โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เริ่มแล้ว!! “OTOP Midyear 2019” รวมสินค้า OTOP กว่า 2,500 ร้าน คาด 9 วัน เงินสะพัดกว่า 900 ล้านบาท


กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรร่วมกันจัดงาน OTOP Midyear 2019 : OTOP Signature รักษาเอกลักษณ์ สร้างสรรค์นวัตกรรม” ในรูปแบบวิถีไทย วิถีถิ่น วิถีกิน สี่ภาค โดยได้ขนสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จากทั่วประเทศมากกว่า 25,000 รายการ จำนวนกว่า 2,500 ร้านค้า มาให้ประชาชนได้เลือกชม เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพสินค้าชุมชนที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน


โดย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ประชาชนมีความสุขและมีรายได้เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ที่นำไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”


ทั้งนี้รัฐบาลได้ตระหนักถึงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสินค้า OTOP รู้จักปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม ตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาและยกระดับสินค้า แต่ยังคงคุณค่าและรักษาเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนทั้งตลาดในประเทศและระดับสากล งาน “OTOP Midyear 2019” ถือเป็นงานส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP และกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีที่สำคัญงานหนึ่งของประเทศไทย ผ่านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เติบโต เข้มแข็ง และเชื่อมโยงไปยังเศรษฐกิจระดับมหภาค


กระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ระดับภูมิภาค ได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนโดยการยกระดับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งส่งเสริมด้านการตลาดให้มีศักยภาพมากขึ้น อาทิ จัดให้มียกระดับเป็นสินค้า Brand Name, ศิลปิน OTOP, สินค้า OTOP ส่งออก, OTOP Innovation, OTOP Trader, ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี, ส่งเสริมผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP จำหน่วยสินค้าบนเครื่องบินและ Platform อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยยังมีนโยบายให้จังหวัดและอำเภอจัดโครงการตลาดประชาชรัฐคนไทยยิ้มได้ เพื่อเพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


ด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานว่า ตามนโยบายจากนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ มีมาตรฐานและก้าวสู่ระดับสากล ทางกระทรวงฯ จึงได้มีการดำเนินการพัฒนาสินค้า OTOP ใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.การพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP 2.การพัฒนาสินค้า OTOP 3.การส่งเสริมช่องทางการตลาด มีโครงการสำคัญ เช่น โครงการจำหน่ายสินค้าบนเครื่องบิน โครงการพัฒนาสินค้า OTOP ให้เป็นสินค้าแบรนด์เนม (ประเภทกระเป๋า) การพัฒนาผ้าทอสีสานสู่สากล สำหรับช่องทางการตลาด มีการส่งเสริมทุกระดับตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับต่างประเทศ จนถึงการค้าขายทาง E-Commerce


จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ลงทะเบียนทั้งสิ้น 84,346 ราย มีผลิตภัณฑ์ 176,622 ผลิตภัณฑ์ มีผู้เกี่ยวข้องและได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 1,600,000 คน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ได้ตั้งเป้ายอดจำหน่ายสินค้า OTOP ประจำปีงบประมาณ 2562 ไว้ที่ 234,094,345,106 บาท ปัจจุบัน ณ วันที่ 30 เมษายน 2562 มียอดจำหน่ายที่ 146,027,571,409 บาท


ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการนำสินค้า OTOP ระดับพรีเมี่ยมทั่วประเทศ ภายใต้บริษัท Thailand Mall ที่นำขึ้นไปจำหน่ายบนเครื่องบิน มาจำหน่ายให้กับผู้เข้าชมงานที่สนใจในราคาพิเศษอีกด้วย


ด้าน นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวถึงไฮไลท์การจัดงานแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่

1.OTOP Signature คัดเลือกสินค้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดใน 48 จังหวัด มาจัดแสดงและจำหน่าย อาทิ ไม้แกะสลักบ้านถวาย จ.เชียงใหม่, เครื่องทองสุโขทัย จ.สุโขทัย, ทุเรียนหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์, ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธิ์, ผ้าไหมมัดหมี่ปักธงชัย จ.นครราชสีมา, ส้มโอนครชัยศรี จ.นครปฐม, กาแฟชุมพร จ.ชุมพร, ย่านลิเภา จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น


2.OTOP Innovation
จัดแสดงสินค้า OTOP ที่ผสานนวัตกรรม ได้แก่ เสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าขาวม้าเส้นใยฟิลาเจน ที่เป็นการนำคอลลาเจนใส่เข้าไปในเส้นใยผ้า ช่วยกักเก็บน้ำในผิวให้ชุ่มชื้นขณะสวมใส่ ลดกลิ่นอับชื้น ป้องกันรังสี UV สูงสุดถึง SPF 50 จากอิมปานิ จ.ราชบุรี เป็นต้น

3.ศิลปิน OTOP จัดแสดงผลงานที่มีมูลค่าทางศิลปวัฒนธรรมสูง และหาชมได้ยากของ OTOP ศิลปิน 38 รายการ ได้แก่ เครื่องถม จ.นนทบุรี โดยอาจารย์อุทัย เจียรศิริ จัดแสดงผอบยอดปริก 8 เหลี่ยมถมเงิน และกระเป๋าราตรี 8 เหลี่ยมถมทอง, เครื่องเคลือบศิลาดล จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

4.ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 4 ภาค 8 หมู่บ้าน อาทิ ปากละแม จ.ชุมพร, บ้านตะโละใส จ.สตูล, บ้านชีทวน จ.อุบลราชธานี, บ้านโนนกอก จ.อุดรธานี, บ้านแพะ จ.ลำพูน, บ้านละอูบ จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านท่าระแนะ จ.ตราด, บ้านรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์


นอกจาก 4 โซนดังกล่าวแล้ว ยังมีโซนอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั่วประเทศ, OTOP ชวนชิมอาหารและเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงจากทั่วประเทศ รวมทั้งอาหารถิ่นรสไทยแท้หลากหลายเมนู, จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Health & Spa พร้อมบริการนวดผ่อนคลายเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งสินค้าราคาพิเศษนาทีทอง มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง รวมถึงมาตรการ OTOP ช้อปช่วยชาติ สามารถนำใบเสร็จรับเงินไปลดหย่อนภาษีได้ พร้อมกิจกรรมโปรโมชั่นพิเศษจับแจกรางวัลสร้อยคอทองคำ 1 สลึง วันละ 10 เส้น วันสุดท้ายลุ้นรับรถยนต์ Nissan March 1 คัน และสร้อยคอทองคำ 5 บาท จำนวน 5 เส้น

งาน OTOP Midyear 2019 ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 15-23 มิถุนายน 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี