ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เปิดสูตรเด็ด “ขนมตะโก้” ทำกินทำขาย สร้างรายได้เสริมเพิ่มเงินในกระเป๋า


เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักขนม “ตะโก้” และหลายคนก็คงชื่นชอบกับความหวานมัน พร้อมเคี้ยวเพลินไปกับเนื้อข้าวโพด เผือก พร้อมทั้งได้กลิ่นหอมของใบตอง หรือ ใบเตย ที่ใช้ห่อขนมตะโก้ เป็นขนมที่สะท้อนความเป็นไทยได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ ชี้ช่องรวย จึงขอบอกต่อสูตรวิธีการทำขนมตะโก้มาฝาก ลองทำรับประทานเอง แล้วลองหาช่องทางดัดแปลงรสชาติ หรือเครื่องเคียงอื่น หากรสชาติดีก็ลองหาตลาดนัด หรือ รถเข็นเล็กๆ สักคันนำไปขายคู่กับขนมอื่น (ทีมงานชี้ช่องรวยจะทยอยบอกสูตรขนมที่น่าสนใจมาให้อย่างต่อเนื่อง) เราไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมตัวขนม

1.แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย

2.แป้งถั่วเขียว 1 ช้อนชา

3.แห้วจีนหั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย

4.น้ำตาลทรายขาว 1½ ถ้วย

5. น้ำปูนใส ½ ถ้วย

6.น้ำใบเตยหอม ½ ถ้วย

7.น้ำกลิ่นมะลิ 1½ ถ้วย

8.กระทงใบเตย

ส่วนผสมหน้าขนม

1.แป้งข้าวเจ้า ¼ ถ้วย

2.แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ

3.กะทิ 2 ถ้วย

4.เกลือป่น 1¼ ช้อนชา

วิธีทำ

1.ทำตัวตะโก้ โดยผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งถั่วเขียว น้ำตาล น้ำปูนใส น้ำใบเตย น้ำกลิ่นมะลิ เข้าด้วยกัน กวนไฟกลาง

2.พอข้นใส่แห้วจีน แล้วกวนต่ออีกสักครู่ เพื่อให้อยู่ตัว

3.ตักตัวตะโก้หยอดในกระทงใบเตยครึ่งกระทง

4.ทำหน้าตะโก้ โดยผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งถั่วเขียว กะทิ และเกลือป่น เข้าด้วยกัน กวนจนข้นพอดี (ระวังอย่าให้ข้นมาก เพราะจะทำให้หยอดหน้าไม่เรียบ)

5.ตักหน้าตะโก้หยอดบนตัวตะโก้ให้เต็มกระทง

6.ทิ้งตะโก้ไว้ให้เย็น เป็นอันเสร็จสรรพพร้อมรับประทาน

เคล็ดลับ

“ตะโก้” เป็นขนมไทยที่อร่อย ให้ทั้งรสหวานจากน้ำตาล และรสมันจากกะทิ สามารถเปลี่ยนจากตะโก้ไส้แห้ว มาเป็นตะโก้ไส้ข้าวโพด หรือไส้เผือกก็ได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ล่ะท่าน การใช้ใบเตยห่อตะโก้ จะทำให้ตะโก้หอมใบเตย แต่ถ้าหาใบเตยไม่ได้ จะใช้ใบตองแทนก็ได้ การทำตะโก้มักจะมีปัญหา ตรงเวลาหยอดหน้าตะโก้ ซึ่งมักหยอดไม่ทัน หน้าตะโก้จะแข็งเสียก่อน ให้เอาน้ำร้อนหล่อภาชนะที่ใส่หน้าตะโก้ แล้วใช้ช้อนตักหยอดจากริมหนึ่งไปยังอีกริมหนึ่ง เพียงเท่านี้หน้าตะโก้ ก็จะไม่แข็งก่อนและจะเรียบเสมอกัน