต่อเดือนต่อสาขา

สำหรับในปี 62 บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ 15-20% และตั้งงบลงทุน 230 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจตามแนที่วางไว้ โดยหลังจากบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ ZEN มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนและต้นทุนทางการเงินลดลง รวมถึงมีความพร้อมในการขยายธุรกิจอย่างเต็มที่

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายแรับเพิ่มรายได้ขากการบริการเดลิเวอร์ลี่เป็น 100 ล้านบาท หลังจากมีกระแสตอบรับที่ดี ส่งผลต่อการเดิ่มขีดความสามารถการทำกำไรให้ดีขึ้น เนื่องจากสามารถแชร์ต้นทุนด้านบุคลากรร่วมกับสาขาที่มีอยู่ปัจจุบัน ขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นอีกด้วย

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
Hot! 8 ร้านอาหารในไทยติดอันดับ 50 ร้านยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 62